Tay độ xe “ruồi”


Tay độ xe “ruồi”

Lâm-chan 9:49 2/10/2017

Khi có cha và chú là người sở hữu xưởng độ mô tô tiếng tăm lừng lẫy thế giới thì chiếc mini bike của cậu trai nhỏ không muốn chất cũng không được.

Thực hiện được giấc mơ thưở thiếu thời khi trưởng thành là một trong những cảm giác thành đạt thật đáng tự hào. Nhưng biến giấc mơ thành sự thật ngay cả khi còn là một đứa trẻ thì trải nghiệm đó thực sự vô cùng khó định giá.

Đó chính là điều thúc đẩy Bujar và Gaz Muharremi, chủ sở hữu của xưởng độ trứ danh Auto Fabrica thực hiện bản độ mang tên Type 0.1 nhằm đánh vào phân khúc xe “ruồi” và quả thực đây chính là một bản độ biến bất cứ giấc mộng của chàng trai nhỏ nào thành hiện thực.

Bujar chia sẻ: “Để bắt đầu, chúng tôi cần đến nguồn cảm hứng thuần khiết mà chỉ một đứa trẻ có thể có hay nôm na là một tâm hồn ưa phiêu lưu non nớt. Và may mắn thay chúng tôi có một ứng cử viên hoàn hảo – Leart, con trai của Gaz.”

“Tương tự như chúng tôi, Leart mơ ước đến một chiếc xe thuần túy hoang dã và quyền lực để khám phá muôn nơi trộn lẫn cùng một ít chất kích thích adrenaline mê mẩn. Điểm quan trọng là Leart muốn một chiếc xe có thể đi bất cứ đâu, dù khi cậu trai nhỏ phô bày bản chất ưa mạo hiểm của mình hay chỉ đơn thuần là nghịch ngợm đằng sau gara của bố cùng các đồng bạn.”

Bỏ qua kết cấu bé tin hin của Type 0.1, Bujaz và Gaz tập trung độ chế nó với tâm thế như một mẫu xe người lớn thông thường.

Nền tảng của bản độ này là khối động cơ Ý cổ 1 số, 2 thì dung tích 50cc của hãng Franco Morini. Bujaz cho biết, đây là khối động cơ cổ điển mà những đứa trẻ lớn lên ở thập niên 70 sẽ phần nào biết đến. Bởi vậy Type 0.1 sẽ không chỉ sở hữu ngoại hình đẹp mà còn ý nghĩa đầy hoài niệm.

Bộ khung, bộ phanh tang trống trước sau và cặp vành 10 inch đến từ một mẫu mini bike khác cũng cùng thời đại đó. Bajaz và Gaz chỉ đơn thuần là vệ sinh làm mới cùng gia công thêm bộ khung, cắt ngắn khung phụ và hàn thanh chữ “U” tạo nên một vòng tròn hoàn hảo cho yên xe mới êm ái hơn.    

Cặp thụt lò xo đôi phía sau hoàn toàn được 2 chàng trai tự chế, phuộc trước được lấy từ một mẫu mini bike hiện đại. Nhưng để lắp đặt vừa với bi chén cổ của xe, Auto Fabrica bắt buộc phải tự chế bộ chạc ba mới cho Type 0.1.

Vốn nổi tiếng nhờ phong cách chạy đường pô vô cùng ấn tượng, hai chàng thợ độ tài hoa thực sự không thể cưỡng lại được khao khát điều chế một điều gì đó đặc biệt cho chiến mã mới của Leart. Đường ống xả mới được Auto Fabrica chế tạo bằng cách thức uốn cát (sand-bending) đầy mới lạ rồi nối liền với một bầu nở được gò bằng tay.

Type 0.1 được chế tạo nhằm mục đích giúp Leart có thể tự tin phiêu lưu, do đó hệ thống ông xả của xe được vắt ngang kéo ra sau nằm ngay dưới yên xe như những mẫu cào cào thực thụ và ngoài ra Auto Fabrica còn trang bị tấm ốp cách nhiệt cho đường pô để bảo vệ chân của người lái.

Bình xăng không rõ nguồn gốc được gò lại để phù hợp với thân hình thấp bé nhẹ cân của Type 0.1. Yên xe được Auto Fabrica tự xử lý, bọc đệm và khâu tay thủ công.

Bujaz cho biết: “Bởi vì đây là xe của Leart, nên cháu của tôi được quyền lựa chọn màu sắc và chất liệu yên. Và có vẻ như gu thâm mỹ vẫn dược di truyền khi Leart lựa chọn màu xám nhạt cho bình xăng kết hợp với yên xe đen.”

Type 0.1 được trang bị lốp gai địa hình, ghi động MX dạng nhỏ chỉ lắp đặt duy nhất bướm ga cùng hai tay phanh.

Type 0.1 là mẫu dirt bike cho một biker quá nhỏ tuổi để đăng ký bằng lái nên nó sẽ không bao giờ xuất hiện trên đường phố. Chính vì vậy Bujaz và Gaz đều nhất trí loại bỏ hệ thống đèn pha, xy-nhan và bảng đồng hồ nhằm đẩy mạnh tính tối giản của bản độ. Thời gian để Auto Fabrica hoàn thành Type 0.1 là một tháng, đủ để thấy Bujaz và Gaz thực sự dồn tầm huyết vào nó như thế nào.

Còn về phần Leart, cậu trai nhỏ trước giờ vẫn chưa được thưởng thức cảm giác tự do trên hai bánh giờ đây đắm chìm với Type 0.1 trong những cánh rừng gần nhà mỗi ngày, thỏa thích vùng vậy khoái cảm khám phá mà đa phần những biker chúng ta phải trưởng thành mới có cơ hội được trải nghiệm.


Lâm-chan

Từ Khóa : xe độ