Tạo niềm vui cho nhân viên khi làm việc từ xa



Tạo niềm vui cho nhân viên khi làm việc từ xa

Phương Linh 7:0 9/11/2020

Đại dịch khiến cho nhiều công ty buộc các nhân viên của mình phải làm việc ở nhà. Giờ đây, việc tạo ra không khí gắn bó, vui vẻ trong lúc các thành viên làm việc từ xa đã trở thành một thách thức với nhiều công ty.

Doug Merritt, chủ tịch, giám đốc điều hành của Splunk, công ty nền tảng dữ liệu có trụ sở tại San Francisco, cho biết: “Đại dịch và làm việc từ xa đôi khi khiến tôi mệt mỏi hơn vào cuối ngày. Kết thúc một ngày làm việc tại công ty khác biệt hơn rất nhiều so với kết thúc một ngày làm việc trên ứng dụng Zoom”.

Các nhà lãnh đạo của công ty đang nhận ra rằng một phần văn hóa của công ty gắn liền với những trải nghiệm hàng ngày ở văn phòng: Tiện nghi, đồ ăn, các cuộc tụ họp xã hội… Tất cả những yếu tố này đều khó thực hiện khi nhân viên làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, một số công ty đang tìm cách giúp cho nhân viên của mình cảm thấy vẫn gắn bó và được đánh giá cao, ngay cả khi tất cả họ không thể ở bên nhau.

Những món quà đặc biệt

Để thể hiện sự đánh giá cao của mình với các nhân viên, công ty phần mềm Harness đã gửi quà tặng cho các nhân viên đang làm việc từ xa của mình.

Luan Lam, Phó chủ tịch tài năng toàn cầu của Harness cho biết: “Trong thời gian này, việc tặng quà cho nhân viên là nhiệm vụ quan trọng. Những món quà, dù chỉ đơn giản thôi nhưng đã giúp mọi thành viên trong công ty gắn bó, vui vẻ hơn. Chúng tôi thường xuyên tạo bất ngờ cho nhân viên bằng một món quà nào đó”.

Trong năm nay, chuyến dã ngoại của công ty buộc phải hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mỗi thành viên trong công ty Harness đều nhận được một chiếc hộp “đồ du lịch cá nhân” để tạo niềm vui cho riêng mình. Mỗi hộp quà này có giá khoảng 125 USD, bao gồm một tấm chăn, chiếu, một chai nước, bộ dụng cụ nhuộm áo, một ít đồ ăn nhẹ, kem chống nắng và một số đồ ăn vặt khác.

Sau đó, công ty đã tổ chức một cuộc thi ảnh. Mọi người gửi ảnh của mình tới hộp thư chung của công ty. Ban giám đốc sẽ tìm ra ai là người có thể tạo ra những “ứng dụng” thiết thực nhất với món quà mà họ nhận được. Người chiến thắng sẽ được công ty tặng thêm 50 USD.

Harness cũng đã gửi một thẻ quà tặng trị giá 30 USD cho các công nhân trong công ty với những thẻ mua đồ ăn, thức uống.

Tất cả các bộ phận khác nhau làm việc trong công ty cũng đều nhận được quà qua đường bưu điện. Một nhóm kỹ sư đã nhận được một ly cà phê ấm nóng cùng với bộ đồ thể thao, một chiếc mũ beanie có gắn cả đèn led (kiểu mũ len trùm đầu).

Hộp đồ ăn

Nhiều công ty khác đang cố gắng duy trì truyền thống văn phòng trong công ty bằng việc gửi đồ ăn miễn phí tới nhà cho các nhân viên.

Domm Holland, Giám đốc điều hành công ty thanh toán thương mại điện tử Fast cho biết: “Điều khiến tôi nhớ nhất tại công ty trước thời điểm Covid xảy ra là các bữa ăn tập thể. Không có gì vui hơn trong khoảng thời gian làm việc là được dùng bữa trưa cùng tất cả mọi người. Đây là khoảng thời gian các nhân viên có thể tạo được những mối quan hệ tốt đẹp trong môi trường công sở”.

Công ty Fast đã tổ chức một bữa ăn trưa ảo hàng tuần. Mỗi nhân viên được nhận 25 USD để mua đồ ăn, sau đó ăn trưa ảo cùng nhau, chuyện trò rôm rả như khi ở văn phòng.

Hàng tuần, Fast cũng gửi những hộp đồ ăn nhẹ tới cho các công nhân. Những loại đồ ăn luôn khác nhau mỗi ngày, luôn bao gồm những loại bánh quy được yêu thích.

Trại hè và câu lạc bộ cho trẻ em

Để giảm bớt một số áp lực chăm sóc con cái mà các bậc phụ huynh đang đi làm phải đối mặt, hãng phần mềm kinh doanh UKG đã tổ chức một trại hè,  một câu lạc bộ  ảo dành cho trẻ em sau giờ học vào mùa thu này.

Dave Almeda, giám đốc nhân sự của công ty cho biết: Đây là ý tưởng hợp lý. Nếu trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động, cha mẹ sẽ rảnh tay hơn, yên tâm và tập trung cho công việc. Đó là một hoạt động thiết thực, đôi bên cùng có lợi.

Hơn một nửa số các nhân viên trong công ty là các bậc phụ huynh. Tại UKG, có hơn 1.300 trẻ em là con của nhân viên đã tham gia các hoạt động ảo mà công ty tổ chức trong suốt mùa hè vừa qua. Almeda ước tính tổng chi phí cho trại hè là khoảng 250.000 USD.

Dịch vụ giặt là tận nơi

Công ty giặt là Rinse đã ra mắt dịch vụ Rinse for Business trong năm nay, và đây là thời điểm cực tốt để bắt đầu dịch vụ. Rinse đã hợp tác với một số công ty ở các thành phố lớn để sắp xếp nhận và giao đồ giặt là cho các nhân viên làm việc tại nhà (hoặc tại văn phòng khi mọi thứ trở lại bình thường).

Kể từ tháng Ba vừa qua, Rinse for Business đã tăng lượng khách hàng lên tới 23%.

Nhóm thiết kế Bluedog Design đã hợp tác với Rinse để hỗ trợ các nhân viên của mình đang gặp khó khăn trong việc giặt giũ do các tiệm giặt là và giặt khô đóng cửa hoặc hạn chế giờ làm vì dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành của Bluedog Design, Michelle Hayward, cho biết: Giặt giũ luôn là nhu cầu  hiện hữu. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng nghĩ về nó cho tới khi bạn cần một thứ gì đó.

Thêm thời gian nghỉ

Một số công ty đang tăng thêm ngày nghỉ phép có lương để đảm bảo người lao động được nghỉ ngơi.

Nhân viên tại Splunk có thêm 30 “ngày nghỉ đại dịch". Nhân viên có thể sử dụng những ngày cho bất kỳ việc gì liên quan đến đại dịch, bao gồm thăm khám bác sĩ, chăm sóc thành viên gia đình bị bệnh hoặc chăm sóc trẻ em…

Công ty cũng đã cấm các cuộc gọi nội bộ và gửi email công việc vào sáng thứ Hai, chiều thứ Sáu để mọi người có không gian làm việc tập trung hơn. Theo Merritt, giám đốc điều hành tại công ty, mọi người không nên “kiếm soát” nhau quá chặt chẽ trong thời gian làm việc từ xa. Chúng ta cần có một khoảng không gian “tinh thần” để tìm ra những chiến lược, những suy nghĩ mới mẻ và nạp thêm năng lượng để cùng làm việc tốt hơn.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa : Covid-19