Tại sao các công ty khởi nghiệp sức khỏe kỹ thuật số liên tục thất bại?



Tại sao các công ty khởi nghiệp sức khỏe kỹ thuật số liên tục thất bại?

Lục Kiếm 4:0 27/2/2019

Cách thức khởi nghiệp “đi nhanh và đột phá” dường như chưa phù hợp với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thay vào đó, các công ty khởi nghiệp về sức khỏe kỹ thuật số có thể thử đổi mới theo nhu cầu. Đó là lời khuyên của Tiến sĩ Paul Yock - bác sĩ tim mạch, nhà đổi mới công nghệ y tế, và giáo sư y học và kỹ thuật sinh học.

Ảnh: Entrepreneur

Một thập kỷ trước xuất hiện làn sóng các công ty hứa sẽ thay đổi việc chăm sóc sức khỏe cho con người bằng cách cho phép họ theo dõi dữ liệu về ăn uống, ngủ, tập thể dục và các thói quen khác. Một trong những startup “hot” thời kỳ ấy là Zeo, huy động được hơn 30 triệu USD để phát triển chiếc mũ trùm theo dõi giấc ngủ của người dùng và ứng dụng đi kèm để đóng vai trò “huấn luyện viên” cho giấc ngủ. Mặc dù được quảng cáo mạnh mẽ trên cả các tờ báo lớn, chỉ một vài năm sau, Zeo biến mất.

Zeo chỉ là một trong nhiều công ty khởi nghiệp về sức khỏe kỹ thuật số mà lời hứa sớm không thành hiện thực. Tiền tiếp tục đổ vào không gian mạng để điều chỉnh gần 12 tỷ USD đầu tư trong năm 2017, nhưng rất ít công ty đã bẻ khóa thành công và thực sự thay đổi thị trường sức khỏe. Tại sao?

Nhiều công ty y tế kỹ thuật số bị hụt hẫng vì họ áp dụng chiến lược chăm sóc sức khỏe được phát triển và cải tiến trong lĩnh vực công nghệ, một ngành hoàn toàn khác với bộ quy tắc riêng.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tiêu dùng thường thúc đẩy nhanh chóng để đưa một sản phẩm khả thi tối thiểu ra thị trường và sau đó lặp đi lặp lại để cải thiện sản phẩm đó dựa trên tương tác với với người tiêu dùng. Nhiều người cũng đã tưởng rằng mô hình khởi nghiệp như vậy, hiệu quả với các sản phẩm như công cụ chia sẻ ảnh, ứng dụng phân phối bữa ăn, cũng sẽ phù hợp để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, chiến lược này không phù hợp với chăm sóc sức khỏe, một ngành công nghiệp phức tạp và nhiều quy định hơn nhiều.

Các sản phẩm y tế kỹ thuật số cần phải thu hút không chỉ người tiêu dùng cá nhân mà cả bối cảnh phức tạp của các bên có liên quan, từ bác sĩ và bệnh nhân đến các nhà quản lý và công ty bảo hiểm, tất cả đều có tiếng nói trong việc áp dụng công nghệ mới. Các sản phẩm, đặc biệt là những thiết bị được coi là thiết bị y tế, có thể mất nhiều năm để vượt qua các vòng lâm sàng và quy định phức tạp trước khi chúng có mặt trên thị trường, và cũng không dễ lặp lại điều kỳ diệu chúng từng làm được.

Trong môi trường này, mô hình “đi nhanh và đột phá” của công nghệ có thể trở nên “quá nhanh và phá vỡ” công ty. Ví dụ, nhiều nhà sáng lập đến từ công nghệ đang tập trung vào việc xây dựng và tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng. Họ không nhận ra cho đến khi phát triển công ty, các bác sĩ và công ty bảo hiểm mới thực sự là những người gác cổng và là khách hàng mà họ nên bán sản phẩm của mình. Đây là lý do tại sao 61% các công ty y tế kỹ thuật số khởi sự bằng mô hình B2C (doanh nghiệp với khách hàng) kết thúc bằng mô hình B2B (doanh nghiệp và doanh nghiệp) và bán cho các công ty bảo hiểm, người tuyển dụng, bệnh viện hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.

Một cách tiếp cận tốt hơn cho chăm sóc sức khỏe là đổi mới theo nhu cầu. Thay vì nhảy vào phát minh ra một công nghệ mới (như máy theo dõi giấc ngủ) và tìm kiếm thách thức rồi giải quyết (giúp ngủ ngon hơn), người ta ta bắt đầu bằng cách hiểu sâu sắc một vấn đề quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và sau đó thiết kế một công nghệ duy nhất phù hợp để giải quyết nó.

Quá trình này thường liên quan đến nghiên cứu các tài liệu y khoa; phỏng vấn bác sĩ, bệnh nhân và các bên liên quan khác; và quan sát trực tiếp để xem vấn đề diễn ra như thế nào trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác nhau.

Thông qua quá trình này, các nhà đổi mới phát triển các tiêu chí cần thiết, một danh sách các yêu cầu thiết yếu cần được giải quyết bằng cách đáp ứng các nhu cầu của các bên liên quan và cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại. Các yếu tố này có thể bao gồm độ chính xác, chi phí, tính tiện lợi, tích hợp với các quy trình làm việc hiện có… Thay vì vội vã tung ra một sản phẩm và sau đó xem cách người dùng phản hồi, các nhà đổi mới bắt đầu với một bảng trống và sử dụng các tiêu chí cần thiết để dẫn đường cho việc phát triển cẩn thận một giải pháp phù hợp, tăng tỷ lệ chấp nhận.

Tuy nhiên, quá trình này rất khó khăn. Đó là lý do tại sao các nhà đổi mới công nghệ đã nhanh chóng nhảy luôn vào phát triển sản phẩm để “tiết kiệm công đoạn”. Rob Coppedge, nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lâu năm, giải thích: Họ đóiốn vốn quá nhanh bởi các nhà sáng lập thiếu chuyên môn, thiếu hiểu biết về thị trường mình kinh doanh và hiểu nhầm về cách thức hoạt động của nó.

Arlen Myers, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nhân y tế, cũng bày tỏ quan ngại rằng nhiều công ty khởi nghiệp về sức khỏe kỹ thuật số thất bại vì họ không thực sự hiểu biết người dùng cuối của mình, không thỏa mãn được các bên liên quan. Các sản phẩm của họ can thiệp vào quá trình làm việc của các bác sĩ hơn là giúp nó dễ dàng hơn, hoặc ra mắt các sản phẩm không được kiểm chứng lâm sàng.

Đã có những công ty đi đúng đường hơn. Chẳng hạn iRhythm Technologies và máy theo dõi nhịp tim có thể đeo Zio Patch. Tương tự Zeo, Zio Patch sử dụng các cảm biến để thu thập dữ liệu, trong trường hợp này là rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, sản phẩm phát triển từ cách tiếp cận theo nhu cầu cung cấp sự hiểu biết thấu đáo về vấn đề trước khi giải pháp được đưa ra. Nhà sáng lập của iRhythm Uday N. Kumar, một chuyên gia về tim mạch, hiểu rằng các bác sĩ cần một cách tốt hơn để chẩn đoán chính xác chứng loạn nhịp tim ở những bệnh nhân không nhập viện, bởi thiết bị trước đó khó đeo, thời gian sử dụng ngắn và đo không chính xác.

Trong khi quan sát các nhóm bệnh nhân khác nhau, iRhythm nhận thấy rằng công nghệ hiện tại có vấn đề đến nỗi một số bệnh nhân không bao giờ được chẩn đoán đúng hoặc chỉ được chẩn đoán chính xác sau nhiều lần khám, khiến chi phí tăng. Từ đó, họ biết rằng cần đưa ra một thiết bị có chi phí thấp, chính xác, dễ sử dụng, có thể giám sát và hoạt động trong một khoảng thời gian dài.

Dựa trên những tiêu chí cần thiết này, họ đã phác thảo ý tưởng chung về những gì cuối cùng sẽ trở thành Zio Patch: nhỏ, linh hoạt, chịu nước, ghi lại nhịp tim liên tục trong tối đa trong hai tuần. Giải pháp này không tốn kém và đơn giản đến mức có thể được cung cấp cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và hầu hết mức thu nhập, không chỉ có ích cho các bác sĩ, chuyên gia tiìm, mà còn có khả năng giúp tránh những buổicác chuyến khám bệnh không cần thiết. Vì họ chỉ tập trung vào đáp ứng các tiêu chí cần thiết đó, iRhythm không tạo ra thiết bị quá phức tạp, như có tính năng truyền tải dữ liệu không dây, bởi vào thời điểm đó nó sẽ khiến thiết bị trở nên quá đắt với số đông.

Họ cũng nhận ra rằng thiết bị không chỉ đơn giản đối với bệnh nhân, mà còn phải cung cấp thông tin dễ dàng cho các bác sĩ và cải thiện kết quả lâm sàng quan trọng đối với các công ty bảo hiểm y tế.

Bằng cách thực hiện 18 nghiên cứu lâm sàng, công bố kết quả trên các tạp chí uy tín nhất trong làng y khoa, iRhythm đã chứng minh được độ chính xác và cải thiện quá trình chẩn đoán. Nhờ đó, họ đã thuyết phục được các công ty sử dụng thiết bị của mình, không chỉ là khách hàng cá nhân. Doanh thu năm 2018 của họ ước chừng khoảng 140 triệu USD.

Câu chuyện của iRhythm cho thấy, bắt đầu bằng sự hiểu biết sâu sắc của các bên liên quan chính có thể giúp công ty thực hiện được đúng lời hứa về các giải pháp chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, cải thiện các quy trình chẩn đoán, điều trị và giám sát hiện có bằng cách làm cho chúng nhanh hơn, dễ tiếp cận hơn, chính xác hơn, cá nhân hóa hơn và ít tốn kém hơn. Hay nói cách khác, khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ tốt hơn hết là cải thiện cái hiện có thay vì sáng tạo ra điều gì đó quá “đao to búa lớn”.


Lục Kiếm

Theo Fast Company