Thiết kế, chìa khóa thành công cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt


Thiết kế, chìa khóa thành công cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt

Minh Phương 14:46 11/12/2016

Với chủ đề Thiết kế sáng tạo, Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội nhằm nâng cao vai trò của thiết kế khi sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Việt. Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội - cho biết: “Thiết kế giữ vai trò quan trọng. Chúng ta phải hướng thiết kế đến các làng nghề để nó trở thành sự phát triển chính”.

Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam” kết hợp trình diễn “Không gian trình diễn ánh sáng làng nghề” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND Quận Hoàn Kiếm tổ chức. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày (9-11/12) tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là sự kiện mở màn cho chương trình ở quy mô quốc tế vào năm 2017.
 
Lễ khai mạc triển lãm
 
Trong lễ khai mạc, ông Nguyễn Doãn Toản (Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội) cho rằng: Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gia tăng đòi hỏi các làng nghề, doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội phải không ngừng cải tiến, sáng tạo ra nhiều sản phẩm, nâng cao chất lượng giá trị, phong phú đa dạng về mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
 
Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Thiết kế sáng tạo” trưng bày nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới dựa trên những giá trị truyền thống với số lượng gần 5.000 đèn và hàng trăm mẫu sản phẩm quà tặng thủ công mỹ nghệ đến từ 25 làng nghề, kết hợp với không gian ánh sáng đã tạo nên ấn tượng độc đáo, chuyển tải thông điệp Gìn giữ bản sắc Việt, sáng tạo để tăng giá trị gia tăng.
 
 
Triển lãm mang đến những hoạt động thú vị cho phố đi bộ Hà Nội những ngày cuối tuần
 
Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP Việt Nam” để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất - kinh doanh, khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề. Đồng thời, gìn giữ, bảo tồn được các làng nghề truyền thống, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.
 
 
Triển lãm quy tụ 36 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, thiết kế đẹp do chuyên gia nước ngoài tư vấn. Các sản phẩm đều phải đáp ứng các tiêu chí: thiết kế mới, có thể sử dụng làm quà tặng cho khách du lịch, có nguồn gốc 100% từ các làng nghề và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chủ yếu gồm: sơn mài- khảm trai, mây tre đan, gốm sứ, thêu- ren, gỗ, dệt may, hàng giấy - tranh in dân gian; kim khí, chạm - điêu khắc đá, hàng sừng, thủy tinh, nến, tinh dầu...
 
Sản phẩm trang trí từ Gốm Chi
 
Hội chợ triển lãm OVOP được xác định là triển lãm ấn tượng, thể hiện sự sáng tạo, nét đẹp độc đáo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nói chung và Thủ đô nói riêng. Nếu làm tốt sẽ tạo nên sự khác biệt so với các hội chợ làng nghề hiện nay. Vì thế, điểm nhấn của triển lãm OVOP Việt Nam năm 2016 là sắp đặt nghệ thuật “Không gian ánh sáng làng nghề”, sử dụng hơn 30 chủng loại đèn trang trí phong phú về chất liệu (mây tre đan, sơn mài, gỗ, lụa, giấy, gốm…), mẫu mã với khoảng hơn 5000 sản phẩm trang trí kết hợp hiệu ứng ánh sáng đảm bảo tính thẩm mỹ.
 
Không gian sắp đặt nghệ thuật xây dựng trên ý tưởng hình ảnh người nông dân miền Trung mặc áo tơi, đội nón lá ra đồng
 
 
 
Không gian ánh sáng ấn tượng tại hội chợ triển lãm
 
Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh (Phó Giám đốc HPA), Hà Nội là nơi hoàn toàn có thể phát triển phong trào OVOP hiệu quả vì có 1.350 làng nghề, chiếm gần 80% số nghề thủ công mỹ nghệ trong cả nước.  Độ tinh xảo cũng như tiềm năng của làng nghề cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Trong khi đó, sự hạn chế, yếu kém của các làng nghề thể hiện qua sự đơn điệu về mẫu mã, không có đổi mới, hòa nhập. Để bảo tồn và duy trì làng nghề cần phát triển các sản phẩm để có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Nếu đóng cửa trong lũy tre làng, các làng nghề không có đủ khả năng duy trì, phát triển các nghề. Do vậy, nếu phát triển tốt phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” sẽ tạo sự tự chủ, sáng tạo cho các làng nghề.
 
Vì thế, sự kiện đặc biệt được kỳ vọng sẽ mở rộng trong những năm tới để quảng bá sản phẩm của các làng nghề Hà Nội, tạo điểm nhấn trong không gian đi bộ xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá và thu hút khách du lịch đến Thủ đô.
 
Nhà Bát Giác lung linh trong ánh đèn
“Mỗi làng một sản phẩm” (One Village One Product, gọi tắt OVOP) là chương trình phát triển vùng của Nhật Bản, được Thống đốc Morihiko Hiramatsu khởi xướng tại quận Oita vào năm 1979. Mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất, các loại hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân làng đó.
 
Có 3 nguyên tắc trong phong trào OVOP gồm tạo ra các loại sản phẩm/dịch vụ có chất lượng toàn cầu dựa trên cơ sở nguồn lực của địa phương; Đề cao tính tự chủ và sáng tạo; Tập trung phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Đặc điểm chung của cả 3 nguyên tắc này là nhấn mạnh vào quyền sở hữu địa phương.
 
OVOP là mô hình phát triển sản phẩm địa phương rất thành công của Nhật Bản và nhiều nước, đặc biệt là các nước có nhiều làng nghề.
 
Tại Việt Nam, chương trình “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” đã được khởi động từ năm 2013. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại được cộng đồng doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ đánh giá cao, mang tính đột phá. Sau 3 năm thực hiện, nhiều doanh nghiệp, làng nghề đã có sự chuyển biến tích cực tạo ra nhiều sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
 

Minh Phương

Từ Khóa :