Thị trường bảo hiểm phát triển nhờ hacker



Thị trường bảo hiểm phát triển nhờ hacker

Lục Kiếm 20:3 10/7/2014

Thị trường bảo hiểm thế giới ghi nhận sự gia tăng mạnh các cuộc tìm kiếm hợp đồng bảo hiểm trước nạn tin tặc ăn cắp dữ liệu khách hàng và những kẻ khủng bố không gian mạng đóng cửa các trang web đòi tiền chuộc.

Geoff White - Quản lý công nghệ, an ninh mạng và truyền thông tại Barbican thuộc Lloyd - cho biết thị trường bảo hiểm an ninh mạng đã tăng trưởng đáng kể với phí bảo hiểm hàng năm tăng nhanh chóng kể từ năm 2009. Theo đó, tổng phí bảo hiểm đã tăng 53%, lên 1,3 tỷ USD năm 2013 từ 850 triệu USD năm 2012. Ước tính trong năm 2014 này sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD.
 
Các cuộc tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp chính đã mở ra một hướng đi mới cho thị trường bảo hiểm. Theo White, một dòng tiền lớn từ các nhà bán lẻ Mỹ đang chảy vào thị trường bảo hiểm. Một số trường hợp, họ còn mua gấp 3-4 lần bình thường, đặc biệt kể từ sau vụ Target bị trộm dữ liệu.
 
Cuối năm 2013, đúng vào thời kỳ mua sắm nhộn nhịp nhất ở nền kinh tế hàng đầu thế giới, đại gia bán lẻ Hoa Kỳ Target đã trở thành nạn nhân của một trong những vụ tấn công không gian mạng phức tạp nhất trong lịch sử. Một băng đảng tội phạm đã thu thập thông tin của khoảng 40 triệu khách hàng của Target - đối thủ đáng gờm của ông lớn WalMart - từ ngày 27/11 đến ngày 15/12/2013. Đây được coi là vụ thất thoát dữ liệu thẻ lớn thứ hai trong lịch sử ngành bán lẻ tại Mỹ, sau vụ đánh cắp thông tin 45 triệu khách hàng của T.J.Maxx và Marshalls vào năm 2007. Nhưng sau đó, vụ việc đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ nhất, khi Target thừa nhận thực tế có thể lên đến 70-110 triệu khách hàng bị ăn cắp thông tin, tương đương 1/3 dân số Mỹ trưởng thành và cao gần ba lần ước tính ban đầu của tập đoàn này. Theo New York Times, hacker có thể đã lợi dụng phần mềm điều khiển hệ thống bán lẻ bằng cách cấy mã độc vào phần mềm với sự giúp đỡ của tay trong. Nhờ đó lấy được thông tin chủ thẻ của những khách hàng quẹt thẻ tại quầy, bao gồm số tài khoản, ngày hết hạn và thậm chí là cả mã PIN. Với những thông tin này, hacker hoàn toàn có thể làm thẻ giả để lấy tiền từ tài khoản ngân hàng của khách hàng Target hoặc dùng để mua hàng online.
 
Gần đây, giới chức trách Mỹ đã đưa ra một loạt cảnh báo về ăn cắp công nghệ từ các tin tặc Trung Quốc. FBI cho biết, chỉ trong năm 2013, đã có tới 30.000 công ty bị tin tặc Trung Quốc ghé thăm. Jim Lewis, Giám đốc Công nghệ chiến lược tại CSIS, cảnh báo: Sự xuất hiện của các “tin tặc” Trung Quốc có ở hầu khắp mọi ngành, từ quân sự với chiếc F-35 cho đến sơn hay miếng bánh xà phòng.
 
Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang nằm trong vòng nguy hiểm khi vẫn coi thường các cuộc tấn công an ninh mạng và ngại rót ra một khoản đầu tư cho việc bảo vệ thông tin khách hàng. Khoảng 90% doanh nghiệp nhỏ ở Anh đã bị rò rỉ thông tin, theo báo cáo điều tra Chính phủ Anh năm 2013. “Rất nhiều công ty vẫn buông lỏng an ninh mạng. Họ cho rằng đó chỉ là vấn đề của các công ty lớn. Tuy nhiên, chỉ cần dùng mail hay smartphone, máy tính là bạn đã tự bước vào vào rủi ro rồi”, ông White nói.
 
“Hầu hết mọi người đều không muốn cảm thấy họ bị rớt lại đằng sau, nhưng họ cũng hay coi thường các mối nguy hiểm an ninh.” Chuyên gia anh ninh mạng Peter Sommer cảnh báo: “Mọi người đều chấp nhận rủi ro ở một mức độ nhất định, nhưng họ lại không biết phải làm gì khi rủi ro đó xảy ra”. Điều đó gây tổn thương đến niềm tin của khách hàng, mà tổn thất niềm tin khó lòng đo lường được. Theo CNBC, sau mỗi vụ tấn công, các công ty lại để mất dần khách hàng mà thiếu các biện pháp phòng vệ và mối quan tâm thích đáng.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :