Thêm thương hiệu từ bỏ cuộc chơi TV OLED



Thêm thương hiệu từ bỏ cuộc chơi TV OLED

Huy Vũ 22:56 13/5/2014

Tiếp bước Samsung, Sony cũng quyết định tạm dừng sản xuất TV OLED để tập trung vào dòng TV 4K đang mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho hãng. Việc hai nhà sản xuất TV số 1 và số 3 thế giới từ bỏ cuộc chơi TV OLED đang mang lại vị thế độc tôn cho LG trên phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng này.

Theo giới phân tích thị trường, quyết định từ bỏ cuộc chơi TV OLED để tập trung vào dòng TV Ultra HD với tấm nền LCD/LED truyền thống nằm trong mục tiêu giành lại thị trường TV đã để mất vào tay đối thủ Samsung từ nhiều năm qua. Bởi sự chậm trễ của Sony trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên phân khúc TV OLED khó có thể giúp hãng hiện thực hóa mục tiêu trên.
 
Trong khi đó, những kết quả mà Sony đạt được trên phân khúc TV 4K lại tương đối khả quan. Hiện nay, Sony đang chiếm 20% thị phần trên phân khúc TV 4K. Thậm chí, con số này có thể còn tăng lên hơn 50% ở một số quốc gia trong thời gian tới. Điều đó đang mang đến cho Sony kỳ vọng có thể lấy lại ưu thế trên thị trường TV sau nhiều năm để Samsung và LG lấn lướt.
 
Để thực hiện hóa mục tiêu trên, Sony sẽ tung ra thị trường 8 mẫu TV 4K trong mùa hè 2014 nhằm tăng doanh số lên gấp 4 lần. Sony cũng đặt mục tiêu 40-50% TV màn hình lớn sản xuất trong năm 2014 sẽ có độ phân giải Ultra HD, so với 10-20% của năm 2013. Nếu Sony thành công với kế hoạch trên, thì lĩnh vực kinh doanh TV của hãng có thể sẽ chấm dứt tình trạng thua lỗ đã kéo dài 11 năm qua. Trước mắt, sự chuyển hướng này giúp Sony giảm chi phí khi có thể giảm 20% số nhân công đang làm việc trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
 
Công nghệ OLED được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, chi phí sản xuất quá lớn và hạn chế về vòng đời sản phẩm khiến các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc đưa TV OLED đến với đông đảo người dùng.
 
Quyết định tạm ngừng sản xuất TV OLED cũng khiến nhiều người nuối tiếc. Bởi Sony là hãng đầu tiên thương mại hóa dòng TV OLED khi ra mắt mẫu TV XEL-1 kích thước 11inch vào năm 2008. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong nghiên cứu và phát triển dòng TV này khiến Sony bị tụt hậu so với các đối thủ. Trong năm 2012, Sony từng hợp tác với Panasonic để sản xuất TV OLED. Nhưng sau đó, dự án này đã bị ngừng vào năm 2013. Và đến nay, các hoạt động nghiên cứu OLED trong nội bộ công ty cũng đã bị hủy bỏ.
 
Tuy nhiên, tạm dừng sản xuất không có nghĩa dòng TV OLED gắn thương hiệu Sony sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường. Song, nhiều khả năng người dùng chỉ có thể được sở hữu những mẫu TV OLED “made by Sony” với tầm nền do LG Display sản xuất và được bổ sung thêm các công nghệ độc quyền của hãng mà thôi.
 
Trước động thái của Samsung và Sony, giới phân tích cho rằng: Với lợi thế sở hữu tấm nền màn hình OLED kích thước lớn, LG sẽ độc bá phân khúc TV OLED, ít nhất là trong năm 2014. Việc liên tục ra mắt và hạ giá bán dòng sản phẩm này đang cho thấy tham vọng của LG trên sân chơi này. Tuy nhiên, trong bối cảnh người dùng đang thắt chặt chi tiêu, việc tập trung đầu tư vào dòng sản phẩm có giá bán khá cao so với khả năng tài chính của phần đông người dùng là quyết định mạo hiểm. Nhưng những thành quả mà LG gặt hái được có thể làm thay đổi thế cục trên thị trường TV thế giới.
 

Huy Vũ

Từ Khóa :