Thay đổi thói quen mua sắm của cả quốc gia chỉ với một Start-up



Thay đổi thói quen mua sắm của cả quốc gia chỉ với một Start-up

Lục Kiếm 20:37 24/9/2015

Người tiêu dùng Đức nổi tiếng với thói quen tiêu dùng dịch vụ cá nhân, mua bán trực tiếp tại các cửa hàng và sự thiếu niềm tin vào thế giới mua sắm trực tuyến. Nhưng nay, mọi chuyện đã thay đổi nhờ nỗ lực của KPglobal, công ty thành công từ môi trường start-up Berlin.

KPglobal đã kết nối người tiêu dùng với các nhà bán lẻ địa phương và giúp họ tìm ra nơi có lời chào bán tốt nhất thứ họ định mua. Mario Kohle - một trong hai người sáng lập Kpglobal - cho biết: “Hiện có 100 nghìn người truy cập trang web của chúng tôi (Käuferportal.de) mỗi ngày để tìm bếp mới, cửa mới hay cầu thang mới. Đó là kết quả khả quan, đặc biệt khi còn ít người biết đến chúng tôi”.
 
Khách hàng tham quan trang web có thể so sánh giá bán các sản phẩm và nhận lời yêu cầu từ KPglobal để xác nhận lại đơn hàng. Trong khi đó, nhà bán lẻ địa phương có thể gửi lời chào bán và cạnh tranh giành khách hàng tiềm năng. Dịch vụ miễn phí với người tiêu dùng và thu phí với bên bán.
 
Người đồng sáng lập Robin Behlau chia sẻ: “Có người cho rằng chúng tôi bị điên. Nhưng ở Đức hiện nay, hầu hết cầu thang mới mua thay cái cũ và một phần mười hệ thống năng lượng mặt trời dùng trong nhà được mua thông qua trang web của chúng tôi”.
 
Những ngày đầu khởi nghiệp
Câu chuyện bắt đầu trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Behlau và Kohle khi ấy còn là sinh viên. Họ đã thử nghiệm trang web của mình từ phòng trọ với số tiền khiêm tốn và hầu như chẳng “nhất thân nhì quen” với nhân vật máu mặt nào.
 
Kohle nhớ lại: Chúng tôi đã gặp Lukasz Gadowski - một trong những nhà đầu tư công nghệ lớn nhất châu Âu. Anh ấy 30 tuổi và đã là triệu phú. Chúng tôi mới 23 tuổi và chỉ vừa tốt nghiệp đại học. Khi đó, chúng tôi đã đưa ra một vài ý tưởng, bao gồm cả kết nối trực tuyến bên có nhu cầu tìm mua những sản phẩm phi tiêu dùng như bếp với bên bán. Lúc chúng tôi trình bày ý tưởng này với các nhà bán lẻ địa phương, họ cho rằng đó là ý nghĩ của những gã say xỉn. Tôi nghĩ, họ chỉ đơn giản là không hiểu khái niệm tiếp thị trực tuyến mà thôi.
 
Mario Kohle và Robin Behlau
 
Bộ đôi này đã nói chuyện với người tiêu dùng và doanh nghiệp để tìm ra vấn đề nằm ở đâu, tìm hiểu xem thị trường cần gì và làm thế nào để đáp ứng điều đó. Behlau nói: “Bảy năm trôi qua, chúng tôi đã nắm bắt được thị hiếu của thị trường Đức và giờ thì xuất khẩu điều đó đi khắp châu Âu”.
 
Behlau và Kohle gặp nhau lần đầu năm 12 tuổi, trên băng ghế dự bị ở một đội bóng. Sau đó, họ nhanh chóng kết thân và quyết định sau này lớn lên sẽ cùng mở công ty. Đến khi vào đại học, Kohle theo học quản trị kinh doanh với mục tiêu trở thành nhà tư vấn, trong khi Behlau tập trung vào quản lý và kinh doanh bất động sản. Kohle nói: “Chúng tôi không muốn trở thành gã quản lý cho giấc mơ của người khác. Chúng tôi nhận ra rằng đây là lúc để khởi nghiệp, một công ty của riêng chúng tôi”.
 
Sau khi gặp được Lukasz và phát triển ý tưởng về Käuferportal, họ đã có những trang bị cần thiết để khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học. Behlau nhớ lại: “Khi ấy thật khó khăn. Chúng tôi phải ngủ ở văn phòng, mỗi sáng phải đến trung tâm thể dục gần đó để tắm. Lúc đó, chúng tôi không dám tin trang web có thể thành công như hiện nay hay có thể mở rộng kinh doanh dưới cái tên KPglobal”.
 
 
“Tự lực cánh sinh” xây dựng nên mối kinh doanh luôn là thách thức không nhỏ với những người có nhiều hoài bão. Nhưng Behlau và Kohle còn phải đối mặt với thách thức lớn khi muốn đưa Käuferportal cất cánh.
 
Thách thức lớn nhất cho ý tưởng táo bạo của họ là hầu hết doanh nghiệp địa phương ở Đức chẳng biết nhiều về việc đưa sản phẩm đi bán trên môi trường trực tuyến và chỉ dựa trên các công cụ quảng cáo truyền thống như tờ rơi hay radio.
 
Với nhận định giá trị thị trường hàng hóa phi tiêu dùng của Đức vào khoảng 600 tỷ Euro, 70% khách hàng tìm kiếm những sản phẩm này thông qua công cụ trực tuyến, Kohle và Behlau phải thấu hiểu tại sao không ai có thể làm thay đổi cách thức kinh doanh của chủ doanh nghiệp địa phương.
 
Mất 7 năm và rất nhiều lần tham gia vào môi trường kinh doanh địa phương, Kohle và Behlau mới có thể hiểu được cách thức hoạt động của doanh nghiệp và nhận ra rằng: Đức là một trong những quốc gia mà thị trường trực tuyến ít được chào đón nhất.
 
Thay đổi
Chỉ với 3 triệu USD vốn đầu tư, con số rất khiêm tốn so với các start-up quốc tế khác và chủ yếu đến từ những nhà đầu tư “thiên thần” như Lukasz Gadowski, KPglobal đã đóng góp để tạo nên điều thần kỳ: Thói quen mua sắm của người Đức đang thay đổi.
 
 
Hầu hết khách hàng của KPglobal trong độ tuổi 30-70. Behlau chia sẻ: “Điều này cho thấy mọi người đang nhận ra lợi ích của việc sử dụng internet khi muốn mua món đồ lớn như bếp chẳng hạn. Họ muốn sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu cá nhân và ở mức giá phù hợp nhất. Đó là điều mà chúng tôi mang đến cho họ”. Theo Behlau, triết lý của công ty có thể hơi truyền thống và bất thường với một công ty trực tuyến. Bạn phải kiếm được tiền trước khi tiêu nó. Chúng tôi chỉ cần lượng vốn tối thiểu, tạo nên đội ngũ bán hàng xuất sắc, đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến và xây dựng thuật toán phù hợp nhất. Chiến lược của chúng tôi tạo ra tiền ngay lập tức. Và chúng tôi đã có lợi nhuận”.
 
Trang chủ của KPglobal
 
Hiện nay, công ty đang sử dụng 300 nhân viên và tự hào với giá trị thị trường 1 tỷ USD. Đến cuối năm 2015, công ty sẽ đẩy mạnh dịch vụ ra ngoài biên giới nước Đức đến 10 quốc gia, trong đó có Anh, Pháp, Bỉ, Áo và Thụy Sĩ.
 
Kohle tự hào hé lộ về hoài bão của mình và anh bạn Behlau: “Những ai muốn tìm kiếm Internet thì lên Google. Những ai muốn hàng tiêu dùng thì vào Amazon. Trong 5 năm tới, những ai muốn tìm sản phẩm phi tiêu dùng sẽ đến với KPglobal. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung ở thị trường châu Âu. Nhưng sẽ sớm thôi, chúng tôi sẽ đến chào người Mỹ”.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :