Thị trường smartphone Việt: loay hoay tìm đường tăng trưởng

Thị trường smartphone Việt: loay hoay tìm đường tăng trưởng

Quang Huy 4:20 20/5/2017

Nếu như nhiều năm trước, khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5, thị trường smartphone Việt bắt đầu sôi động trở với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra trong năm 2017 khi thị trường tiếp tục chậm dần đều. Thậm chí, nhiều ông lớn phải từ bỏ phân khúc giá rẻ khi thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi.

Galaxy S8/S8+ - điểm sáng hiếm hoi trên thị trường smartphone Việt

Chậm dần đều

Theo ghi nhận từ các nhà bản lẻ, đại lý lớn tại Việt Nam, từ giữa tháng 3 cho đến giữa tháng 5, thị trường smartphone Việt đang “chậm dần đều”.

Cụ thể: sức tiêu thụ smartphone so với cùng kỳ năm 2016 giảm khoảng 25%. Nhiều nhà bán lẻ cho biết: Lượng hàng tồn gấp 2-3 lần lượng hàng kinh doanh theo quy ước của lĩnh vực bán lẻ hàng kỹ thuật số. Thực tế này đang dẫn đến hiện tượng thay vì các nhà bán lẻ trữ lượng hàng bán trong 15 ngày, thì nay lượng hàng tồn kho có thể bán trong 30-45 ngày.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được cho là do nhiều nhà bán lẻ đã nhận định không đúng sức mua của thị trường khi thói quen mua sắm của người dùng Việt thay đổi, nên nhập về nhiều hàng hơn các năm trước. Bởi giờ đây, người dùng smartphone đã không còn chạy theo xu hướng như trước mà chuyển sang lựa chọn smartphone theo nhu cầu sử dụng thực tế thay vì chỉ để lấy le thiên hạ. Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất tỏ ra do dự trong việc lên kệ sản phẩm mới trong bối cảnh thị trường smartphone bắt đầu bão hòa đã không tạo ra động lực thay mới cho người dùng.

Bằng chứng là kể từ đầu năm 2017 đến nay, ngoài Samsung và Oppo tỏ ra hào hứng với việc giới thiệu sản phẩm mới như Galaxy S8/S8+ và F3/F3 Plus với nhiều cải tiếng đáng ghi nhận, nhìn chung sản phẩm của các hãng còn lại không tạo được nhiều ấn tượng với người dùng. Sức mua Xperia XA1 và Xperia XZs yếu. HTC Ultra và HTC U Play không được người dùng Việt đón nhận nồng nhiệt. Điều này cũng dễ hiểu khi mà giờ đây Sony và HTC không còn là những thương hiệu hàng đầu mỗi khi người dùng Việt có ý định mua sắm hay lên đời smartphone. Ngay cả Huawei hay Vivo, Xiaomi, Coolpad, Infinix cũng khá lặng lẽ.

Dù vậy, Galaxy S8/S8+ và Oppo F3/F3 Plus chỉ giúp cho thị trường smartphone Việt cuối tháng 4 đầu tháng 5 bớt ảm đạm hơn, chứ chưa thể tạo sóng như nhiều người kỳ vọng.

Nhiều ông lớn đoạn tuyệt với smartphone giá rẻ

Sự chuyển dịch về nhu cầu mua sắm của người dùng Việt thể hiện rõ nhất trên phân khúc giá rẻ. Sau khi đạt đỉnh trong giai đoạn 2013 đến nửa đầu 2015, thói quen tiêu dùng của người Việt đã nhanh chóng khi dịch chuyển từ smartphone giá rẻ lên phân khúc tầm trung (5-7 triệu đồng). Sự chuyển dịch này dẫn đến hệ quả là thị trường không còn được chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu smartphone giá rẻ gây xôn xao dư luận như Nokia 520 hay Asus Zenfone 4. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2017, gần như chưa có mẫu smartphone giá rẻ (dưới 3 triệu đồng) đáng chú ý nào được tung ra thị trường.

Galaxy J2 Prime là smartphone dưới 3 triệu duy nhất có mặt trong TOP 10 smartphone bán chạy nhất thị trường nửa cuối tháng 3 đầu tháng 4

Theo báo cáo của Hãng nghiên cứu thị trường GfK, trong TOP 10 smartphone bán chạy nhất thị trường nửa cuối tháng 3 đầu tháng 4, Galaxy J2 Prime của Samsung là smartphone dưới 3 triệu duy nhất có trên trong danh sách này. Nếu mở rộng lên tầm giá dưới 5 triệu, thì cũng chỉ có thêm Oppo A39. Đáng buồn hơn nữa chúng đều là những smartphone ra mắt năm 2016, không phải model mới.

Diễn biến trên thị trường cho thấy các ông lớn dần từ bỏ smartphone giá rẻ. Trước đó, trong hai năm 2015-2016, Sony từng nhiều lần công bố từ bỏ phân khúc giá rẻ. Model rẻ nhất của nhà sản xuất Nhật Bản ra mắt năm 2017 là Xperia XA1 cũng có giá bán 6,5 triệu đồng. HTC cũng đưa ra tuyên bố tượng tự khi cho biết sẽ tập trung vào các dòng máy trung và cao cấp để duy trì lợi nhuận. Hiện tại, Samsung là ông lớn duy nhất vẫn tham gia vào phân khúc giá rẻ. Việc nhà sản xuất Hàn Quốc rải đều sản phẩm trên mọi phân khúc nhằm đảm bảo vị trí số 1 ở Việt Nam. Tuy vậy, Samsung cũng hạn chế ra mắt smartphone giá rẻ ở tần suất 1-2 model/năm.

Bởi dù có thể đem lại doanh thu không tệ, nhưng lợi nhuận từ các dòng máy này lại quá thấp để các hãng di động đầu tư. Thêm nữa, nhu cầu mua sắm smartphone của người Việt đã chuyển sang sản phẩm tầm trung, nên smartphone giá rẻ không còn là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất như trước.


Quang Huy