“Thời trang chia sẻ” đang gây sóng



“Thời trang chia sẻ” đang gây sóng

Lục Kiếm 18:49 15/2/2016

Bạn sẽ xử lý như thế nào với quần áo còn tốt mà không mặc nữa? Từ thiện? Đem cho? Bán thanh lý? Những lựa chọn này đều có tính chất tủn mủn, và hẳn ai cũng muốn có một dịch vụ để giúp giải quyết. Ở Hà Lan đã có một startup như vậy.

Bất kỳ cô gái nào cũng có một đống những quần áo còn tươm tất trong tủ nhưng chẳng mấy khi dùng đến. Có thể đã hết thích, có thể không còn hợp với dáng người. Dù là nguyên nhân gì thì chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi người có chừng 5kg quần áo như vậy mỗi năm. Đó là nhờ sự nổi lên của thời trang bình dân, thời trang giá rẻ, chúng ta hiện nay có thể sở hữu một lượng quần áo gấp 5 lần những gì mẹ chúng ta đã có hàng chục năm trước.
 
Ở Amsterdam, Hà Lan, có một thư viện quần áo, với cái tên đúng bản chất LENA, mà khách hàng đến đó để tìm kiếm một bộ trang phục “cũ người mới ta”. Nếu họ muốn một bộ khác, họ lại đến để trao đổi. Nếu là một thành viên, bạn có thể truy cập những tủ đồ quần áo vintage hay được các chuyên gia thiết kế một cách đầy đủ nhất. “Chúng ta đang sống trong một xã hội tiêu dùng quá mức”, Suzanne Smulders, đồng sáng lập LENA, nói. “Đặc biệt trong việc may mặc. Người Hà Lan vứt bỏ 240 triệu kg hàng dệt may mỗi năm. Đã đến lúc phải thay đổi”.
 
 
Nói là “thư viện”, nhưng về cơ bản, nó không khác mấy một cửa hàng boutique, nhưng sau khi chọn được món đồ ưng ý, thì khách hàng quẹt thẻ thư viện, mà không phải thẻ ngân hàng hay tiền mặt. Mỗi một sản phẩm đều có điểm số nhất định. Có bộ 25, cũng có bộ lên tới 100 tùy theo “đẳng cấp”. Tùy theo vào điểm thành viên, bạn có thể “cầm về” số bộ tương ứng, và trở lại để chọn một bộ đồ mới. Nếu bạn thực sự thích một món đồ nào đó đến mức muốn “chiếm” làm của riêng, cũng có thể mua đứt hoàn toàn. Khách hàng cũng có thể mang đến thư viện những bộ đồ ở nhà của mình để “vay” những bộ ở thư viện.
 
Về lý thuyết, thư viện này có thể thay thế thói quen mua sắm ở cửa hàng. “Một vài khách hàng nói với chúng tôi rằng họ đã không còn mua gì nữa kể từ khi là thành viên ở đây. Đúng vậy, nếu bạn có một tủ quần áo hiệu quả, thì khả năng đó là hoàn toàn có thể. Chúng tôi cũng không còn đi mua sắm nữa kể từ khi mở ra LENA.”
 
 
Smulders và các đồng nghiệp tin rằng ngành thời trang sẽ dần chuyển sang mô hình chia sẻ, sẽ ngày càng nhiều “thư viện quần áo” mọc lên, và điều đó không thể cưỡng lại. “Ngay cả khi các thương hiệu có sử dụng vật liệu sinh thái, thì cốt yếu vẫn chỉ là bán hàng càng nhiều càng tốt mà thôi. Còn chúng tôi cho rằng tiêu dùng quá mức là một trong những vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp. Không nên tốn sự sáng tạo và chất lượng tay nghề để liên tục tạo ra hàng mới cho mặt hàng có tính chất tiêu dùng lâu bền này, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể chia sẻ với nhau.”
 
 
Thư viện hiện có chừng 1.200 mặt hàng trong kho, và 500 mặt hàng đã đến tay khách hàng. Không có gì nghi ngờ, chắc chắn, họ muốn áp dụng mô hình này ở khắp nơi. “Giấc mơ của chúng tôi là vào ngày nghỉ, với túi xách tay và thẻ thư viện, bạn sẽ đến một cửa hàng LENA ngay gần bạn nhất”, Smulders chia sẻ.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :