Tản mạn World Cup : Giá trị của thương hiệu



Tản mạn World Cup : Giá trị của thương hiệu

Quang Minh 8:26 5/7/2018

Giải vô địch bóng đá thế giới luôn phải trông chờ vào các thương hiệu lớn. Giá trị của thương hiệu là thứ không thể có được trong ngày một ngày hai, kể cả khi người ta có đổ vào hàng núi tiền đi chăng nữa...

World Cup năm nay khối người kêu ca là chán. Đầu tiên là thiếu vắng các đội tuyển danh giá như Italia, Hà Lan. Đến lúc thi đấu ở vòng loại thì những đội bóng “hàng khủng” như Đức, Argentina chơi quá kém, Đức thì thua ngay từ trận đầu, Argentina với ngôi sao “xịn” Lionel Messi chơi trận nào cũng hút chết. Dù vậy thì thê thảm nhất vẫn là đội đương kim vô địch Đức, bị loại ngay từ vòng đấu bảng với trận thua Hàn Quốc – một đội bóng châu Á - tới hai bàn không gỡ. Có đội tuyển như Anh thắng giòn giã, nhưng đối thủ chỉ là đội bóng “cấp huyện” Panama nên chẳng chứng tỏ được điều gì. Đến vòng đấu knock-out, mọi âu lo của người hâm mộ biến thành hiện thực. Chỉ trong một ngày, cả Argentina với Messi và Bồ Đào Nha với Ronaldo đều lủi thủi xách vali về nước trong tình trạng như nhau: cả Messi lẫn Ronaldo đều bị kèm chặt không thể ghi bàn, cũng hầu như không thể kiến tạo các đường bóng tốt cho đồng đội có cơ hội ghi bàn.

Phải chờ đến lúc nào giải đấu kết thúc thì các chuyên gia bóng đá mới đưa ra những nhận xét, đánh giá kỹ càng về nguyên nhân thành bại của các đội tuyển tham dự World Cup năm nay, tuy nhiên những điểm dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi về lối chơi của nhiều đội bóng. World Cup không phải nơi các đội giới thiệu những phát minh trong chiến thuật mà đơn giản chỉ là sân khấu lớn để trình diễn những xu hướng chủ đạo về lối chơi của bóng đá thế giới nói chung. Theo đó thì các đội tuyển tham dự kỳ World Cup này đa số đều rất... khỏe, đặc biệt là các đội bóng “chiếu dưới”. Bên cạnh sự trợ giúp hiệu quả của chế độ dinh dưỡng khoa học, các đội bóng “chiếu dưới” áp dụng lối chơi bắt người trên toàn mặt sân và bố trí phòng thủ nhiều tầng nên đòi hỏi cầu thủ phải có thể lực cực tốt mới đáp ứng được lối chơi này. Các đội bóng lớn nếu lối chơi bị phụ thuộc vào ngôi sao đều lần lượt thất bại khi ngôi sao bị bắt chết không làm ăn gì được. Ngôi sao về nước dĩ nhiên mang theo cả bầu trời sụp đổ của người hâm mộ và những lời ta thán vang lên khắp nơi.

Vòng đấu knock-out đã kết thúc và hiện tại đã có danh sách của 8 đội lọt vào vòng tứ kết bao gồm Pháp, Anh, Brazil, Bỉ, Uruguay, Thụy Điển, Croatia và đội chủ nhà Nga. Chỉ cần tinh ý một chút là thấy những đội bóng nói trên dù lối chơi có thể chưa thỏa mãn người xem, chẳng hạn như chưa... “đẹp” theo nghĩa duy mĩ, hoặc ghi ít bàn thắng quá chẳng hạn, thì đó cũng không phải là những đội bóng “tay mơ”. Pháp vô địch thế giới 1 lần, vô địch châu Âu hai lần. Anh vô địch thế giới 1 lần, hai lần lọt vào bán kết giải vô địch châu Âu Euro. Thụy Điển một lần á quân World Cup, một lần lọt vào bán kết Euro. Uruguay hai lần vô địch thế giới, 15 lần vô địch Nam Mỹ, còn Brazil vô địch thế giới tới 5 lần. Croatia từng đứng thứ ba World Cup, Bỉ có một lần đứng thứ 4 World Cup. Trong số này, đội chủ nhà Nga có thành tích kém cỏi nhất nhưng nếu kể từ thời Liên Xô chưa tan rã thì bóng đá liên bang này cũng từng có một lần đứng thứ 4 giải vô địch thế giới.

Dẫn chứng dài dòng nói trên cho thấy chẳng có Lọ Lem Cinderella nào trong số những đội tiến sâu ở World Cup 2018. Đó là những đội bóng có truyền thống,  có lịch sử phát triển vững chắc và từng đạt được nhiều thành tích ở đẳng cấp cao nhất. Trong biên niên sử của giải bóng đá vô địch thế giới, không phải chưa từng có những đội bóng “Lọ Lem”. Hàn Quốc giành hạng tư năm 2002 là một ví dụ điển hình. Thế nhưng khi chuông đồng hồ điểm, Hàn Quốc hay Nhật Bản lại trở về giá trị thực của mình, dù có tiến bộ và rút ngắn khoảng cách với những nền bóng đá tiên tiến nhất, song sự góp mặt của những đội “Lọ Lem” vẫn chỉ ở vòng ngoài của World Cup mà thôi. Hay nói cách khác, một đội tuyển muốn góp vui cho ngày hội bóng đá toàn cầu đòi hỏi phải nỗ lực hết sức cộng thêm nhiều may mắn để giành được vé, nhưng muốn trở thành đội bóng đạt vị trí trung bình khá trở lên thì chừng ấy là chưa đủ, bởi nền tảng xây dựng nền bóng đá của quốc gia và truyền thống trong bóng đá là rất quan trọng.

Như đã biết, FIFA sau khi thí điểm cho tới 32 đội bóng tham dự một kỳ World Cup như năm nay, sẽ tiến tới cho 48 đội bóng dự giải vô địch thế giới tại World Cup 2022 tổ chức tại Qatar. Đó là tin vui cho những nền bóng đá chưa nằm ở tốp đầu thế giới và ngay cả Việt Nam cũng có cơ hội giành vé đi dự World Cup. Chỉ có điều tham dự góp vui thì được, chứ giải vô địch bóng đá thế giới vẫn cứ phải trông chờ vào các thương hiệu lớn. Giá trị của thương hiệu là thứ không thể có được trong ngày một ngày hai, kể cả khi người ta có đổ vào hàng núi tiền đi chăng nữa.


Quang Minh