The Beguiled: Diễm tình kinh điển thời nội chiến Mỹ


The Beguiled: Diễm tình kinh điển thời nội chiến Mỹ

Nhất Huỳnh 11:49 28/7/2017

The Beguiled được lựa chọn tiêu đề tiếng Việt Những kẻ khát tình khá giật gân câu khách và cũng đúng một nửa nội dung phim của đạo diễn Sofia Coppola. Bộ phim đã mô tả được trạng thái thiếu thốn tình dục của nữ giới rất gần gũi với văn học và người Việt xem cũng dễ dàng liên tưởng đến thân phận những người phụ nữ trong thời chiến.

The Beguiled được chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes 2017 mang lại danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Cannes cho đạo diễn Sofia Coppola. Là nữ giới, đạo diễn Sofia Coppola thấu hiểu, đồng cảm với tâm tư, tình cảm của người phụ nữ nên chuyển tải tinh tế những ẩn uất bắt buộc phải kiềm nén của người phụ nữ bỗng nhiên bị đánh thức một cách đột ngột.

Ngôi trường nữ Farnsworth chỉ còn lại năm nữ sinh và hai cô giáo

Câu chuyện diễn ra một cách lặng lẽ, có phần bí ẩn, ma mị ở vùng quê miền Nam nước Mỹ trong ngôi trường nữ Farnsworth. Khi chiến tranh bùng nổ, hầu hết mọi người đã rời đi nơi khác, ngôi trường nội trú trở nên rộng lớn, biệt lập với thế giới xung quanh khi chỉ có năm nữ sinh và hai cô giáo ở lại. Cuộc sống của họ tưởng chừng diễn ra lặng lẽ, nhàm chán vì công việc cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày: học tiếng Pháp, khâu vá, giặt giũ, vào rừng hái nấm và cầu nguyện... Thế nhưng, cuộc sống cũng như tâm lý của những cô gái cô đơn đảo lộn đến chóng mặt khi họ cứu giúp và cưu mang một anh lính miền Bắc bị thương nặng.

Dàn nữ diễn viên tài năng được khẳng định qua thời gian

The Beguiled  sở hữu những “nàng thơ” tuyệt sắc cùng diễn xuất được khẳng định qua thời gian như: Nicole Kidman, Kirsten Durst, Elle Fanning, Colin Farrell. Đặc biệt, màu phim đậm chất cổ điển cùng việc đầu tư vào phục trang đã mang đến những trang phục đẹp hút hồn khiến khán giả không thể rời mắt. Với những nhân vật nữ thú vị, The Beguiled có cách tiếp cận tinh tế đến những cô gái mà con tim yêu thương đang rộn rã có đủ cách khác nhau để chinh phục đối tượng.

Màu sắc của phim ban đầu khá u ám, lạnh lẽo

Đó là Alica (Elle Fanning) nồng nhiệt, táo bạo bộc lộ tình cảm của mình, còn Amy (Oona Laurence) chọn cách làm bạn tâm tình “mưa dầm thấm đất”. Có người dại khờ hy sinh, sẵn sàng tin tưởng người đàn ông xa lạ như cô giáo Edwina (Kirsten Durst) nhưng cũng người cứng cỏi, không quan tâm, muốn gần gũi nhưng giữ khoảng cách như cô Martha (Nicole Kidman). Dĩ nhiên, cô Martha là người uy quyền nhất trong trường Farnsworth, chính cách lựa chọn trang phục đã thể hiện rõ nét điều đó. Trang phục của cô Martha ít màu sắc nhất, cổ váy thẳng cao kiêu hãnh, đôi lúc cô lại hết sức mạnh mẽ khi diện bộ vest nam tính cho thấy các cô gái trường nội trú có thể tìm đến Martha như là chỗ dựa tinh thần vững chắc khi gặp khó khăn.

Chàng lính John xuất hiện đã thay đổi tất cả

Sự xuất hiện của John là làn gió mới đổi thay cuộc sống của những cô gái trường Farnsworth. Colin Farrell với vẻ điển trai, cặp mắt ướt át thể hiện “ngọt” vai chàng lính đa tình, từng trải biết cách khiến những cô gái phải vui buồn, sầu muộn bằng thái độ không mấy rõ ràng. Các cô gái hoàn toàn thay đổi khi khoác lên người những bộ trang phục lộng lẫy, tươi sáng chăm chút đến từng chi tiết nhỏ như chiếc trâm cài áo cầu kỳ, mái tóc được tết cầu kỳ hơn, thêm phần nhấn nhá khi buông lơi vài lọn tóc xuống hõm cổ thêm phần gợi cảm.

Các cô gái khoác lên người trang phục tươi sáng, gợi cảm

Từ đây, màu phim dần tươi sáng hơn, tiếng đàn, tiếng hát vui tươi vang lên thay thế nhịp sống buồn chán ngày trước. Thế nhưng, không khí ấy không tồn tại được lâu vì sự đua tranh của các cô gái nhằm chiếm lấy người đàn ông duy nhất trong nhà càng ngày càng gay gắt. Các nữ diễn viên thể hiện tinh tế chuyển biến tâm lý của các cô gái khao khát tình yêu, khao khát được cảm nhận hơi ấm đàn ông từ cái nhìn, cái liếc mắt ý nhị đến những cử chỉ quan tâm đầy ẩn ý.

Khi khát vọng của hai phái lên đến đỉnh điểm đã góp phần đẩy phim lên cao trào cần thiết. Chàng hoàng tử trong mơ của các cô gái lộ bản chất trăng hoa, tham lam, bạo ngược khiến những các cô gái giật mình tỉnh giấc và đoàn kết lại vượt qua sợ hãi để phản kháng nhằm thiết lập lại trật tự trong ngôi nhà. Có thể khán giả sẽ đặt câu hỏi về cách xử sự của các cô gái không hợp lý tuy nhiên phải nhớ rằng phim lấy bối cảnh thế kỷ 19, xét về bản chất, họ là những tiểu thư đúng chất cổ điển, được giáo dục để phục tùng nhiều hơn là tranh cãi nên hành xử thế lại khá hợp lý.

Các nữ diễn viên thể hiện tinh tế chuyển biến tâm lý của các cô gái khao khát tình yêu

Phong cách đặc trưng của đạo diễn Sofia Coppla là cách làm phim tiết chế, chú trọng lột tả thần thái thay vì tình tiết câu chuyện đã quá quen thuộc với khán giả từ Lost in Translation, The Virgin Suicides… Khán giả có quyền mong chờ một “cuộc chiến” hấp dẫn hơn, căng thẳng hơn bên trong lẫn bên ngoài cánh cổng trường nữ sinh tư thục khi theo dõi một câu chuyện đầy kịch tính như The Beguiled. Tuy nhiên, nút thắt cuối phim dường như không đủ “đô” khiến nhân vật người lính trở nên nhạt nhòa, thiếu sức sống. Lẽ ra, chàng hoàng tử trong mơ của các cô gái  phải đóng vai trò quan trọng hơn, khi không chỉ là đại diện của chiến tranh mà còn là gương mặt của kẻ thù và tréo ngoe làm sao khi là niềm mơ ước của phái đẹp.

Khi yêu người phụ nữ là đẹp nhất và đáng sợ nhất cũng là khi yêu

Mặc dù vậy, nhìn tổng thể bộ phim, nữ đạo diễn tài năng đã chuyển tải được góc nhìn khác biệt của nữ tính về chiến tranh và số phận của con người nhất là người phụ nữ trong chiến tranh tàn khốc. Họ dằn vặt đau khổ đấu tranh lựa chọn giữa lý trí và bản năng hoang dại, giữa chuẩn mực xã hội và khao khát tự do, giữa tình yêu và lẽ sống của con người. The Beguiled mang đến một khía cạnh hoàn toàn khác của chiến tranh để khán giả thấy rằng, khi yêu người phụ nữ là đẹp nhất và đáng sợ nhất cũng là khi yêu. Quả thật, khi một ai đó khơi gợi rung cảm trong trái tim người phụ nữ cô đơn rồi phút chốc dìm họ vào vũng sâu thất vọng thì nên dè chừng sự phẫn nộ khủng khiếp của họ. Người viết tâm đắc nhất câu thoại trong phim: “Không gì đáng sợ hơn một người phụ nữ run rẩy cầm súng”, vì thế dù có làm gì cũng đừng dại dột dồn ép phái yếu vào bước đường cùng để họ phải vùng dậy đấu tranh.

The Beguiled là một bộ phim phim nghệ thuật giàu phong cách (stylish art-house) mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả chứ không hướng đến đại chúng. The Beguiled thú vị, hoàn toàn khác biệt so với những bộ phim “bom tấn bỏng ngô” gần đây nhờ cách thể hiện khá cầu kỳ mang đến không khí độc đáo, một hương vị mới lạ khiến người xem có nhiều suy ngẫm sâu sắc khi ra khỏi rạp.


Nhất Huỳnh