Thiếu phụ “có hẹn” với mỹ phẩm thuần thiên nhiên



Thiếu phụ “có hẹn” với mỹ phẩm thuần thiên nhiên

Thuận Thục 6:0 12/7/2019

Sở dĩ dùng từ “có hẹn” ở đây vì cô ấy đã làm trong ngành thời trang từ rất lâu, những tưởng niềm đam mê ấy sẽ khiến cô “bồng bềnh” trong đó mãi. Vậy mà, cô đã chuyển hướng “yêu cái đẹp” bằng mùi hương và những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có nguồn gốc thiên nhiên mang tính bền vững, là một phần của phong cách sống thuận tự nhiên như đã “hẹn” với công việc này từ trước.

Đọc những chia sẻ trên mạng xã hội của cô ấy mới hiểu rằng, cô yêu mùi hương của cuộc sống, của tự nhiên từ những điều nhỏ nhặt nhất trong ký ức: “Bạn đã bao giờ hỏi tại sao mình thích mùi hương này nhưng lại ghét mùi hương khác chưa? Mùi hương hằn sâu trong ký ức rồi biến thành bản năng vô thức (unconsious mind) lựa chọn, mà chính chúng ta ý thức thấy khó hiểu.

Hương thơm của ly cà phê mới pha, thứ hương đầy sinh lực của gió biển hay cánh đồng hoa dại. Hương thơm của người bạn yêu hay mùi ngọt ngào tự nhiên của em bé.

Hầu hết các loại tinh dầu thực vật đều có mùi hương huyền diệu, chứa nhiều tính chất và tính cách khác nhau của loài cây mà chúng được chiết xuất.

Khi mình còn bé, mình rất thích ngửi áo của mẹ sau khi phơi khô. Nó có một hương thơm đặc biệt, rất khó tả, chắc chắn không phải mùi hương liệu, và vô cùng hấp dẫn với mình khi đó. Mình cứ ngồi hít hà áo mẹ cho đến khi mẹ gập xong quần áo.

Lớn lên chút, khi mẹ đi vắng, mình hay vùi đầu vào tủ quần áo của mẹ để tìm cái mùi đó, cái mùi an ủi, mùi xoa dịu, mùi vỗ về.

Lớn chút nữa thì thích ngửi mùi hiệu sách cũ. Mỗi lần bước vào hiệu sách nhỏ, hít thật sâu vào lồng ngực một thứ mùi, mà chỉ ở đó mới hiện hữu. Mùi của thời gian nhuộm vàng từng trang giấy, được lật giở bởi không biết bao nhiêu bàn tay. Mùi của rêu ẩm tẩm đẫm, mà có phơi sấy cách nào cũng không xóa nổi. Mùi của mực in, mực viết, bút chì đã phai dấu vào những trang sách, mà người đọc lấy làm quan tâm thích thú…..

Lớn tới khi có người yêu thì mùi của người yêu chính là thứ mùi an toàn, mùi nâng niu, mùi chiều chuộng… mà dù giận mấy cũng vẫn không thể bỏ qua.

Rồi tới khi mình biết, hiểu và sử dụng tinh dầu thì mới thấy tinh chất thiên nhiên huyền diệu lắm. Hít hà mùi tinh dầu mình thích sẽ mang lại bao điều tích cực cho cơ thể”.

Cô ấy yêu và cảm nhận mùi hương như thế đấy! Để rồi một ngày, khi tôi có dịp trò chuyện với cô: Linh Indochine – người đang quản lý thương hiệu Indochine Natural – mới biết, từ yêu đến việc biến niềm yêu thành sự thật, khiến cho nhiều người phụ nữ khác cũng có cảm nhận tinh tế về mùi hương, cảm xúc, trải nghiệm tuyệt vời của những gì mùi hương mang lại, cũng mất đến hơn 10 năm, kể từ khi nhen nhóm ý tưởng.

Chào chLinh, được biết chị đang hoạt động trong lĩnh vực may mặc, vậy lý do nào khiến chị chuyển hướng sang kinh doanh mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên? Đó có phải là một trào lưu kinh doanh mới tại Việt Nam?

Thực ra làm may mặc boutique là khả năng, còn kinh doanh mỹ phẩm thuần tự nhiên lại là cơ hội với mình. Cả hai sản phẩm kinh doanh đều phục vụ làm đẹp nên bỏ một trong hai cũng chỉ là tập trung hơn thôi. 

Còn về phần "trào lưu kinh doanh”, có lẽ là không. Một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được cho là trào lưu khi tính tồn tại của nó là hữu hạn. Mình lại thấy sản phẩm của Indochine Natural mang thuộc tính bền vững và là một phần của phong cách sống thuận tự nhiên. Khách hàng hiện tại của Indochine Natural, nhiều người đã có tới gần 10 năm trung thành. Nên để đánh giá đây là “trào lưu” thì chắc phải gọi nó là “trào lưu thế kỷ”.

Hiện xưởng sản xuất của Indochine Natural được đặt tại Malaysia, trong khi Việt Nam cũng là một nước có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, vì sao chị không được đặt xưởng tại đây?

Thực ra Indochine Natural được thành lập ở Hà Nội từ cuối 2006 - đầu 2007. Thời điểm đó, quy mô công ty còn nhỏ và hoạt động sản xuất phần lớn ở giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện công thức. Đến 2008, công ty có kế hoạch phát triển và muốn chuyển xuống Đà nẵng vì gần cảng biển, đồng thời, khí hậu phù hợp cho sản xuất nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan nên bất thành. Sang đầu năm 2009, sau rất nhiều cố gắng để có thể mở nhà máy sản xuất và kinh doanh tại Đà nẵng, Indochine Natural quyết định chuyển sang Penang - Malaysia để lập nhà xưởng và kinh doanh.

Xin kể vài ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung về môi trường kinh doanh và quản lý kinh doanh của Malaysia và Việt Nam tại thời điểm 2009: Việt Nam, xin giấy phép đầu tư sẽ mất ít nhất 3 tháng để xem xét và phê duyệt. Trong khi, tại Malaysia, xin giấy phép đầu tư và nhận được phê duyệt trong 1 tuần.

Về đăng ký quản lý chất lượng mỹ phẩm: Việt Nam sẽ mất ít nhất một tháng để đăng ký Công bố chất lượng sản phẩm cho một hồ sơ, nộp trực tiếp, còn tại Malaysia mất một tuần, hồ sơ nộp online, nhận giấy công bố qua đường bưu điện.

 

Giữa vô vàn các sản phẩm được quảng cáo có nguồn gốc tự nhiên, vậy sản phẩm của Indochine Natural có gì đặc biệt hơn, thu hút hơn các đối thủ cùng loại trên thị trường?

Sự khác biệt của sản phẩm Indochine Natural với các sản phẩm cùng dòng trên thị trường chính là bản thân chất lượng sản phẩm và người làm ra sản phẩm. Người đứng sau và cũng là người đảm bảo cho chất lượng cao cấp (premium) của sản phẩm Indochine Natural là Dr. Mike Thair - tiến sĩ khoa học người Úc – đồng sáng lập của Indochine Natural. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, tư vấn, cũng như thực hành sản xuất sản phẩm mỹ phẩm tắm thuần tự nhiên, hơn ai hết, Dr. Mike Thair là người hiểu và nắm rõ quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, để tạo ra những sản phẩm chất lượng độc đáo. 

Ông cũng là người điều chế công thức cho toàn bộ sản phẩm của Indochine Natural. Không chỉ có vậy, Dr. Mike Thair còn điều chế công thức cho rất nhiều sản phẩm của các nhãn hiệu khác, chứ không chỉ riêng cho Indichine Natural. Thực ra, mọi việc bắt đầu từ một câu khích bác từ người đồng sáng lập Indochine Natural. Sau khi người này dùng một sản phẩm xà phòng có mùi thảo mộc ở đâu đó và có lời khen khiến Dr. Mike Thair khẳng định, ông còn làm ra được sản phẩm tốt hơn thế nhiều. “ Vậy mời tiến sĩ làm để chứng minh nhỉ!”.

Bắt đầu từ câu nói đó, phòng bếp bị biến thành phòng thí nghiệm để chế biến xà phòng. Phòng tắm cũng biến thành phòng thí nghiệm để thử chất lượng sản phẩm. Bản thân, bạn bè và người thân của ông trở thành đối tượng thí nghiệm. Rất may, đối tượng thí nghiệm nào cũng hài lòng với chất lượng mẫu thử sản phẩm và đòi mua để dùng.

Vì vậy, quy trình tuyển chọn nguyên vật liệu đầu vào do Dr. Mike đặt ra rât nghiêm ngặt theo các bước.

1) Đầu tiên là liên hệ với nhà cung cấp sản phẩm cần mua. Dr. Mike luôn chọn nhà cung cấp uy tín.

2) Sau đó yêu cầu cung cấp CoA ( Certificate of Analysed - Chứng nhận phân tích thành phần sản phẩm) cho những sản phẩm cần xem xét.

3) Dựa nào giấy chứng nhận này để nhận biết và đánh giá cấu thành của sản phẩm nguyên vật liệu, độ tinh khiết cũng như thành phần có thể gây dị ứng nếu dùng quá ngưỡng…

4) Mua thử sản phẩm mẫu về test 

5) Sau khi test đặt chuẩn sẽ mua sỉ

Quy trình kỹ lưỡng vậy mà vẫn thỉnh thoảng có "tai nạn chất lượng nguyên vật liệu" xảy ra. Vậy bạn thử nghĩ nếu sản phẩm sản xuất bởi những nhà sản xuất thiếu chuyên môn thì sao?.

 

Chất lượng nguyên liệu và sản phẩm được giám sát với sự kỹ càng của Dr.Mike như vậy đã được khách hàng Việt Nam đón nhận ra sao?

Với chất lượng nguyên liệu uy tín như vậy đương nhiên sản phẩm của Indochine Natural có giá thành cao. Thời gian đầu, tiếp thị sản phẩm đến người dùng, khách hàng cũng khá e dè, sau khi mua dùng thử thì đã trở thành khách trung thành. Hiện tại đa phần khách hàng của Indochine Natural tại thị trường Vietnam là những người được bạn bè giới thiệu cho nhau vì tin dùng.

Hiện Indochine Natural đang nhắm tới phân khúc khách hàng như thế nào và thương hiệu gặp những khó khăn gì khi cnh tranh vi các sản phẩm cũng gắn mác "mỹ phẩm thiên nhiên" tại Việt Nam?

Khách hàng của Indochine Natural là những người yêu thích sử dụng các sản phẩm tắm chăm sóc cơ thể thuần tự nhiên và yêu thích mùi hương tinh dầu của sản phẩm. Họ khá kỹ tính và hiểu biết sâu về sản phẩm thuần tự nhiên là như thế nào. Thêm nữa, họ biết phân biệt đâu là nhà sản xuất thực thụ, đâu là sản phẩm tự chế hoặc pha trộn các thành phần không chất lượng nhưng vẫn quảng cáo theo xu hướng “tự nhiên”. Chất lượng ổn định và đáng tin cậy là yếu tố cốt lõi giữ chân khách hàng.

Ngoài những khách hàng mua cho cả gia đình dùng vì họ thích và hiểu giá trị thực tiễn và tinh thần mà sản phẩm mang lại. Indochine Natural cũng hướng tới những khách hàng có xu hướng muốn thay đổi phong cách sống. Muốn bản thân có một lối sống thuận tự nhiên, yêu thiên nhiên, hạn chế sử dụng các sản phẩm công nghiệp. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm với giá trị làm sạch đơn thuần mà họ yêu thích nó vì giá trị tinh thần mà Indochine Natural mang lại với tiêu chí “Artisan made.  Assisted by science” (Sản phẩm do nghệ nhân sản xuất được khoa học khẳng định chất lượng).

Thương hiệu Indochine Natural đại diện cho phong cách sống thuận theo tự nhiên và organic. Chọn lựa đồ ăn sạch/organic, yêu thiên nhiên và yêu thể thao; chăm sóc cơ thể với những sản phẩm không có hoá chất độc hại và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, chúng mình còn là một doanh nghiệp xã hội, bằng cách đào tạo năng lực và tạo cơ hội kinh doanh cho những nhóm cộng đồng yếu thế. Ngoài ra, Indochine Natural cũng thực hành nghiêm ngặt theo quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn GMP, theo đăng ký kiểm soát tiêu chuẩn của Cục quản lý Dược - Bộ Y tế Malaysia.

Bạn có biết là có bao nhiêu công ty trên thế giới sản xuất sản phẩm tắm theo phương pháp thủ công “xà phòng hóa lạnh” với quy mô chuyên nghiệp như của Indochine Natural không? Thực tế những nơi ấy chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

 

Vậy hành trình để thuyết phục một khách hàng đang dùng sản phẩm hóa chất chuyển sang dùng sản phẩm nguồn gốc tự nhiên của Indochine có gian nan không?

Có chứ, nói không gian nan là nói xạo.

Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng hiện nay đã có nhận thức về các sản phẩm tự nhiên rồi nên mình chỉ cần đào sâu vào phân khúc khó tính, thích mùi hương đặc biệt của sản phẩm Indochine Natural mà thôi. Hơn nữa, mình lựa chọn chỉ tập trung vào những sản phẩm cơ bản và cần thiết cho việc chăm sóc và làm sạch cơ thể.

Indochine Natural luôn đón tiếp khách hàng khi họ có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm khi ghé thăm Fan Page Indochine Natural Lifestyle. Đồng thời, mình vẫn tiếp tục tìm kiếm những đối tác bán lẻ tiềm năng, thực sự hiểu các sản phẩm này, cũng như hợp tác với các thương hiệu có chung gia trị cốt lõi. Mình còn hay tiếp cận khách hàng khi tổ chức workshop hiểu về tinh dầu thiên nhiên và liệu pháp hương thơm tinh dầu, qua đó giới thiệu về phong cách sống của thương hiệu vàtoàn bộ sản phẩm tắm thuần tự nhiên của Indochine Natural. 

Bạn biết không, để có được công thức xà phòng với tiêu chí “ sạch - mượt da - tiết kiệm “ Dr. Mike đã phải làm đi làm lại nhiều lần trong suốt 18 tháng lúc khởi đầu đấy.

Một buổi workshop vui vẻ của Indochine Natural

Chị có lời khuyên nào với những chị em chưa biết đến sản phẩm của Indochine Natural?

Nếu các bạn theo dõi trang Fan Page Indochine Natural Lifestyle, phụ nữ sẽ hiểu hơn về một phong cách sống thuận tự nhiên, yêu thiên nhiên và biết yêu bản thân. Nơi “hội chị em” chúng mình chia sẻ những câu chuyện về một lối sống đẹp – sạch – thơm – mềm – mượt biết chăm sóc bản thân và người thân với những sản phẩm thân thiện môi trường. Đây cũng là nơi cung cấp những thông tin hữu ích về cách nhận biết, cũng như hiểu hơn về các dòng sản phẩm tắm có thành phần thuần tự nhiên.

Vậy thôi, nếu bạn là người phụ nữ như thế thì việc chọn sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên, đáng tin cậy là điều đương nhiên!

Cảm ơn chị Linh về cuộc trò chuyện này!!!


Thuận Thục