Thị trường smartwatch 2016 thoái trào, nhiều ông lớn lao đao

Thị trường smartwatch 2016 thoái trào, nhiều ông lớn lao đao

Quang Huy 19:43 23/12/2016

Từng được kỳ vọng sẽ thay đổi thị trường công nghệ, nhưng đến nay, thị trường smartwatch không những không làm được điều đó mà còn có dấu hiệu chết dần. Điều đó được thể hiện khá rõ trong năm 2016 khi “đầu tàu”Apple Watch hụt hơi, Samsung tiếp tục tụt hạng, Pebble bị thâu tóm, còn Motorola rời bỏ cuộc chơi vì không nhìn thấy tương lai khi tiếp tục đầu tư cho dòng sản phẩm này.

Apple Watch hụt hơi
Sau 4 quý giữ vai trò là đầu tàu tăng trưởng cho thị trường smartwatch, Apple Watch đã có dấu hiệu hụt hơi khi chỉ bán được 1,6 triệu máy trong quý II/2016, giảm 55% so với cùng kỳ năm 2015. Sự trượt dốc không phanh của Apple đã khiến thị trường smartwacth lần đầu ghi nhận sự sụt giảm. Cụ thể: Trong quý II/2016, thị trường smartwatch chỉ tiêu thụ 3,5 triệu máy, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2015.
 
 
Đà trượt giảm của Apple Watch chưa dừng lại ở đây. Trong quý III/2016, Apple chỉ bán được 1,1 triệu smartwatch, giảm 71,6%. Hậu quả là thị trường smartwatch tiếp tục suy giảm 52% so với cùng kỳ năm 2015. Với kết quả đáng thất vọng này, thị phần của Apple trên thị trường smartwatch đã giảm từ 70,2% (quý III/2015) xuống còn 41,3%.
 
Samsung tụt hạng
Kình địch của Apple là Samsung cũng chẳng khá hơn. Sau khi để mất vị trí dẫn đầu vào tay Apple trong quý II/2015, Samsung đã tiếp tục để Gamin vượt qua trong quý III/2016. Nguyên nhân là do trong khi lượng smartwatch tiêu thụ của Samsung vẫn giậm chân tại chỗ do thiếu vắng sản phẩm mang tính đột phá để tạo động lực thay mới cho người dùng, thì Garmin lại có sự thăng tiến vượt bậc. Việc tập trung vào các thiết bị theo dõi sức khỏe + thể thao đã giúp Garmin có được thành công nói trên.
 
 
TOP 5 nhà sản xuất smartwatch lớn nhất thế giới
Đơn vị: Triệu chiếc
Nhà sản xuất
Quý III/2016
Quý III/2015
Tăng/giảm (%)
Lượng tiêu thụ
Thị phần
Lượng tiêu thụ
Thị phần
1. Apple
1,1
41.3%
3,9
70,2%
-71,6%
2. Garmin
0,6
20.5%
0,1
2,3%
324,2%
3. Samsung
0,4
14.4%
0,4
6,4%
9%
4. Lenovo
0,1
3.4%
0,3
6,2%
-73,3%
5. Pebble
0,1
3.2%
0,2
3,3%
-54,1%
Others
0,5
17.2%
0,6
11,5%
-27,2%
Total
2,7
100.0%
5,6
100%
-51,6%
Nguồn: IDC
 
Motorola ngừng sản xuất smartwatch
Trong khi đó, Motorola đã quyết định tự rút lui khỏi thị trường do không nhìn thấy tương lai của hãng ở thị trường này. Ông Shakil Barkat - Trưởng phòng phát triển sản phẩm toàn cầu của Motorola - cho biết: “Chúng tôi không thấy thị trường có đủ tiềm năng để tiếp tục sản xuất. Smartwatch không mang lại cho chúng tôi đủ lợi nhuận để tiếp tục phát triển đều đặn”.
 
 
Nguyên nhân khiến Motorola phải ra quyết định này là do sức hút và độ nóng của smartwatch đã chững lại trong năm 2016 đến mức Google phải trì hoãn phát hành của Android Wear 2.0 sang đầu năm 2017. Động thái của Google khiến các đối tác sản xuất smartwatch chạy Android Wear phải hủy kế hoạch ra mắt sản phẩm trong năm 2016. Thậm chí, Motorola còn hoãn vô thời hạn kế hoạch ra mắt các smartwatch tiếp theo, cho dù dòng sản phẩm Moto 360 đã ghi được những dấu ấn nhất định với người dùng thế giới.
 
Pebble bị thâu tóm
Từng trở thành hiện tượng, thương hiệu khai phá cho thị trường smartwatch trong những ngày đầu khó khăn, nhưng đến tháng 12/2016, Pebble đã bị đối thủ Fitbit thâu tóm với giá chỉ... 40 triệu USD. Không chỉ có vậy, thương hiệu Pebble cũng chính thức bị Fitbit khai tử trên thị trường smartwatch sau thương vụ này. Điều đó cũng có nghĩa không còn bất cứ smartwatch Pebble nào được sản xuất và ra mắt thị trường trong thời gian tới.
 
 
Đây là kết cục mà ít người ngờ tới. Bởi cách đây 3 năm, Pebble vẫn là thương hiệu góp mặt trong nhóm dẫn đầu thị trường smartwatch thủa sơ khai. Thậm chí, Pebble còn gây bão trên kickstarter với nhiều dòng sản phẩm đình đám. Tuy nhiên, trong khi LG, Samsung, Motorola, Sony... liên tục có những cải tiến về kiểu dáng từ mặt vuông sang mặt tròn, chữ nhật... đến tính năng đa dạng, hiển thị màu sắc, cảm ứng tương tác, thì Pebble vẫn chẳng tạo ra sự đột phá nào về ứng dụng, kiểu dáng, trải nghiệm lẫn nền tảng hệ điều hành. Hai dòng sản phẩm gần đây nhất là Time 2 và Pebble Core được chào mời trên mạng gọi vốn cộng đồng Kickstarter bị Pebble huỷ bỏ.
 
Góp phần đưa Pebble đến chỗ "diệt vong" là Apple Watch. Năm 2015, Pebble vẫn giữ 15% thị phần smartwatch trước khi Apple trình làng Apple Watch. Nhưng trong quý III/2016, thị phần của Pebble chỉ vỏn vẹn 4% (theo Strategy Analytics). Đến tháng 11, thị phần của Pebble tiếp tục giảm còn 1,1%. Sự “ra đi” của Pebble vào tháng cuối năm 2016 là cái kết buồn trong một năm đầy sóng gió của thị trường smartwatch.
 
Vì đâu nên lỗi?
Trước sự thoái trào của thị trường smartwatch, các nhà phân tích đã đưa ra nhiều cách lý giải khác nhau. Trong đó, lý do nhận được nhiều quan điểm tán đồng là đồng hồ vốn dĩ xếp vào phụ kiện trang sức dùng để xem giờ chứ không phải là thiết bị điện tử. Trong khi độ bền cũng như sự sang trọng của smartwatch khó có thể so bì với đồng hồ truyền thống.
 
Đã thế, smartwatch không cần nâng cấp hay mua mới qua mỗi năm. Thế nên, sau khi sức mua bùng nổ, những người sở hữu chúng chẳng bận quan tâm đến việc mua thêm những phiên bản ra mắt sau đó.
Hơn nữa, vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn khi nói về smartwatch của các ông lớn. Apple Watch quá đắt để mua. Dòng sản phẩm Samsung Gear S cũng vậy. Những mẫu smartwatch khác trông như đồ chơi hay tương tự smartphone tí hon có thêm dây đeo. Điều đó khiến ngày càng nhiều người tỏ ra bất mãn và không hài lòng với các smartwatch được các hãng giới thiệu ra thị trường.
 
Trong khi đó, smartphone sẽ ngày càng thông minh hơn. Những trợ lý ảo hay trí tuệ nhân tạo (AI) đang được các hãng công nghệ dày công nghiên cứu để giúp người dùng có thể "giao tiếp" với điện thoại dễ dàng hơn thông qua cử chỉ, lời nói mà chẳng cần những phụ kiện như tai nghe không dây hay smartwatch nữa.
 
Thực trạng này đang đặt các nhà sản xuất trước áp lực không nhỏ trong việc cho ra đời sản phẩm có những đổi mới và nâng cấp mạnh mẽ hơn nữa cả về kiểu dáng thiết kế lẫn tính năng. Có như vậy mới tạo được sức hút và động lực đổi mới, nâng cấp cho người dùng. Bằng không việc phải rời bỏ thị trường như Motorola là điều khó tránh khỏi với nhiều nhà sản xuất trong năm 2017.
 
Xem thêm:
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :