“Tay chơi tài chính” rẽ ngoặt thành chiến binh chống lãng phí thực phẩm



“Tay chơi tài chính” rẽ ngoặt thành chiến binh chống lãng phí thực phẩm

Lục Kiếm 14:0 26/5/2019

Rayner Loi “nhấn nút tạm dừng” con đường trở thành chuyên gia tài chính để trở thành CEO của startup công nghệ xây dựng công cụ theo dõi AI, thứ giúp thùng rác đủ thông minh để chiến đấu chống lại lãng phí thực phẩm.

Rayner Loi, đồng sáng lập Good For Food

Là một sinh viên tài chính tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, đã có lúc Rayner Loi mơ ước được hành nghề đầu tư hoặc làm trong ngân hàng tư nhân. Nhưng điều đó đã thay đổi, sau cuộc trò chuyện định mệnh khoảng ba năm trước.

Khi ấy, chàng trai 22 tuổi đang thực hiện dự án trường học liên quan đến việc kết bạn với những thanh niên rủi ro. Anh đưa một cậu bé đi ăn tối, thả cậu trước cửa nhà, nói với mẹ cậu rằng bà không phải chuẩn bị bữa ăn cho con mình. “Cô ấy bị bệnh và rồi bắt đầu cảm ơn tôi liên tục”, Loi nhớ lại. “Tôi nói ‘Dì à, chỉ là một bữa ăn thôi, cháu trả được’. Rồi sau đó, cô ấy kể lại, hầu hết các ngày, cô ấy còn không đủ khả năng chăm lo bữa tối cho mình và con trai.”

Điều đó khiến Loi đau nhói, và thúc đẩy anh phát minh ra giải pháp cho chất thải thực phẩm.

“Là một thanh niên trẻ trâu 22 tuổi, tôi không biết rằng có những gia đình đang vật lộn mưu sinh hàng ngày đến mức bữa ăn cũng là một thách thức”, anh nói. “Điều khiến vấn đề tồi tệ hơn là tôi được biết về tình trạng lãng phí thực phẩm ở Singapore, và tôi không thể chấp nhận được là chúng ta đã vứt đi quá nhiều thực phẩm tốt ở đất nước này, trong khi có những gia đình còn không thể có được bữa ăn no đúng nghĩa.”

Vậy là, Loi xin nghỉ học để đầu tư vào dự án mới: Thiết bị theo dõi rác thực phẩm thông minh sử dụng trí thông minh nhân tạo để đo lường và xác định tất cả chất thải thực phẩm đi vào thùng rác.

Sức mạnh thông tin

Thông qua công ty khởi nghiệp Good For Food, anh làm việc với các doanh nghiệp như khách sạn và nhà hàng để cài đặt thiết bị theo dõi được gọi là Insight, bên trên thùng rác hiện có của họ.

Khi thực phẩm bị ném vào thùng, thiết bị sử dụng camera, cảm biến và công nghệ nhận dạng hình ảnh tích hợp để ghi lại rác thực phẩm được tạo ra.

Dữ liệu được thu thập sẽ tự động được gửi lên đám mây mà Good For Food sử dụng để tạo ra các báo cáo cho khách hàng để họ có hành động giảm lãng phí thực phẩm.

“Nếu một nhà hàng buffet hoạt động khoảng 30 ngày một tháng thì họ vứt đi chừng… 10kg gà cà ri phục vụ trong bữa trưa. Họ có thể sử dụng thông tin này để lên kế hoạch bữa trưa tốt hơn”, anh giải thích. “Có lẽ, bước đầu họ có thể giảm khoảng 5kg gà cà ri trong bữa buffet, theo dõi và xem liệu có thể tối ưu hóa hơn được nữa không.”

Hiện có 12 máy theo dõi được lắp đặt, trải khắp các khách sạn, khách sạn và khu vực phục vụ ăn uống trong trung tâm thương mại. Nhưng Loi co biết anh nhắm đến khách sạn trước hết, bởi họ phải đối mặt với thử thách độc đáo khi chuẩn bị bữa ăn buffet cho khách. Vì họ phải đảm bảo rằng vị khách nào cũng được phục vụ, họ có xu hướng cẩn thận quá mức, dẫn đến chuẩn bị đồ ăn theo hướng “thừa còn hơn thiếu”.

“Điều tồi tệ nhất đối với khách sạn là khi khách hàng phàn nàn họ phải trả 80-90 đô la Singapore cho bữa tiệc buffet mà đồ ăn lại hết, vì vậy các ông chủ khách sạn thường sản xuất quá mức. Những người chủ khách sạn và đầu bếp biết rằng họ đã ném đi rất nhiều đồ ăn, nhưng họ không biết cách giải quyết.”

Loi cho biết với thiết bị Insight, lượng thực phẩm bị đổ đi đã giảm 30-40%, và chi phí thực phẩm giảm khoảng 3-8%.

Chẳng hạn, Andaz Singapore đã bắt đầu sử dụng Insight vào tháng trước. Dù mới bắt đầu, nhưng quản lý khách sạn Olivier Lenoir kỳ vọng có thể giảm lãng phí thực phẩm ít nhất 20%.

Trước đó, Lenoir cho biết, khách sạn đã thử cân thực phẩm vứt đi và ghi lại con số. Nhưng lại không được phân loại, như cá hồi hun khói với vỏ cam. “Điều đó không giúp chúng tôi biết được có thứ gì vẫn còn ăn được hay có cách chế biến khác tốt hơn không. Hệ thống của Good For Food rất đơn giản, lại không cần thêm bước phụ nào.”

Thông tin được tạo ra có thể có tác dụng cực kỳ to lớn: Biết chính xác số lượng và thông số kỹ thuật của những gì khách sạn ném đi có thể giúp giảm thiểu chất thải, thậm chí bằng cách thực hiện các thay đổi nhỏ như giảm kích thước của các đĩa tự chọn.

“Thay vì đặt tất cả cá hồi hun khói lên đĩa lớn, chúng tôi có thể đặt lên ba đĩa nhỏ hơn và đưa ra lần lượt”, Lenoir nói. “Hơn nữa, đĩa nhỏ đầy đặn cũng tốt hơn là đĩa lớn lọt thỏm.”

Ba năm dài

Ngày nay, Good For Food đang đi từ thế mạnh này sang thế mạnh khác, với các đối tác là những khách sạn quốc tế và sự quan tâm gia tăng từ thị trường Jakarta và Macau.

Dù chỉ mới ba năm kể khi cuộc đời của Loi thay đổi, nhưng đó là một trình dài từ đại học tài chính đến CEO của công ty khởi nghiệp công nghệ: Một hành trình chứa đầy trải nghiệm, thất bại và những khó khăn không hề nhỏ.

Ý tưởng đầu tiên của anh là một ứng dụng di động mà anh bắt đầu xây dựng vào cuối năm 2016 cho phép các nhà hàng có thực phẩm dư thừa bán lại thực phẩm cho những người nghèo với mức giá giảm mạnh.

Rất dễ để tìm kiếm khách hàng, nhưng anh lại chật vật để tìm được các nhà hàng chịu hợp tác, phần lớn là do anh lại nhắm đến các nhà hàng bình dân. Anh đã rất ngạc nhiên khi khám phá ra rằng, những người chủ nhà hàng như vậy là những người tính toán cực kỳ tỉ mẩn hoặc họ thực hiện chính sách gọi món mới nấu nên không có nhiều thực phẩm bị lãng phí. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi họ thấy ứng dụng của Loi chỉ mang lại phiền hà và rắc rối.

Thế rồi, anh gặp Keshav, người cũng đang muốn chiến đấu chống lại lãng phí thực phẩm. Khi anh nhận ra họ có chung niềm đam mê ấy, anh đã nắm lấy cơ hội mời Keshav, khi đó mới 18 tuổi, cùng hợp tác. “Anh ấy là một kỹ sư tuyệt vời, tôi nghĩ chúng tôi bổ sung cho nhau khá tốt”, Loi nói.

Loi vẫn tiếp tục chạy như con thoi giữa việc học và xây dựng công ty. Nhưng khi nhận được tài trợ đầu tiên vào năm 2017, anh biết rằng đã đến lúc tạm dừng việc học. Đó cũng là lúc anh không còn mơ ước được vào công ty đầu tư hay ngân hàng tư nhân nữa. “Tất cả những gì tôi nghĩ là làm cách nào để giúp chủ khách sạn quản lý được lượng thực phẩm lãng phí và làm thế nào để tôi có thể gây dựng Good For Food.”

Hơn cả tiền bạc

Với hy vọng mở rộng trong khu vực, đây là thời điểm thú vị cho Good For Food. Nhưng như Loi đã nói, có rất nhiều thách thức và cũng có lúc công việc có thể trở nên đơn điệu.

Nhưng có một điều chắc chắn, sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng hệ thống nhận dạng hình ảnh trong quá trình theo dõi bằng cách đào tạo AI “hiểu biết” về các chất thải khác nhau.

Quá trình này, theo Loi, tương tự việc huấn luyện một đứa trẻ mới biết đi phân biệt mèo và chó, bằng cách tạo ra hình ảnh về chất thải thực phẩm để giúp AI nói lên sự khác biệt giữa món thịt bò nướng và thịt gà. “Chúng tôi có hàng chục ngàn hình ảnh trong ngân hàng dữ liệu của mình. Vì vậy, bạn có thể mường tượng ra chúng tôi phải đầu tư bao nhiêu giờ cho công việc này.”

Mỗi mặt hàng thực phẩm bị nhà hàng vứt bỏ phải được con người gắn thẻ thủ công và xác minh.

Do đó, Loi, cùng với kỹ sự thực phẩm Adriel Tan, đã ngồi lì suốt trong văn phòng Good For Food để miệt mài gắn thẻ hình ảnh, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Kỷ lục của anh ấy? Gắn 700 hình ảnh trong một lần ngồi.

Cho đến nay, sự đơn điệu của công việc là bởi khối lượng nhận diện còn rất nhiều. Khi cỗ máy chập chững lớn lên và nhận diện được nhiều hình ảnh hơn, anh kỳ vọng những nhiệm vụ này sẽ mất ít thời gian hơn trong tương lai.

Nhưng giống như một phụ huynh tự hào về con mình, Loi cho biết không có lúc nào anh không nghĩ về công việc. Khi anh ấy cố gắng hoàn toàn nghỉ ngơi trong ngày chủ nhật, anh thừa nhận đó là một thách thức.

“Là một phụ huynh, bạn có bao giờ không nghĩ về con mình không? Bạn muốn điều tốt nhất cho nó, bạn muốn nuôi dưỡng nó, thậm chí… toàn quyền kiểm soát nó. Với startup cũng như vậy”, anh chia sẻ. Rồi đột nhiên dừng lại. “Chà, nghe tôi như kiểu phụ huynh trực thăng ấy”, anh phá lên cười.

Giống như anh từng mơ ước về sự nghiệp tài chính thăng hoa, hôm nay anh có những giấc mơ lớn cho em bé của mình. Ngoài việc mở rộng ra trong khu vực, Loi tin rằng có tiềm năng lớn để làm việc với các hãng hàng không hoặc tàu du lịch.

Nhưng qua nhiều năm, anh cũng nhận ra rằng giấc mơ và đam mê của mình là điều gì đó lớn hơn những đồng tiền. “Hôm nay, những gì thúc đẩy tôi là thứ di sản hơn cả tiền bạc.”

“Tôi muốn trở thành gì trong 10, 20 năm nữa? Tất nhiên tôi có thể trở thành một người có mức thu nhập 5 con số, hay Good For Food trở thành một con kỳ lân tỷ đô.”

“Nhưng tôi càng muốn được nhớ đến là người đã giải quyết các vấn đề toàn cầu, và là người đã giảm thiểu đáng kể lượng khí thải carbon bằng cách xử lý chất thải thực phẩm.”

 


Lục Kiếm

Theo CNA