Thị trường smartphone Trung Quốc giảm kỷ lục, Apple bật khỏi TOP 4



Thị trường smartphone Trung Quốc giảm kỷ lục, Apple bật khỏi TOP 4

Quang Huy 0:33 1/5/2018

Tiếp đà trượt giảm của năm 2017, lượng smartphone tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc giảm kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2018.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Canalys, trong quý I/2018, thị trường smartphone Trung Quốc chỉ tiêu thụ được 91 triệu chiếc, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức giảm chưa từng có tại thị trường này.

Thị trường Trung Quốc suy thoái khiến cho 8/10 hãng sản xuất ghi nhận sự sụt giảm về lượng smartphone tiêu thụ. Trong đó, Apple để mất vị trí thứ 4 vào tay Xiaomi. Kết quả này hoàn toàn dễ hiểu khi mà nhà sản xuất từng được mệnh danh là Apple châu Á đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Song điều khiến giới phân tích bất ngờ là Xiaomi trở thành nhà cung cấp duy nhất tập trung vào phân khúc giá rẻ góp mặt trong TOP 5. 90% lượng smartphone mà Xiaomi bán ra đến từ dòng sản phẩm giá rẻ Redmi. Trong khi đó, người dùng Trung Quốc được cho là đang hướng sự chú ý đến phân khúc tầm trung thay vì giá rẻ của vài năm trước.

Cùng với Xiaomi, lượng smartphone bán ra thị trường của Huawei cũng tăng nhẹ. Với mức tăng 2%, Huawei tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tại quê nhà.

Cũng theo báo cáo của Canalys, thị trường smartphone Trung Quốc đang nằm trong tay của 4 nhà sản xuất địa phương gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Các công ty này chiếm hơn 73% tổng số smartphone bán ra trong quý I/2018. Điều đó lý giải vì sao cả 4 nhà sản xuất này đều có mặt trong TOP 4. Trong khi đó, các hãng nằm ngoài TOP 5 bị thu hẹp thị phần xuống còn 19%.

Lý giải nguyên do dẫn đến hiện tượng này, nhà phân tích Mo Jia đến từ Canalys cho biết: "Chi phí marketing và quản lý tại Trung Quốc rất lớn, nên chỉ những công ty có quy mô thị phần nhất định mới có thể đối phó".

Nhận định về thị trường smartphone Trung Quốc, nhà phân tích Mo Jia cho rằng: Thị trường này sẽ tăng trưởng trở lại trong quý II khi mà các nhà sản xuất hàng đầu Huawei, Oppo, Vivo tung ra sản phẩm mới. Tuy nhiên, ông Mo Jia cũng cảnh báo: Các nhà cung cấp cần thận trọng để không cung cấp quá nhu cầu cần thiết. Thị trường smartphone Trung Quốc có thể phải trải qua giai đoạn trì trệ do các nhà sản xuất tập trung vào các nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tạo ra sản phẩm thực sự khác biệt hòng thu hút người dùng thay vì tập trung tiếp thị sản phẩm.


Quang Huy