Thị trường startup Việt: Trưng ra tiềm năng thay vì quá khứ anh hùng


Thị trường startup Việt: Trưng ra tiềm năng thay vì quá khứ anh hùng

Quang Huy 0:29 31/8/2017

Được đánh giá giàu tiềm năng, nhưng Việt Nam vẫn vô danh trên bản đồ startup thế giới. Để có thể phát huy những lợi thế hiện có để khởi nghiệp thành công, ngoài khắc phục những điểm yếu đã được nhắc đến trong thời gian qua, “trưng ra” hình ảnh của một đất nước xinh đẹp, một thị trường startup giàu tiềm năng thay vì quá khứ anh hùng được nhiều người cho là nên làm trong lúc này.

Trong TOP 10 thành phố khởi nghiệp tốt nhất thế giới năm 2016 mà trang VentureBeat không có Hà Nội hay TP.HCM. Thậm chí, các thành phố được “xưng tụng” là trung tâm khởi nghiệp của Việt Nam này cũng không có tên trong danh sách những thành phố startup triển vọng trong thời gian tới. Trong khi đó, không hiếm các thành phố châu Á lọt danh sách này như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Singapore.

Để có thể phát triển xứng tầm với tiềm năng hiện có, ngoài khắc phục các điểm yếu, tại buổi tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chiến lược Tập đoàn VNPT - cho rằng: “Nếu đất nước này không Beautiful/xinh đẹp, khởi nghiệp sẽ vô ích. Mẫu số chung của khởi nghiệp, của doanh nghiệp nằm ở GDP Việt Nam”.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho biết: Theo cảm nhận từ bạn bè của ông, hình ảnh của Việt Nam trên toàn cầu là hình ảnh Hero (anh hùng) về đánh nhau. Vì thế, hãy tạm cất hình ảnh anh hùng vào quá khứ. Thay vào đó, hãy để thế giới nhìn vào Việt Nam như một quốc gia xinh đẹp. Việt Nam không chỉ có Vịnh Hạ Long và những thắng cảnh được thế giới biết đến... mà Việt Nam có rất nhiều thứ khác. Hãy bắt đầu bằng một nền giáo dục mới trong bối cảnh cách dạy và học của thế giới đã thay đổi hoàn toàn, nơi người thầy giữ vai trò truyền lửa thay vì chỉ truyền dạy kiến thức như trước. Vì hiện nay, kiến thức đã có thư viện, big data xử lý. Như vậy, Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận thế giới bằng hình ảnh mới với những con người được thụ hưởng nền giáo dục mới theo xu hướng của thời đại.

Vậy, hình ảnh “Việt Nam xinh đẹp” cần “khoe” ra với thế giới là gì?

Thứ nhất, đó là nền văn hóa đa dạng với sự giao thoa Đông - Tây

Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, lợi thế đầu tiên thể hiện trong ngôn ngữ. Hiếm có quốc gia nào viết, nói tiếng La-tinh, nhưng âm sắc và ngữ nghĩa là Hán Việt. Đó là lợi thế về giao thoa văn hóa, đáp ứng rõ ràng nhu cầu thế giới phẳng mà các tập đoàn đa quốc gia đang đặt ra.

Thứ hai, tinh thần khởi nghiệp cao

Việt Nam đứng thứ 7 trong 44 nước tham gia cuộc khảo sát có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới do Trường Đại học Technische Universitat Munchen (TUM) của Đức, Công ty Nghiên cứu Thị trường Gesellschaft fuer Konsumforschung (GfK) và Tập đoàn Amway tiến hành. Trong gần 50 nghìn người trong tham gia trả lời phỏng vấn tại 44 nước, 71% số người được hỏi ở Việt Nam có thái độ tích cực với khởi nghiệp kinh doanh, 89% mong muốn bắt đầu kinh doanh riêng, 75% cho rằng bắt đầu kinh doanh là khả thi và 67% không dễ dàng bị môi trường xã hội tác động vào quyết định khởi nghiệp. Nhóm đối tượng từ 34 tuổi trở xuống có mong muốn mạnh nhất trong việc làm chủ. Trong khi đó, những người trung niên (từ 35 tuổi đến 49 tuổi) là nhóm đối tượng tự tin nhất trong việc kinh doanh vì họ có các nguồn lực và các kỹ năng cần thiết.

Thứ ba, vị trí chiến lược, quy mô thị trường lớn, phát triển nhanh

Việt Nam nằm ở ngã tư đường của thế giới. Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, đứng thứ 3 Đông Nam Á và nằm trong TOP 15 của thế giới, Việt Nam được WB xếp thứ 34 trong các thị trường lớn về quy mô. Chỉ số Dễ kinh doanh của WB cho thấy Việt Nam xếp hạng 90, cao hơn Indonesia và Malyasia. Đó là lợi thế tạo nên sức hút lớn với các tập đoàn đa quốc gia.

Thứ tư, chi phí thấp

Không giống như Singapore, Hong Kong, mọi thứ ở Việt Nam đều tương đối rẻ. Với thu nhập bình quân tính theo đầu người khoảng 2.000 USD, các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư không khó để kiếm được nhân viên tốt, tài năng để làm việc cho startup với mức lương trong 12-16 triệu đồng/tháng. Nhiều người có bằng cấp uy tín và nhiều năm kinh nghiệm sẽ công hiến khi được trả mức lương 25-35 triệu đồng.

Giá thuê văn phòng không đắt. Việc tìm kiếm văn phòng có giá khoảng 7 triệu đồng/tháng cho việc vận hành startup ở giai đoạn đầu không khó. Bỏ ra 25-30 triệu đồng/tháng, các nhà khởi nghiệp có thể thuê được văn phòng với đầy đủ tiện nghi trong tòa nhà nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội, thậm chí cả căn biệt thư ở những khu đô thị mới.

Làm việc trong không gian làm việc chung đang được nhiều startup Việt, nhất là nhà khởi nghiệp trẻ lựa chọn

Chi phí sinh hoạt khá rẻ. Nguồn thực phẩm dồi dào cùng văn hóa ẩm thực giàu bản sắc, sẵn sàng đáp ứng đa dạng khẩu vị của nhiều người. Đó là những lợi thế riêng góp phần tạo nên sức hút cho thị trường khởi nghiệp Việt.

 

Với những tiềm năng hiện có, không khó để lý giải vì sao nhiều tập đoàn đa quốc gia đang để mắt đến Việt Nam mà bằng chứng rõ ràng nhất là chuyến thăm của CEO Google cuối năm 2015. Quan trọng, chúng ta sẽ tiếp nhận và nắm bắt cơ hội đó như thế nào mà thôi.


Quang Huy

Từ Khóa :