Thời trang bền vững vẫn có thể tạo ra lợi nhuận



Thời trang bền vững vẫn có thể tạo ra lợi nhuận

Thanh Lam 6:29 13/10/2018

Thời trang được cho là một trong những ngành công nghiệp lãng phí nhất trên thế giới. Mặc dù mục tiêu xây dựng ngành thời trang bền vững, thể hiện tính trách nhiệm với cộng đồng đang được được nhắc đến liên tục, nhưng các thương hiệu thời trang may sẵn vẫn chiếm ưu thế trên thị trường bởi những vấn đề nan giải trong ngành công nghiệp, một trong số đó là mâu thuẫn giữa chi phí sản xuất và lợi nhuận.

Các cửa hàng như H&M, Zara và Forever 21 mỗi năm cho phép người tiêu dùng cập nhật những xu hướng mới nhất với giá cả khá dễ chịu. Mặc dù vậy, có nhiều lý do khẳng định ngành công nghiệp thời trang “ăn liền” (Fast fashion) này đem lại nhiều tác hại hơn là lợi ích, nhất là khi nhắc đến những tác động đến môi trường.

Theo trang web tài chính The Balance, tại Mỹ, mỗi năm có hơn 15 triệu tấn chất thải ngành dệt và con số này đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua. Thậm chí, các xưởng sản xuất của hãng thời trang “ăn liền” không đảm bảo đủ những điều kiện làm việc an toàn cho công nhân, ví dụ điển hình nhất là những nhà máy ở Bangladesh.

Tuy nhiên, đi ngược lại với số đông, một số thương hiệu đang cố gắng phá vỡ vị thế của thời trang “ăn liền”, mang đến cho người tiêu dùng những bộ trang phục chứa đựng những thông điệp về tính bền vững và bảo vệ môi trường, có thể kể tới như Kotn, Reformation, People’s Product’s… Đại diện các thương hiệu này đã chỉ ra rằng mục tiêu của họ là đem cho người tiêu dùng mẫu trang phục vẫn cập nhật xu hướng nhưng có tác động đến môi trường thấp hơn so với các đối thủ.

Theo định nghĩa từ Ủy ban Thế giới về Phát triển Môi trường của Liên Hiệp Quốc: “Phát triển bền vững là phát triển đáp ứng nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.”

Về thời trang, thuật ngữ này có nghĩa là sử dụng các quy trình không gây bất lợi lên Trái đất. Theo Green Strategy, mục đích của thời trang bền vững là “giảm thiểu bất kỳ tác động môi trường không mong muốn nào của vòng đời sản phẩm bằng cách: đảm bảo sử dụng hiệu quả và cẩn thận tài nguyên thiên nhiên, chọn nguồn năng lượng tái tạo ở mọi giai đoạn, và tối đa hóa việc sửa chữa, làm lại, tái sử dụng và tái chế sản phẩm và các thành phần của nó.”

Rõ ràng, có những thách thức liên quan đến việc xây dựng công ty thời  trang bền vững. Cho dù nó có liên quan đến việc tìm kiếm đúng loại vật liệu hay đúng nhà cung cấp, không dễ dàng để theo đuổi thời trang bền vững.

Một ví dụ điển hình là Kotn - thương hiệu có trụ sở tại Toronto, Canada, ra mắt vào năm 2015. Kotn bán các sản phẩm làm từ bông với chuỗi cung ứng duy nhất được mô tả “giống như thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn”. Kotn có quan hệ đối tác với mọi cơ sở liên quan đến chuỗi cung ứng, từ trang trại trồng bông đến nhà máy sợi, nhà máy vải, xưởng nhuộm, may đo.

Việc tìm kiếm đối tác với Kotn là hết sức khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Theo đại diện thương hiệu chia sẻ: “Trong hai năm đầu, chúng tôi phải vật lộn để tìm đủ nhà cung cấp có thể làm chất lượng, số lượng theo kế hoạch một cách chuyên nghiệp và kịp thời.”

Fast fashion - thời trang “nhanh” đang chi phối người tiêu dùng

Khi nói đến vật liệu, đại diện của thương hiệu Reformation đồng ý rằng không phải lúc nào cũng dễ tiếp cận với nguồn đầu vào “sạch” và bền vững. Điều này khiến cho toàn bộ quá trình sản xuất thời trang bền vững khó khăn hơn rất nhiều so với mô hình sản xuất truyền thống.

Áp dụng các tiêu chí bền vững trong kinh doanh thời trang - thường đi đôi với thực hành công bằng và đạo đức - cũng khiến cho chi phí trở nên đắt đỏ hơn. Tất cả những lý do này khiến cho không phải ai cũng sẵn sàng dấn thân vào sản xuất thời trang bền vững.

Theo Chelsea Mazur, đại diện thương hiệu People’s Product’s ở Toronto, tính bền vững là một phần trong những sứ mệnh tổng thể của thương hiệu. Trong hai năm hoạt động, công ty vẫn chủ yếu vừa làm vừa nghiên cứu sao cho phù hợp nhất.

Mazur cho biết: Cách làm việc với các nghệ nhân và tiếp cận các chất liệu tự nhiên như lụa có thể khiến giá sản phẩm tăng. Ngoài ra, rất khó để thuyết phục khách hàng rằng những gì họ đang nhận được đáng giá hơn những trang phục  khác.

Cô nói: “Ngay cả gia đình và bạn bè của chúng tôi cũng rất bối rối về giá cả. Họ sẽ đi đến trung tâm mua sắm và xem những thứ rẻ tiền hơn và đặt câu hỏi: “Tại sao sản phẩm của bạn đắt quá?” Và sau đó tôi phải giải thích về những thiếu sót của ngành thời trang hiện nay.”

Nhưng bất chấp những thách thức, tính bền vững và lợi nhuận vẫn có thể cùng tồn tại. Đó là suy nghĩ của Rami Helali, đồng sáng lập Kotn: “Hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu thời trang vừa đảm bảo sinh lời vừa thể hiện được tính bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, nghĩa là thời trang đi liền với đạo đức.” Thậm chí anh còn tự tin tuyên bố: “100% là có thể. Chắc chắn là có thể làm được”.

Kotn - một trong những thương hiệu mong muốn người tiêu dùng chuyển sang lối sống xanh ngay từ cách ăn mặc

Ngoài Kotn và Reformation là những thương hiệu mang tính tiên phong, rất nhiều những thương hiệu nhỏ hơn ở khắp các quốc gia nhận được sự yêu mến của người tiêu dùng đã chứng minh điều đó.

Theo Business of Fashion, Reformation được thành lập năm 2009, đạt được sự tăng trưởng trung bình 60% (kể từ 2014) và mang lại doanh thu ước tính khoảng 100 triệu USD vào năm 2017.

Trong khi đó, theo Forbes, Kotn đã đạt mức tăng trưởng 37% kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Năm 2018, thương hiệu mở rộng sang Hoa Kỳ với xưởng gia công đầu tiên ở Canada. Kotn cũng có công ty sản xuất ở Toronto và sẽ mở một chi nhánh khác ở Vancouver, vào tháng 11/2018.

“Nếu có thể xây dựng một công ty thời trang vừa có lợi nhuận lại đảm bảo tính bền vững, tại sao các thương hiệu thời trang ‘nhanh’ không thay đổi?” Đây là câu hỏi lớn không dễ trả lời, nhưng Kathleen Talbot (đại diện của Reformation) lưu ý rằng các thương hiệu lớn như Zara, H&M, Forever 21… đã hoạt động lâu hơn Kotn hoặc Reformation. Đó là “những con tàu khổng lồ, nên ngay cả khi họ biết đang đi sai hướng thì cũng cần mất rất nhiều công sức và thời gian hơn để đổi hướng.” Cô cho rằng các thương hiệu lớn có thể bắt đầu đầu tư vào một vài giải pháp và thử nghiệm trong vài bộ sưu tập, nhưng không thể xoay chuyển toàn bộ vì cơ sở hạ tầng và mô hình hoạt động họ tạo nên không được thiết kế để phù hợp cho điều đó.

Nhưng nếu phần lớn người tiêu dùng yêu cầu quần áo được làm theo hướng đạo đức và bền vững, các thương hiệu sẽ không có nhiều lựa chọn ngoài việc đáp ứng. Chỉ là, “hiện vẫn chưa đủ áp lực lên cách thức sản xuất cũ”, Helali nói.

Theo Huffington Post


Thanh Lam