Thị trường TV 4K mùa World Cup 2018: ồ ạt lên kệ chờ khách mua



Thị trường TV 4K mùa World Cup 2018: ồ ạt lên kệ chờ khách mua

Quang Huy 0:10 23/5/2018

Thị trường TV 4K đang chứng kiến màn đổ bộ của dòng sản phẩm màn hình lớn trong dịp World Cup 2018. Tuy nhiên, trong bối cảnh người dùng hướng sự quan tâm đến model phổ thông, giá thấp, kích thước 40-44 inch, việc các nhà sản xuất và phân phối ồ ạt lên kệ dòng TV 4K màn hình lớn là động thái được cho là mạo hiểm.

Thị trường đang chứng kiến màn lên kệ ồ ạt của dòng TV 4K hình lớn. Trong đó, Samsung tung ra 29 model từ 55inch trở lên trong tổng số 40 mẫu TV đời mới 2018. LG lên kệ 25 model từ 55inch trở lên trong tổng số 36 mẫu mới giới thiệu ở Việt Nam. Trong khi đó, dòng TV cỡ nhỏ nhất của Samsung và LG có kích thước màn hình 43 inch. Lượng TV có kích thước từ 55 inch trở lên mà Sony bán ra thị trường Việt trong năm 2018 cũng chiếm 50% số sản phẩm mới. Hãng TV Nhật Bản chỉ bán ra duy nhất một model 32 inch trong tổng số 20 mẫu TV đời mới 2018.

Một đặc điểm đáng chú ý nữa là gần như toàn bộ TV màn hình lớn mà Samsung, LG và Sony vừa mang đến người dùng Việt đều là model 4K. TV Full HD và HD chỉ xuất hiện với các dòng sản phẩm cỡ nhỏ, giá rẻ hoặc đời cũ. 

Không chỉ ồ ạt bán ra sản phẩm mới, các nhà sản xuất còn tiếp tục hạ giá TV 4K cỡ lớn để thu hút người dùng Việt. Hiện tại, model 65inch tầm trung của Samsung, LG, Sony chỉ có giá bán từ 30 triệu đồng thay vì 35-50 triệu đồng của năm 2017. Cá biệt có model 70inch 4K chỉ còn bán với giá dưới 50 triệu đồng thay vì 60-80 triệu đồng của một năm về trước. Các sản phẩm giá rẻ, hướng đến người dùng phổ thông cũng điều chỉnh giảm giá ít nhất 1 triệu đồng. Vì thế, lượng TV 4K 55inch dưới 20 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều. Thậm chí, nhiều mẫu 4K 55inch như Skyworth 55U5 hay 55G6, TCL 55P6-UF được bán với giá khoảng 15 triệu đồng, ngang bằng giá bán TV 55inch Full HD.

Sự xuất hiện ồ ạt của nhiều dòng TV 4K cỡ lớn đời mới được cho là nhằm đón đầu nhu cầu nâng cấp, thay mới TV trong mùa World Cup 2018. Tuy nhiên, do sắm TV để xem bóng đá, nên kích thước màn hình lớn là ưu tiên hàng đầu thay vì công nghệ hay các tính năng thông minh. Thêm nữa, theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, 40% doanh số bán TV 4K thuộc về model phổ thông, giá thấp, kích thước 40-44inch. Trong khi đó, phân khúc từ 55icnh đến 59 inch chỉ chiếm khoảng 16-18% doanh số TV 4K.

Diễn biến trên thị trường TV đang cho thấy điều đó. Dù chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là khai mạc Wolrd Cup 2018, nhưng không khí mua bán vẫn khá trầm lắng. Nguyên nhân là do người dùng Việt đã chuẩn bị sắm sửa từ trước thay vì chờ đến gần World Cup 2018 mới mua. Theo đó, nhiều người đã tranh thủ mua TV từ trước Tết Nguyên đán nhằm tranh thủ các chương trình giảm giá khuyến mại được tung ra trong dịp này. Đặc biệt, việc đội tuyển U23 thi đấu thành công tại AFF Cup đã kích cầu nâng cấp, thay mới TV trong tháng đầu năm 2018. Theo số liệu từ Pico, thị trường TV tăng 34% trong tháng 1/2018. Đến nay, những sản phẩm này vẫn đáp ứng tốt nhu cầu xem bóng đá trong dịp World Cup 2018.

Việt Nam vẫn chưa có bản quyền World Cup 2018

Ngoài ra, việc Việt Nam chưa có bản quyền World Cup 2018 khiến nhiều người còn nghe ngóng chờ đợi. Vì thế, nhiều khả năng nhu cầu mua TV mới chỉ tăng trong khoảng 15 ngày trước World Cup 2018 với mức tăng dự báo khoảng 25%, nhưng tính chung cả tháng chỉ khoảng 15%. Vì thế, việc các nhà sản xuất và phân phối ồ ạt tung ra thị trường dòng TV 4K kích thước từ 55inch trở lên được cho là hành động mạo hiểm.


Quang Huy