Thất bại của Bphone: Bài học truyền thông đắt giá cho startup Việt

Thất bại của Bphone: Bài học truyền thông đắt giá cho startup Việt

Quang Huy 6:0 8/8/2017

Trước sự bùng nổ của các chiến dịch truyền thông, hầu hết startup đều ra sức đầu tư để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trước khi chúng thực sự sẵn sàng ra mắt người dùng. Tuy nhiên, chính việc truyền thông quá đà đã gây hiệu ứng ngược. Bphone là một trong số đó.

Bphone thất bại để lại bài học quý báu cho startup Việt

 

Khi mà người dùng dường như đã lãng quên Bphone, thì bất ngờ Bkav tuyên bố sẽ ra mắt thế hệ thế 2 của dòng sản phẩm này vào hôm nay, ngày 8/8. Nhân dịp Bkav ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng sản phẩm từng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều này, chúng ta hãy cùng nhìn lại một trong những nguyên nhân khiến Bphone thất bại. Bởi bài học truyền thông đắt giá mà Bphone đã trải qua được cho là vẫn còn nguyên giá trị với cả Bkav cũng như nhiều startup Việt ở thời điểm hiện tại.

 

Bài học từ Bphone

“Làm nhiều, nói ít” được cho là một trong những nguyên nhân khiến không ít startup Việt gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhà đầu tư cũng như khách hàng khi bán sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Không biết có phải rút kinh nghiệm từ thất bại của các startup từng rơi vào tình cảnh mà Bkav đã vạch ra kế hoạch truyền thông khá bài bản và hùng hậu khi ra mắt Bphone.

 

Tuy nhiên, việc truyền thông và quảng cáo “quá đà” đã gây hiệu ứng ngược khi trở thành một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại của Bphone. Khi giới thiệu về sản phẩm này, BKAV đã không ngại ngần so sánh Bphone với các dòng điện thoại cao cấp trên thế giới, trong đó có cả iPhone -smartphone được đánh giá đã định hình nên diện mạo mới cho thị trường điện thoại thế giới. Cùng với đó, Bkav cũng dùng quá nhiều mỹ từ PR, quảng cáo trong lễ ra mắt ngày 19/5/2015 kiều như “đẹp hơn cả iPhone”, “smartphone an toàn nhất thế giới”với đỉnh điểm là slogan “Thật không thể tin nổi”. Tất cả đã vô tình đẩy kỳ vọng của người dùng lên cao để khi thực sự trải nghiệm lại không được như vậy khiến những khách hàng đầu tiên thất vọng. Trong trên thực tế, khi so với các sản phẩm cùng tầm giá, Bphone không hề thua kém.

Việc dùng quá nhiều mỹ từ quảng cáo cùng slogan “Thật không thể tin nổi” đã đẩy kỳ vọng của người dùng lên cao. Điều đó đã gây hiệu ứng ngược khi người dùng trải nghiệm thực tế.

 

Trong khi dư luận đưa ra những ý kiến trái chiều về sản phẩm này, thì lời hiệu triệu: mua Bphone là yêu nước tràn ngập trên các mạng xã hội càng khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi, do dự trước khi bỏ tiền mua Bphone. Bởi giờ đây, người dùng Việt không còn bị các chiêu PR, marketing làm rối trí như trước để rồi mua điện thoại theo trào lưu như trước.

 

Chính hiệu ứng marketing Bphone quá đà của BKAV càng khiến người dùng chẳng vội bỏ ra số tiền không hề nhỏ (từ 10 triệu đồng trở lên) để mua về sản phẩm mà chất lượng cũng như uy tín thương hiệu chưa được kiểm chứng trong khi có nhiều lựa chọn khác an toàn hơn. Hậu quả Bphone đã nhanh chóng rơi vào quên lãng và trở thành “quả bom” xịt của làng công nghệ Việt.

 

Cần nhưng không quá khẩn

Bphone thất bại vì quên rằng: Truyền thông cần, nhưng không quá khẩn. Và rằng: Đó là còn dao hai lưỡi khi quá đà. Vậy làm thế nào để tránh đi vào vết xe đổ của Bphone. Báo cáo mà Harvard Business Review(HBR)công bố sau khi tiến hành nghiên cứu 60 startup được các nhà đầu tư mạo hiểm hẫu thuẫn có thể là những thông tin tham khảo hữu ích với startup Việt.

 

Theo đó, truyền thông là yếu tố quan trọng khi startup, nhưng cần được định hướng bằng sản phẩm, dịch vụ chất lượng cùng các tăng trưởng thực sự trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Vì thế, việc các nhà sáng lập "mời gọi" truyền thông từ quá sớm cùng những mỹ từ truyền thông, quảng cáo quá đà khiến startup không thể cung cấp kịp các sản phẩm, dịch vụ theo chất lượng đã hứa với khách hàng.

 

 

Vì thế, việc đầu tiên cần làm là phác thảo câu chuyện rõ ràng về startup như: mục đích ra đời và mục tiêu mà startup hướng đến là gì? Bởi đây là những nền tảng cơ bản góp phần thu hút và động viên các thành viên phát triển chiến lược cũng như trình bày trước khách hàng và nhà đầu tư.Các câu hỏi này cũng là bước đầu tiên để lên kế hoạch tiếp cận truyền thông của startup. Động thái đẩy mạnh truyền thông bị coi là chưa thật sự cần thiết khi startup chưa xác định rõ quy trình làm việc, dây chuyền cung ứng hoặc mô hình kinh doanh cụ thể.

 

HBR cho rằng: Thời điểm tốt nhất để đẩy mạnh công tác truyền thông là khi startup đạt được cột mốc phát triển nhất định như: ra mắt sản phẩm, dịch vụ hoặc thu hút khách hàng mới. Hãy tập trung nghiên cứu các mục tiêu mà startup đề ra rồi mới tiến hành quảng bá sau khi đạt được chúng. Khi startup được truyền thông chú ý, hãy lan tỏa rộng rãi, nhưng phải đảm bảo rằng: Các đối tác mục tiêu (nhà đầu tư, đối tác kinh doanh...) đều thấy được chúng.

 

Cũng không nên lo lắng thái quá trước những tin tức tiêu cực. Vì sự quan tâm của giới truyền thông cũng là dấu hiệu cho thấy startup đang được thị trường chú ý. Bên cạnh đó, các startup mới ra đời nên cẩn trọng trước các quyết định hợp tác với các công ty truyền thông hoặc nhân sự truyền thông. Những đối tác thực sự giỏi thì startup chưa có tiền để trả. Trong khi đó, những người đề nghị hỗ trợ miễn phí cần được xem xét cẩn trọng.

 

Có thể nói, startup cần chiến lược truyền thông để xây dựng nhận thức và phát triển hoạt động kinh doanh. Song đây chỉ là mắt xích trong cả dây chuyền vận hành startup. Để truyền thông phát huy hiệu quả như mong đợi, các hoạt động truyền thông cần đồng nhất với sự phát triển thực sự của startup. Bởi thực tế cho thấy những startup thành công không chỉ kể chuyện hiệu quả ở hiện tại mà còn xây dựng nền tảng bền vững để kể chuyện trong tương lai.


Quang Huy