Thôi ảo tưởng để không biến startup thành công ty “xác sống”


Thôi ảo tưởng để không biến startup thành công ty “xác sống”

Quang Huy 18:0 13/4/2016

Khởi nghiệp đang trở thành xu hướng được giới trẻ tại nhiều quốc gia hướng đến, trong đó có Việt Nam. Điều đó giải thích vì sao ngày càng nhiều bạn trẻ muốn thử sức trên hành trình đầy rẫy tấm gương thành công trên báo chí. Với sức trẻ và niềm đam mê, nhiều bạn trẻ tin rằng thất bại sẽ không bao giờ đến với họ. Song, con đường khởi nghiệp có thật chỉ toàn màu hồng như nhiều người vẫn tưởng?

Theo khảo sát của mạng nghề nghiệp hàng đầu thế giới LinkedIn, chỉ có chưa đầy 10% công ty khởi nghiệp thành công, 30% thất bại, 60% còn lại “sống dở chết dở”. Những công ty này còn được gọi là công ty “xác sống” khi chỉ tạo ra doanh thu vừa đủ bù chi mà không thể tăng trưởng, cho dù có cơ hội tiếp cận nguồn vốn.
 
Vì sao tỷ lệ thất bại của các công ty khởi nghiệp lại cao đến vậy? Một chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp cho rằng: Đó là do ảo tưởng.
 
Câu trả lời trên được vị chuyên gia này đúc rút sau nhiều lần tiếp xúc với các bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp. Với họ, ý tưởng là quan trọng nhất để khởi nghiệp mà quên mất rằng: Ý tưởng dù có hay đến mấy, nhưng thiếu thực tiễn thì chỉ là ảo tưởng. Những doanh nhân thành đạt luôn hiểu rõ giá trị của đồng tiền. Họ không dễ dàng đem tài sản tích cóp được bỏ vào những dự án không chắc chắn. Tại Việt Nam, Nghiên cứu của Inc. cũng chỉ ra rằng: Các sai lầm cơ bản và thiếu cân nhắc là những lý do hàng đầu khiến starup Việt thất bại.
 
Để tránh đưa startup không rơi vào 90% có kết quả không mấy tốt đẹp kia, Appota New đã đưa ra 3 câu hỏi mà các nhà khởi nghiệp nên trả lời trung thực và thẳng thắn nhằm đưa những đánh giá khách quan cho statup mà họ đang theo đuổi.
 
Ý tưởng có thật sự cần thiết cho xã hội?
Cung cấp giải pháp có thể đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người hay có thể giải quyết được ít nhất một vấn đề trên thị trường là yếu tố cốt lỗi để doanh nghiệp có được thành công bền vững. Đây là yếu tố tiên quyết để các nhà khởi nghiệp kiểm chứng, nghiên cứu ý tưởng đang ấp ủ có thực tế không. Hãy đặt ra những thách thức giả định để xem ý tưởng đó có thật sự hữu ích.
 
Quan sát, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, xác định khoảng trống thị trường là giải pháp tốt nhất để gia tăng cơ hội thành công cho startup.
 
Theo Fortune, 42% nhà khởi nghiệp thú nhận: Thị trường không thật sự hấp dẫn như suy nghĩ ban đầu của họ. Để không bị thất bại vì lý do này, việc tìm ra khoảng trống trên thị trường là hết sức cần thiết. Đó chính là thị trường ngách, những giải pháp mà đối thủ chưa nghĩ đến. Muốn vậy, các nhà khởi nghiệp cũng cần nhận diện đúng đối thủ sẽ phải đối đầu để có được cái nhìn toàn diện, đầy đủ và khách quan nhất về thị trường định hướng đến.
 
Làm được điều này, các nhà khởi nghiệp sẽ đánh giá được cơ hội cũng như lường trước các rủi ro để có phương án giải quyết để đưa startup lọt danh sách 10% thành công.
 
Kiểm tra ý tưởng trước khi khởi nghiệp
Lỗi phổ biến của các nhà khởi nghiệp là chờ đợi quá lâu mà không kiểm tra kỹ lưỡng ý tưởng trước khi khởi nghiệp. Trong khi đó, đây là công việc cần thiết để giảm thiểu nguy cơ thất bại cho startup. Bởi thông qua các nền tảng đo lường, mạng xã hội... các nhà khởi nghiệp sẽ biết được khách hàng đang cần gì để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc trong việc xây dựng sản phẩm thiếu định hướng.
 
 
Nhất là với startup công nghệ, nhà khởi nghiệp cần xây dựng “prototype” - mô hình 3D hay bản beta của ứng dụng mà startup đang hướng đến. Đây là kênh quan trọng để khách hàng mục tiêu dùng thử sản phẩm. Qua đó, các nhà khởi nghiệp có thể đánh giá, đo lường sức hấp dẫn của ứng dụng và các yếu tố khiến khách hàng tiềm năng click, tải về, kích hoạt, sử dụng và chia sẻ ứng dụng/sản phẩm mà startup đang hướng đến.
 
Các nhà khởi nghiệp cần xem xét mô hình định giá, kênh mua hàng, giá cả, chiến lược chuyển đổi, thông điệp thương hiệu... với tư cách người dùng cuối. Tìm kiếm, thu thập phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng và thường xuyên trên mọi góc độ từ giá bán, thiết kế, thông điệp, cách thức dowload sản phẩm. Tiếp đến là hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng chính là một phần trong thiết kế sản phẩm.
 
Mục đích mà startup hướng đến
90% startup thất bại là do các nhà sáng lập không nhất quán khi đưa ra lý do bắt đầu khởi nghiệp, không nhận thức được vị thế, thách thức và cơ hội mà startup phải đối mặt. Trong khi để có được thành công, nội bộ công ty khởi nghiệp phải biết rõ về bản thân, mục đích mà startup hướng đến mới có thể chia sẻ thông điệp đó với công chúng.
 
 
Mục tiêu mà startup theo đuổi là xây dựng doanh nghiệp chứ không phải một ý tưởng. Có được thông tin thị trường là cách để nhà khởi nghiệp đánh giá cơ hội tồn tại của startup trước khi thực hiện các chiến lược khác, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nguồn lực cũng như gia tăng cơ hội trong việc tạo ra sản phẩm được khách hàng yêu thích.
 
Ngoài ra, “sức khỏe” của công ty không được đo bởi những công cụ phù phiếm như đãi ngộ nhân viên, thức ăn miễn phí, văn phòng mở. Giữ nhân tài là một chuyện, nhưng phá sản lại là chuyện khác. Các nhà sáng lập cần tập trung vào những vấn đề quan trọng khác, nhất là quá trình tuyển dụng những nhân tài thật sự xuất chúng. Cùng với đó, việc thận trọng với chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá không bao giờ thừa. Thực tế cho thấy nhiều công ty khởi nghiệp không thể xử lý tốc độ tăng trưởng quá nhanh, thậm chí mất thị trường, thất bại khi mang sản phẩm đến người dùng. Zenefits là một trong những bài học nhãn tiền với nhiều startup.
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :