Skip to main content

Phóng viên Trung Quốc phản đối Quảng Đông kiểm duyệt bài viết về hiến pháp

Phóng viên Trung Quốc phản đối Quảng Đông kiểm duyệt bài viết về hiến pháp

Trong một phản ứng cục bộ nhưng thu hút dư luận quốc tế, các phóng viên Nam Phương tuần báo đã gửi liên tiếp 2 bức thư ngỏ yêu cầu Trưởng ban tuyên truyền tỉnh Quảng Đông nên thôi việc vì sửa đổi thô bạo và làm sai lệch dữ kiện lịch sử một bài viết góp ý cho hiến pháp.

Bài viết “Trung Quốc mộng Hiến pháp mộng”.

Bức thư đầu tiên gửi đi vào hôm 3/1 được ký tên bởi hơn 60 nhà báo khiếu nại rằng nội dung bị thay đổi vào phút chót mà không có sự đồng ý của ban biên tập. Hôm qua, 4/1, bức thư thứ 2 được gửi đi bởi 35 cựu nhà báo của Nam Phương Daily Group, đơn vị quản lý Nam Phương tuần báo, một tờ báo nổi tiếng với các bài viết điều tra mạnh mẽ và nhạy cảm. Cả 2 bức thư chỉ ra các lỗi kỹ thuật cũng như định hướng của Trưởng ban tuyên truyền tỉnh Quảng Đông, Đà Chấn khi can thiệp quá sâu vào nội dung bài viết “Trung Quốc mộng, Hiến pháp mộng”. Kết quả bài viết kêu gọi các cải cách chính trị biến thành bài ca ngợi lãnh đạo. Thậm chí, ngôn từ trở nên lủng củng, sai lệch lịch sử như trường hợp hạ tuổi chiến dịch chống lũ lụt của Trung Quốc từ 4.000 năm xuống còn “khoảng 2.000 năm”. 

Ngôn từ của 2 bức thư trên bình thản nhưng lập luận cương quyết. Các phóng viên cho rằng hành động của ông Đà Chấn không chỉ vượt quá giới hạn mà còn tỏ ra độc đoán trong thời đại ngày càng cởi mở, cũng như đi ngược lại với những định hướng cải cách cơ bản trong hiến pháp đã được đề cập tại Đại hội 18. Lá thư ngày 4/1 có viết: “Nếu các phương tiện truyền thông cũng bị mất uy tín liệu người dân còn lắng nghe và tin tưởng vào chính quyền?”.
 
Tờ Nam Phương tuần báo.
 
Ngay sau đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn bản của tờ Nhân dân nhật báo, đã có bài viết bênh vực và nói rằng các phương tiện truyền thông không thể nào tồn tại một cách “lãng mạn” bên ngoài không khí chính trị của Trung Quốc. Các tranh luận đã lập tức trở thành chủ đề được quan tâm nhất trên mạng Sina Weibo.
 
Sự việc xảy ra cùng thời điểm tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu bị đóng cửa vì bài báo “Hiến pháp là sự đồng thuận cho cải cách chính trị” ra ngày đầu năm và tờ biên niên sử Hiên Viên Hoàng Đế cũng bị đình bản do quá năng nổ trong việc đề cao đổi mới trong chính trị.