Tại sao nàng quyết đi mua sắm cùng chàng



Tại sao nàng quyết đi mua sắm cùng chàng

Lục Kiếm 5:0 15/12/2018

Con người mua sắm với bạn đời, người tình để tránh rủi ro, gây sự chú ý và kết nối tâm hồn.

Đi vào trong các trung tâm thương mại, rất dễ dàng để thấy cảnh một người thì sục sạo những món đồ ưng ý, người kia thì ngồi phịch xuống góc nào đó chờ đợi. Khi người mua bước ra, họ nhìn “bạn” mình với vẻ pha trộn giữa lo lắng và háo hức, tìm kiếm cả sự chê bai lẫn ngợi khen. Nhưng người kia vẫn gần như dán mắt vào điện thoại. Vậy là, họ gặp phải sự thờ ơ. Đó không phải lần đầu. Theo cuộc thăm dò của ShopSmart, tạp chí mua sắm của Consumer Reports, 74% đàn ông và phụ nữ nói rằng họ mua sắm cùng nhau để họ có thời gian bên nhau. Tuy nhiên, những chuyến đi này không phải lúc nào cũng dễ chịu - 26% cặp đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa ở nơi công cộng khi đi mua sắm cùng nhau. Tại sao mọi người cứ khăng khăng phải đi mua sắm cùng người tình, khi hầu hết là thất vọng?

Một cô gái nói với Racked rằng cô ấy thích đi mua sắm cùng người khác vì muốn nhận được lời đánh giá từ người đó, đồng thời hai bên có thể hình thành hội thoại. Từ đó, họ có thể hiểu nhau hơn, như họ thích gì, không thích gì, thay vì tự mình đi và quyết định mọi thứ. “Tôi cảm thấy lúng túng khi dạo trung tâm thương mại một mình.”

Câu trả lời cho việc tại sao mọi người đi mua sắm theo nhóm, ngay cả khi nó không lãng mạn chút nào trong mắt của người bạn đời, nằm ở sự pha trộn giữa các yếu tố tâm lý rất con người, bao gồm cảm giác về rủi ro, tính thích được chú ý và nhu cầu kết nối với người khác.

Một cách để cảm thấy an toàn

Michael Solomon, Thạc sĩ Tâm lý Xã hội học của Đại học St. Joseph, chuyên gia về kinh tế học hành vi, từng làm cố vấn cho Calvin Klein, H&M, và Levi’s, nhận định: “Nhìn chung, vấn đề là rủi ro và con người có xu hướng giảm thiểu rủi ro. Con người luôn tìm cách tránh rủi ro khi có thể, và việc có ai đó bên cạnh là một trong những biện pháp như vậy. Hoặc dù chẳng hề có cảm giác rủi ro đi nữa, thì bạn vẫn muốn kiểm tra thực tế đó.”

Thực tế, luôn có rủi ro sau mỗi hành vi mua hàng, đó có thể là về mặt tài chính, xã hội hay an toàn. Nếu bạn mua một chiếc áo tay phồng 90 USD, bạn có hối tiếc đã mua một chiếc áo gần như vậy với giá 100 USD? Nó có hot trong thời gian dài, hay nó sẽ sớm khiến bạn cảm giác mình như bà cô cổ lỗ? Áo tay phồng có thích hợp khi bạn chen chúc trên tàu điện ngầm, xe buýt vào giờ cao điểm?

Một cách để thành tâm điểm chú ý

Mua sắm khi có người “quan sát” (thường là một nửa kia), người biết bạn là ai, phong cách thế nào, lối sống ra sao, cá tính như thế nào, giúp chúng ta tự tin rằng mình có thể lựa chọn được đồ để xuất hiện như một siêu mẫu thay vì cô nàng mọt sách đeo kính tóc xù. Có người đồng hành giúp bạn không đánh mất chính mình. Điều này đặc biệt đúng khi đi cùng bạn đời, những người hết sức gắn bó với bạn, người có thể xác nhận bạn tuyệt vời trong môi trường dễ bị tổn thương này.

Thử quần áo là “cơ hội để ai đó trở thành tâm điểm chú ý trước người bạn đời”, Kit Yarrow, Giáo sư tâm lý học và marketing thuộc Đại học Golden Gate, cho hay. “Mọi người muốn người bạn đời xác nhận rằng cô ấy/anh ấy yêu thích ‘ai’, thích ngắm ‘ai’ và ‘ai’ sẽ trở thành tâm điểm chú ý.”

Một không gian thay đồ tốt thường phải chú ý đến điều này, tức là nó phải như một sân khấu để khi người mua hàng ra khỏi phòng có thể trình diễn diện mạo mới cho đối tượng – người có nhiệm vụ phản hồi. Chẳng hạn, có nơi không đặt gương riêng trong phòng thay đồ, buộc người ta phải ra ngoài đứng trước tấm gương lớn chung, nơi những người khác đang ngồi đợi. “Mọi người thực sự quan tâm đến phản ứng của người đi cùng, như là một cách định dạng bản thân.” Theo Yarrow, nếu bạn như vậy khoảng chục năm trước, bạn là kẻ nông cạn. Nhưng ngày nay, đó là khẳng định giá trị bản thân trong một xã hội coi trọng thị giác - thể hiện qua cuộc sống ảo với những bức ảnh.

Với sự ra đời của Internet, chúng ta thường gây được sự chú ý trong thời gian ngắn. Điều đó thúc đẩy chúng ta càng ngày càng nặng giao tiếp qua hình ảnh, bởi đó là thứ thu hút sự chú ý nhanh nhất. Khi bạn chọn mặc đồ denim, đeo vòng cổ và đi giày Adidas, trang phục sẽ trở thành thứ kết nối bạn với thế giới – bạn đời, bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Nó không chỉ là phần mở rộng của việc “thể hiện”, mà nó còn trở thành lời tuyên bố bạn thuộc tuýp người nào, phong cách gì và để người khác biết điều gì “hợp mắt” bạn.

Theo truyền thống, vai trò mua sắm thường thuộc về phụ nữ vì chúng ta vẫn thường có ánh mắt không mấy thiện cảm với những người đàn ông hay mua sắm. Tuy nhiên, theo Yarrow, điều đó đang dần thay đổi khi các thế hệ tiêu dùng mới – những người lớn lên cùng các trung tâm mua sắm – nổi lên. “Đàn ông thế hệ trước thường tháp tùng mẹ hay vợ đi mua sắm, chứ họ ít khi tự đi mua.”

Một cách kết nối

Theo Yarrow, các trung tâm mua sắm đang phải tìm cách thích ứng với thế hệ tiêu dùng mới và chính họ cũng thúc đẩy khía cạnh xã hội của việc mua sắm. Họ tạo điều kiện để người ta có thể đi mua sắm theo cặp, theo nhóm. Chẳng hạn như Anthropologie rất chú trọng không gian ngồi chờ với những ghế dài lớn, ghế bành bọc da hay các gờ bê tông dài cho chỗ ngồi rộng rãi. Nordstrom có khu ngồi chờ với đèn và bàn như thể quán cà phê. Các cửa hàng Madewell thường có ghế dài xung quanh khu bán hàng.

Ảnh: Getty/Racked

“Mua sắm với bạn đời có thể là một hình thức gắn kết”, Thạc sĩ Michael Solomon nói. “Đây là có thể là một dạng xây dựng mối quan hệ, tìm hiểu sở thích và những điều khác – những vấn đề bạn thường gặp phải khi muốn tặng quà đối phương. Vậy nên, trong giai đoạn đầu của mối quan hệ, đi mua sắm cùng nhau là một hình thức kết nối lý tưởng.”

Điều này đặc biệt quan trọng khi bây giờ, công việc chiếm thời gian không nhỏ trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, bất kỳ thời gian nào có thể dành cho đối phương đều có giá trị cả.

Tuy nhiên, khó khăn, mâu thuẫn củng nảy sinh khi mỗi người có ý tưởng khác nhau về chuyện mua sắm. Chẳng hạn, mọi người thường giả định một người phụ trách mọi chuyện mua đồ còn người kia toàn quyền phản hồi. “Nếu người kia rủ rôi mua sắm cùng, tôi sẽ cảm thấy như mình buộc phải thả tâm hồn vào một thế giới khác biệt”, nhà văn Jennifer Boudinot, người so sánh việc mua sắm như thể đợi chờ lấy bằng lái xe và đóng thuế. “Nó tốn thời gian của tôi để trang bị những kỹ năng này cho bản thân, lựa chọn đồ phù hợp với mình, nhưng sau đó lại cũng phải vừa mắt người kia.”

Chính vì thế, bạn bè thường không rủ cô đi mua sắm cùng. Khi gặp phải những người bạn ghét mua sắm như Boudinot, họ sẽ tìm cách biến cuộc mua sắm trở thành hành trình thú vị, chẳng hạn như “dọa” cô rằng, nếu không có quần áo, họ sẽ khỏa thân cho cô nhìn cả ngày, hay gợi ý rằng mua đồ xong sẽ đi ăn cái gì đó thật ngon.

Chạy theo lối sống mua sắm “bầy đàn”

Tuy nhiên, kiểu mua sắm “bầy đàn” này cũng đang thay đổi. Người tiêu dùng giờ nghiên cứu về thứ mình định mua nhiều hơn, cho dù là so sánh giá trên mạng, lướt qua Instagram để lấy cảm hứng hay tweet nhờ bạn bè phản hồi, trước khi ra quyết định mua hàng. “Người trẻ ngày nay thường tìm thứ gì đó trên mạng và nhờ bạn bè đánh giá, nhận được phản hồi rồi họ mới quyết định có mua hay không.”

Solomon gọi đó là “luồng thông tin 24/7” và “tâm lý tụ hợp” (hive-mind mentality) - mô tả những nhóm suy nghĩ và hành động như thể dùng chung một bộ não. Theo ShopSmart, 38% các cặp vợ chồng chi nhiều tiền hơn khi mua sắm cùng nhau, và phần lớn đưa ra quyết định mua chung. Solomon nhận định rằng điều này tái tạo lại trải nghiệm mua sắm. Các cửa hàng ngày nay không chỉ tăng cường trải nghiệm cho người mua, mà cho cả những người sẽ đi mua chung với họ.

Bằng cách này hay cách khác, mua sắm đang trở thành một dạng gắn kết hay một hình thức thân mật. Với nhiều người, được người kia rủ đi mua sắm là một dấu hiệu đối phương bày tỏ muốn kết nối cùng mình, và điều đó thực sự hạnh phúc. Nhưng tất nhiên, khi cảm giác ban đầu qua đi, không phải ai cũng vui vẻ với việc nhìn người khác mua trong khi mình “mòn mỏi” chờ đợi, ngay cả khi có điện thoại làm bạn chăng nữa. Cũng theo khảo sát của ShopSmart, 26% nam giới nói rằng họ mua sắm với người kia bởi vì họ được sinh ra để làm như vậy. Nhưng đàn ông cũng phàn nàn đối phương hay mua những thứ vô bổ (50%), quá mất thời gian (49%) và “tại sao cô ấy không thể ra quyết định” (44%).


Lục Kiếm