Swatch thách thức Apple, Google bằng hệ điều hành smartwatch mới

Swatch thách thức Apple, Google bằng hệ điều hành smartwatch mới

Quang Huy 1 tuần trước

Swatch Group AG cho biết đang phát triển hệ điều hành smartwatch mới. Tuyên bố này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới công nghệ, bởi sự góp mặt của Tập đoàn sản xuất đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ đang sở hữu 18 thương hiệu đồng hồ danh tiếng của thế giới có thể gây ra sự xáo trộn lớn cho thị trường smartwatch.

Thậm chí, ông Nick Hayek - CEO của Swatch - còn cho biết: Đến cuối năm 2018, thương hiệu Tissot - một trong 18 thương hiệu đồng hồ mà Swatch sở hữu - sẽ trình làng mẫu smartwatch đầu tiên chạy hệ điều hành do hãng tự phát triển. Không chỉ chạy trên smartwatch Tissot, hệ điều hành do Swatch phát triển có thể chạy trên các thiết bị đeo thông minh khác và sở hữu nhiều tính năng ưu việt như tiêu tốn rất ít điện năng và bảo vệ dữ liệu tốt hơn.
 
Đây có thể là hành động đáp trả của Swatch Group AG trước sự “xâm lăng” của Google và nhất là Apple khi Apple Watch được bán ra thị trường năm 2015. Động thái của Swatch cũng hoàn toàn khác LVMH khi cách đây vài ngày TAG Heuer - thương hiệu thuộc quyền quản lý của LVMH - đã hợp tác cùng Google và Intel để tung ra mẫu smartwatch cao cấp.
 
Hiện tại, sự cạnh tranh của smartwatch đang gây tổn thất cho phân khúc đồng hồ giá thấp. Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ smartwatch, CEO Nick Hayek có kế hoạch bổ sung các tính năng điện tử vào những mẫu đồng hồ của thương hiệu giá thấp như: Tissot.... Cụ thể: Trong tháng 3/2017, Swatch đã phát triển thành công chip Bluetooth nhỏ nhất thế giới cho đồng hồ và đồ gia dụng. Theo đánh giá của giới phân tích thị trường, nhiều khả năng cách tiếp cận này sẽ giúp Swatch gặt hái thành công. Bởi việc tăng thời lượng pin sẽ khắc phục được nhược điểm lớn nhất của smartwatch hiện nay.
 
Để phát triển hệ điều hành mới này, Swatch sẽ hợp tác cùng Trung tâm Điện tử và Công nghệ Vi mô Thụy Sĩ. Đồng thời, Swatch cho biết sẵn sàng cấp quyền sử dụng hệ điều hành này cho bên thứ ba. Hiện tại, Swatch đã nhận được khoảng 100 yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết. Trong đó, 50% yêu cầu đến từ các công ty nhỏ không muốn phụ thuộc vào Android và iOS ở Silicon Valley.
 
Chỉ vài giờ sau khi Swatch đưa ra tuyên bố trên, Richemont - công ty sở hữu thương hiệu đồng hồ hạng sang Montblanc - cũng bất ngờ tuyên bố gia nhập thị trường smartwatch. Theo đó, mẫu smartwatch đầu tiên mang thương hiệu Montblanc có tên Montblanc Summit sẽ được bán ra thị trường vào tháng 5/2017 với giá khởi điểm 890 USD.
 
Xem ra, việc các hãng đồng hồ danh tiếng của Thụy Sĩ không thể ngồi yên nhìn các hãng công nghệ lấy mất thị phần cho thấy cuộc chiến trên thị trường smartwatch sẽ còn khốc liệt với nhiều bất ngờ đang chờ phía trước.
 
Xem thêm:
 

Quang Huy

Từ Khóa :