Tăng trưởng chậm, Samsung mất thị phần, Apple sắp bị soán ngôi



Tăng trưởng chậm, Samsung mất thị phần, Apple sắp bị soán ngôi

Quang Huy 11:56 3/8/2017

Cả Samsung và Apple đều có lý do phải lo lắng sau báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được Strategy Analytics công bố. Bởi dù doanh số bán smartphone tăng nhẹ, nhưng chưa đủ giúp hai hãng này duy trì thị phần đã có trước sự tấn công của các đối thủ xếp ở TOP dưới. Thậm chí, Apple còn có nguy cơ bị Huawei soán ngôi trên thị trường smartphone thế giới.

 

Cụ thể: Trong quý II/2017, thị trường smartphone thế giới tiêu thụ 360,4 triệu máy, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Samsung tiêu thụ được 79,5 triệu smartphone, tăng 2,4%. Còn Apple bán được 41 triệu iPhone, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong bối cảnh thị trường smartphone có dấu hiệu bão hòa, nhất là ở phân khúc cao cấp, kết quả mà hai nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đạt được rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, do mức tăng thấp hơn trung bình thế giới, nên cả Samsung và Apple đều bị mất thị phần. Trong đó, thị phần của Samsung giảm nhẹ, từ 22,7% xuống còn 22,1%. Niềm an ủy duy nhất mà Samsung có được là quy mô thị phần của hãng vẫn gấp khoảng 2 lần hai hãng đứng kế tiếp Apple và Huawei. Điều đó cũng có nghĩa vị trí dẫn đầu của Samsung vẫn khá vững chắc. Trong khi đó, Apple lại không được như vậy. Tuy chỉ mất 0,4% điểm thị phần (ít hơn mức 0,7% điểm thị phần của Samsung), nhưng vị trí thứ 2 của hãng đang bị rung lắc mạnh. Hiện tại, khoảng cách thị phần giữa Apple (thứ 2) và Huawei (thứ 3) chỉ còn 0,7% điểm thị phần, thay vì 2,4% điểm thị phần của cùng kỳ năm 2017.

Việc Samsung và Apple mất thị phần đã được các nhà phân tích dự đoán từ trước. Bởi trong thời gian qua, cả hai nhà sản xuất này đều tỏ ra đuối sức trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới, sân nhà của các đối thủ đến từ Trung Quốc. Trong khi Samsung không thể lọt TOP 5, còn Apple bị Xiaomi đẩy xuống vị trí cuối cùng trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thì các đối thủ lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Việc Samsung không có tên trong TOP 5 tại thị trường Trung Quốc ngay cả khi đã bán ra con át chủ bài Galaxy S8/S8+ cho thấy nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong thời gian tới. Trong khi đó, với Apple, mọi hy vọng đang dồn vào iPhone 8. Tuy nhiên, trong bối cảnh thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc đã thay đổi iPhone 8 không dễ gặt hái được thành công như mong đợi tại thị trường này. Trong khi đó, kết quả khả quan mà các nhà sản xuất Trung Quốc có được chủ yếu nhờ lợi thế sân nhà. Xét về uy tín thương hiệu quốc tế, Huawei, Oppo, Xiaomi vẫn chưa phải là đối thủ của Samsung và Apple. Do đó, nếu thị trường smartphone Trung Quốc giảm tốc hoặc suy giảm, thì các nhà sản xuất đến từ nước này cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn.

TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới


Quang Huy