Thị trường smartphone 2016: Năm hạn của các trào lưu

Thị trường smartphone 2016: Năm hạn của các trào lưu

Quang Huy 2 tháng trước

Thị trường smartphone đang thoái trào khiến cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng gay gắt. Thực tế này đòi hỏi các nhà sản xuất phải tìm ra cách xu hướng mới nhằm tạo sức hút cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng gặt hái được thành công khi mà cái giá phải trả cho sự tiên phong cũng không hề rẻ.

Thiết kế nguyên khối: thảm họa Note 7
Nhắc đến các thất bại trên thị trường smartphone 2016 không thể bỏ qua Galaxy Note 7. Bởi sự cố cháy nổ của Galaxy Note 7 không chỉ là sự thất bại của một sản phẩm cụ thể mà còn chỉ báo về sự bất ổn của thiết kế nguyên khối, xu hướng được nhiều nhà sản xuất smartphone hưởng ứng.  
 
 
Dù Samsung vẫn trì hoàn công bố nguyên nhân khiến Galaxy Note 7 cháy nổ, nhưng nhìn chung các nhà phân tích đều có chung nhận định: Việc Samsung tận dụng tối đa không gian bên trong máy khiến pin bị chèn ép là nguyên nhân khiến Galaxy Note 7 cháy nổ. Bởi pin trang bị trên smartphone có cấu tạo gồm một bên điện cực làm bằng lithium cobalt oxide và một bên điện cực than chì. Chúng được cách ly bởi hai lớp polymer thấm chất dẫn điện. Nếu hai điện cực này tiếp xúc trực tiếp với nhau sẽ gây ra vụ nổ. Trong khi đó, các hoạt động thường ngày của người dùng như đặt điện thoại trong túi quần sau và ngồi trên ghế có thể gây áp lực lên pin.
 
Samsung được cho là đã chấp nhận rủi ro khi thiết kế pin quá mỏng và không gian trống bên trong Galaxy Note 7 quá chật hẹp so với tiêu chuẩn cần thiết. Sự chủ quan khiến Samsung buộc phải thu hồi và khai tử sản phẩm đầy hứa hẹn, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD cho công tác thu hồi, doanh số thất thu và giá trị vốn hóa thị trường bị bốc hơi.
 
Smartphone module: đột tử
Khi ra mắt dự án Project Ara, Google không giấu giếm tham vọng sẽ định hình thế cuộc mới cho thị trường smartphone. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực bất thành, Google đã chính thức khai tử mẫu smatphone này. Quyết định khai tử smartphone Ara đã dập tắt kỳ vọng được trải nghiệm smartphone có thể tháo lắp để thay thế linh kiện tùy theo nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân khiến Google đưa ra quyết định khó khăn trên là thiết bị dạng này gặp nhiều khó khăn khi sản xuất trên quy mô công nghiệp do chi phí linh kiện cao.
 
 
Cũng giống như Galaxy Note 7, Project Ara bị khai tử không chỉ là thất bại của mẫu sản phẩm mà còn đánh dấu sự thất bại của xu hướng smartphone module trên thị trường điện thoại thế giới. Bởi trước đó, vào đầu năm 2016, nhiều nhà phân tích từng đưa ra nhận định đây sẽ năm của smartphone module. Trong đó, LG đã trở thành nhà sản xuất đấu tiên hoàn thiện thiết kế module khi ra mắt G5 tại sự kiện MWC 2016 và bán ra thị trường vài tháng sau đó. Vài tuần sau, Lenovo cũng ra mắt Moto Z được theo kế theo kiểu module.
 
Tuy nhiên, chỉ sau đó vài tháng, trào lưu smartphone rất được ngóng chờ này bất ngờ đột tử. LG G5 gây thất vọng người dùng khi mang đến chất lượng trải nghiệm kém xa Galaxy S7. Tất cả module của G5 đều có giá thành đắt đỏ và không tương xứng với giá trị mang lại. Thậm chí, G5 còn gặp lỗi brick y hệt như G4. Moto Z cũng gây thất vọng tương tự khi chẳng thể biến "module" thành thế mạnh thực sự hấp dẫn khi module nào cũng nặng, bất tiện và không cần thiết. Thậm chí, mẫu smartphone module được đặt nhiều kỳ vọng nhất là Project Ara còn bộ lộ nhiều nhược điểm hơn sau khi ra mắt khiến Google tuyên bố ngừng Project Ara vô thời hạn.
 
 
Đây là kết quả ít người ngờ đến. Bởi module hóa smartphone là mong muốn của người dùng Android: sau tự do phần mềm, họ cần được tự do phần cứng. Tuy vậy, thực tế luôn khác xa lý thuyết: module muốn thay lại quá khó khăn. Những module chẳng cần thay như loa và camera lại quá nhàm chán. Sau 2 thất bại và 1 cái chết "từ trong trứng nước", các nhà sản xuất có thể sẽ thận trọng hơn với những tuyên bố về dòng smartphone này.
 
Cấu hình cao, giá rẻ: Xiaomi nhận trái đắng
Trong khi nhiều hãng sản xuất smartphone danh tiếng như Nokia, BlackBerry, HTC lao đao trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì Xiaomi lại trở thành hiện tượng khi mở ra xu hướng mới trên thị trường điện thoại. Với chiến lược “cấu hình cao, giá thành rẻ”, Xiaomi từ vô danh đã lọt TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thậm chí còn đứng đầu thị trường smartphone lớn nhất Trung Quốc vào cuối quý II/2015.
 
Tuy nhiên, khi mà nhiều người tin rằng: Xiaomi đang có trong tay chiến lược bất khả chiến bại, thì đột đột nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ngã ngựa. Sau khi đạt đỉnh vào giữa năm 2015, Xiaomi bắt đầu đi xuống trong nửa cuối năm 2015 và đà trượt giảm trở nên rõ rệt hơn trong năm 2016.
 
 
Nguyên nhân là do người dùng Trung Quốc thay đổi thói quen tiêu dùng khi từ bỏ phân khúc giá rẻ để đi lên phân khúc tầm trung có chất lượng thiết kế cao hơn và số lượng tính năng mới nhiều hơn. Điều đó khiến Xiaomi bị hụt hơi khi không có sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở tầm trung và cao cấp. Ngay cả smartphone cao cấp nhất Mi Note cũng không có phiên bản nâng cấp nào trong 19 tháng liên tiếp. Thực trạng này khiến hình ảnh Xiaomi dần lu mờ trong tâm trí người dùng khi họ có nhu cầu nâng cấp, thay mới. Thêm nữa, lợi nhuận quá thấp thu được từ mỗi chiếc điện thoại bán ra không thể giúp Xiaomi có thể tiến hành các chiến dịch marketing mạnh mẽ như OPPO và Huawei.
 
Cũng với chiến thuật tương tự Xiaomi, Lenovo từng vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone trong năm 2014 khi nhắm đến phân khúc giá rẻ, dưới 150 USD. Tuy nhiên, khi người dùng Trung Quốc nhắm đến các sản phẩm ở phân khúc cao hơn, vị trí của Lenovo trên thị trường smartphone thế giới cũng sa sút nghiêm trọng.
 
Thất bại của Lenovo, nhất là Xiaomi cũng là lời cáo chung cho xu thế “cấu hình cao, giá rẻ”.
 
Chống nước: Thất vọng bảo hành
Nếu các năm trước chỉ Sony tích cực trang bị cho smartphone của hãng tính năng chống nước, thì trong năm 2016, cả 3 mẫu smartphone đầu bảng được chuộng nhất là Galaxy S7, Galaxy Note 7 và iPhone 7 đều trang bị khả năng chống nước. Tuy nhiên, khi smartphone chống nước bị hỏng vì nước vào, các hãng đều từ chối bảo hành. 
 
 
Việc các nhà sản xuất, kể cả Samsung và Apple không hỗ trợ bảo hành đã dẫn đến kết cục: "Trên giấy tờ, chúng tôi cam kết với người mua điện thoại đắt tiền của chúng tôi chống được nước. Nhưng trong thực tế, người mua phải tự làm tự chịu!". Điều này đã làm mất dần niềm tin của người dùng vào tính năng chống nước trên smartphone.
 
Xem thêm:
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :