Tập thể dục không chỉ để mặc vừa chiếc quần jean bó sát…


Tập thể dục không chỉ để mặc vừa chiếc quần jean bó sát…

Phương Linh 12:29 7/8/2017

Nhiều người lấy mục tiêu có một thân hình sexy, gợi cảm, có cơ hội được mặc chiếc quần jean hoặc skinny bó sát là mục đích giảm cân. Có mục tiêu phấn đấu là tốt, nhưng tập thể thao còn nhiều ích lợi khác cho cơ thể ngoài chuyện cải thiện ngoại hình. Và báo trước để các cô nàng “thừa cân” biết rằng, khi tập tành đừng nghĩ rằng sẽ thon gọn trong nay mai, đó là chuyện tính bằng nhiều tháng đấy.

Tham vọng của con người về mặt nhan sắc, hình thức thường không bao giờ dừng lại. Phụ nữ rất hiếm khi hài lòng với bản thân. Kể cả khi họ có xuống được 3 kí lô, họ vẫn cảm thấy buồn, thậm chí là thất vọng vì thân hình mãi mà vẫn chưa đạt chuẩn. Nếu chỉ quan tâm tới tiêu chí hình thức, các nàng sẽ khó lòng đạt được mong muốn, để rồi sau đó trì trệ và chán nán trong quá trình luyện tập.

Tập thể dục đều đặn biến bạn thành một cỗ máy đốt chất béo

Khi tự cho phép cơ thể tập luyện theo những cách mới lạ, kể cả khi trọng lượng vẫn giữ nguyên, quá trình luyện tập vẫn tạo ra những giọt nước trong phần cơ bắp, (thường gọi là múi cơ hình giọt nước). Khi những giọt nước lành lại, cơ bắp của bạn mạnh mẽ hơn, phù hợp với quá trình đốt chất béo và hình thành múi cơ (kèm thêm chế độ dinh dưỡng phù hợp), giúp cơ thể đang từ mô mỡ chuyển sang mô cơ. Mô cơ đốt cháy nhiều calo khi nghỉ ngơi hơn mô mỡ. Quá trình hình thành các cơ giúp cơ thể trở thành một chiếc máy đốt chất béo hiệu quả. Cần chắc chắn việc tiếp nhiên liệu cho cơ thể đúng cách sau khi tập luyện để khuyến khích sự phục hồi các mô cơ.

Giúp xương khỏe mạnh

Thể dục, đặc biệt là những kiểu vận động như chạy, aerobic, nhảy múa… giúp vùng cơ và xương trở nên khỏe khoắn hơn. Với các mô sống, quá trình luyện tập hàng ngày thúc đẩy sự phát triển các mô xương mới, giúp cơ thểthêm mạnh mẽ. Khối lượng xương ở cơ thể người phát triển ở tuổi trưởng thành và thoái hóa dần. Khi bạn càng lớn tuổi, các bài tập thể dục đặc biệt quan trọng trong quá trình duy trì sự khỏe khoắn của xương khớp.

Ngoại trừ khi bị chấn thương và không thể tập luyện đều đặn, bạn nên duy trì các bài tập vận động cơ thể mỗi ngày. Chạy bộ, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ là những bài tập giúp xương khớp dẻo dai.

Trái tim hoạt động hiệu quả

Trái tim luôn làm việc chăm chỉ trong lúc bạn tập thể dục để cung cấp thêm oxy, máu cho những cơ bắp cứng. Khi tăng độ bền và sức mạnh trong các bài tập, bạn càng tạo ra “việc làm” cho trái tim, nhờ vậy trái tim sẽ học được cách thúc đẩy “bộ máy” của mình làm việc hiệu quả để thích hợp với cường độ luyện tập. Vì vậy, bạn có thể tham gia vào các bài tập thể dục ít nhất khoảng 20 phút để tăng nhịp đập trái tim, cho tim có cơ hội “làm việc chăm chỉ”. Tuy nhiên, vẫn phải “lắng nghe cơ thể” để biết sức chịu đựng của nó đến đâu, đừng bắt no làm việc quá sức, “Lợi bất cập hại”.

Phổi được cung cấp nhiều dưỡng khí

Để cơ bắp hỗ trợ bạn trong suốt quá trình tập luyện, chúng cần được cung cấp nhiều oxy. Đây là vai trò quan trọng của lá phổi. Phổi giúp mang thêm nhiều dưỡng khí cho các hoạt động, giúp cơ thể quanh phổi có thể mở rộng. Khi các cơ di chuyển nhanh và mở rộng khắp cơ thể, bạn đã đạt được mức độ V02 max (chỉ số V02 max khi chơi thể thao, là khả năng tối đa của cơ thể người trong quá trình chuyển và sử dụng oxy khi tập thể dục. Số đo V02 phản ánh sức mạnh thể chất và sự dẻo dai của một người. Chỉ số V02 max càng cao, sức bền của người đó càng lớn, nhưng lưu ý là mỗi người chỉ có chỉ số V02 max giới hạn. Nếu trong quá trình luyện tập bạn quá gắng sức, vượt quá chỉ số này, cơ thể dễ bị đột quỵ)

Khi cơ thể tiến đến chỉ số V02 max lý tưởng, hoạt động của phổi hiệu quả hơn trong quá trình đưa oxy vào cơ thể.

Thay đổi não bộ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục đều đặn tạo ra những thay đổi sâu sắc trong vùng não.

Bạn có bao giờ nhận thấy sau khi tập luyện, bạn luôn thấy tập trung và thành công hơn trong công việc? Luyện tập thúc đẩy sự phát triển các tế bào não mới, cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục là một chiến lược hiệu quả phòng ngừa và điều trị trầm cảm.

Trong hoạt động thể chất, một số chất dẫn truyền thần kinh được cơ thể tiết ra, gồm endorphin và serotonin. Những hóc môn này giúp bạn cảm thấy tốt và dễ chịu hơn. Dần dần, bạn sẽ “nghiện” những cảm giác thoải mái sau khi tập thể thao.


Phương Linh