Thị trường tablet giảm quý 13 liên tiếp, Samsung bị Amazon qua mặt



Thị trường tablet giảm quý 13 liên tiếp, Samsung bị Amazon qua mặt

Quang Huy 13:22 6/2/2018

Thị trường máy tính bảng quý IV/2017 tiếp tục sụt giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2016, gây ra không ít xáo trộn. Trong khi Apple tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu, thì Samsung đã để Amazone lấy mất vị trí thứ 2.

Apple củng cố vững chắc vị trí số 1 do lượng iPad tiêu thụ tăng nhẹ trong quý II

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, thị trường tablet quý IV/2017 chỉ tiêu thụ được 49,6 triệu chiếc, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2016, bao gồm cả tablet truyền thống và máy tính bảng lai.

Dù thị trường trải qua quý suy giảm thứ 13 liên tiếp, nhưng Apple vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu nhờ dòng sản phẩm iPad tăng nhẹ. Cụ thể: trong quý IV/2017, Apple bán được 13,2 triệu iPad tăng 0,6% so với cùng kỳ. Nhờ đó, thị phần của iPad mở rộng từ 24,3% (quý IV/2016) lên 26,6% (quý IV/2017). Việc Apple bán ra mẫu iPad có giá rẻ hơn và phiên bản iPad Pro mới được cho là tác nhân thúc đẩy doanh số tablet của hãng tăng trưởng.

Trái ngược với Apple, Samsung lại có quý kinh doanh tablet tệ hại. Trong quý IV, Samsung chỉ bán được 7 triệu tablet, giảm 13% so với cùng kỳ. Do giảm mạnh hơn mức trung bình của toàn thị trường, nên thị phần của Samsung bị co hẹp còn 14,1% thay vì 14,9% của quý IV/2016.

Trong khi đó, thị phần của Amazone lại tăng mạnh, lên 15,6% từ mức 9,6% của quý IV năm 2016 do lượng tablet của hãng được người dùng chào đón. Trong đó, Amazon đã bán được 7,7 triệu tablet, tăng 50,3% so với cùng kỳ. Nhờ đó, Amazon đã vượt qua Samsung để nắm giữ vị trí thứ 2. Theo các nhà phân tích đến từ IDC, việc giảm giá mạnh dòng tablet Kindle và tích hợp trợ lý ảo Alexa cho các mẫu máy mới giúp Amazon tăng trưởng mạnh mẽ.

Với mức tăng trưởng hon 50%, Amazon bất ngờ vượt qua Samsung để nắm giữ vị trí thứ 2 trên thị trường tablet

Cùng chung cảnh ngộ với Samsung là Lenovo. Nhà sản xuất tablet đến từ Trung Quốc cũng để mất vị trí thứ 4 vào tay Huawei. Trong quý IV, Lenovo chỉ bán được 3,1 triệu máy, giảm 13,1% so với cùng kỳ. Kết quả tệ hại này đã kéo thị phần của hãng giảm nhẹ 0,4% điểm thị phần xuống còn 6,2%, đành ngậm ngùi đứng vị trị cuối cùng của TOP 5. Trong khi đó, Huawei lại bán được 3,5 triệu máy, tăng 11,% so với cùng kỳ. Qua đó, thị phần của hãng được nới rộng lên 7,1%.

Đánh giá chung về thị trường tablet, giới phân tích có cái nhìn khá bi quan về dòng sản phẩm này, ngoại trừ phân khúc tablet lai. Nguyên nhân là do máy tính bảng chưa thể thay thế máy tính cá nhân cho mục đích công việc, trong khi lại tỏ ra lép vé so với smartphone màn hình lớn trong việc đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng.


Quang Huy