“Sức sống” của các dự án công nghệ thành công nhất trên Kickstarter



“Sức sống” của các dự án công nghệ thành công nhất trên Kickstarter

Quang Huy 15:9 23/5/2015

Là cái nôi cho những dự án khởi nghiệp, Kickstarter đã góp phần hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm mang lại những lợi ích thiết thực cho cuộc sống của con người. Tính đến hết năm 2014, hơn 22 nghìn dự án đã được kêu gọi vốn thành công trên Kichstarter với số tiền tài trợ hơn nửa tỷ USD. Trong đó, theo Businessinsider có 6 dự án công nghệ được đánh giá là thành công nhất khi kêu vội vốn trên Kichstarter. Tuy nhiên, khi được đưa vào sản xuất, không phải tất cả dự án này đều nhận được đón nhận của người dùng.

1. Smartwatch Pebble Time
Với các tín đồ công nghệ, thương hiệu Pebble không còn xa lạ sau thành công của dự án smartwatch thế hệ đầu tiên mang tên Pebble Watch. Sức hút của thương hiệu này càng tăng lên khi thế hệ thứ 3 của dòng smartwatch này có tên gọi Pebble Time tiếp tục được chào đón nồng nhiệt, cho dù hãng chỉ mới ra mắt nguyên mẫu.
 
Cụ thể: Pebble Time đã thiết lập kỷ lục mới trên Kickstarter khi thu hút được 7 triệu USD chỉ sau 12 giờ giới thiệu, gấp 14 lần mục tiêu đề ra. Chưa hết, với số tiền nhận được lên đến 20.338.986 USD sau hơn một tháng gọi vốn, gấp hơn 40 lần mục tiêu đề ra cùng 78,5 nghìn người ủng hộ, Pebble Time đã chính trở thành dự án thành công nhất trong lịch sử kêu gọi góp vốn của Kickstarter. Với những cải tiến đáng ghi nhận cả về hình dáng và tính năng, Pebble Time được kỳ vọng sẽ mang đến người dùng những trải nghiệm thú vị.
 
Nói về dự án Pebble, trang Techland từng bình luận: Pebble không phải là smartwatch ưu việt nhất. Nhưng với sự khởi đầu mạnh mẽ, sản phẩm thú vị và xuất hiện đúng thời điểm, Pebble đã trở thành dự án gọi vốn cộng đồng thành công nhất trên Kichstarter. Pebble là ví dụ sinh động cho một ý tưởng công nghệ phần cứng, dù có thất bại trong việc huy động vốn từ các công ty đầu tư mạo hiểm, thì vẫn có thể tìm thấy con đường khác để đưa sản phẩm đến với người dùng nhờ kêu gọi vốn từ cộng đồng.
 
2. Máy làm mát Coolest Cooler
Về cơ bản, Coolest Cooler là máy làm mát  đa chức năng như xay đá, loa Bluetooth và hộp đựng đồ, phù hợp cho những bữa tiệc ngoài trời hoặc các chuyến đi dã ngoại.
 
 
Ngay khi được kêu gọi góp vốn trên Kichstarter, chiếc máy này đã nhận được nhiều lời khen ngợi cùng số vốn huy động được lên đến 13.285.226 USD. Hiện nay, dự án này tiếp tục tiến đến thế hệ thứ 2.
 
3. Đồng hồ thông minh Pebble Watch
Dự án Pebble Watch được coi là một trong những ý tưởng thành công và độc đáo nhất mọi thời đại khi biến những thiết bị tưởng như chỉ để trang sức trở thành đồ vật hữu ích hàng ngày. Bên cạnh việc sử dụng màn hình e-Ink tương tự tablet Kindle nhằm tiết kiệm điện năng, Pebble Watch còn mang đến người dùng thời lượng pin lâu dài với giá bán dễ chịu 199 USD. Ưu điểm lớn nhất của Pebble Watch có thể tích hợp với cả Android và iOS.
 
 
Với những ưu diểm kể trên, dự án Pebble Watch đã nhanh chóng kêu gọi được số vốn đầu tư lên đến 10.266.845 USD. Sau chưa đầy 6 tháng bán ra thị trường vào tháng 1/2013, hơn 85 nghìn Pebble Watch đã đến tay người dùng. Pebble Watch cũng góp phần không nhỏ vào doanh số 700 nghìn smartwatch mang thương hiệu Pebble được tiêu thụ trong năm 2014 và một triệu máy được tiêu thụ kể từ thời điểm ra mắt đến hết năm 2014. Nhờ đó, Pebble đã có được vị thế thứ 2 trên thị trường smartwatch, chỉ xếp sau Samsung.
 
4. Máy chơi game Ouya: 8.596.474 USD
Dựa trên hệ điều hành Android, máy chơi game Ouya tỏ ra tương thích hầu hết tựa game hấp dẫn hiện có trên thị trường. Ngoài ra, máy chơi game Ouya còn cho phép người dùng sử dụng smartphone và tablet chơi game trên TV, hứa hẹn tạo bước đột phá trên thị trường game console. Nhờ đó, dự án này đã nhanh chóng kêu gọi được 8.596.474 USD. Tuy nhiên, những hạn chế về phần cứng cũng như số lượng game hạn hẹp mà máy chơi game Ouya hỗ trợ đang ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập thị trường của sản phẩm này.
 
 
5. Máy nghe nhạc Pono
Máy nghe nhạc Pono đến từ huyền thoại âm nhạc Neil Young đã nhanh chóng nhận được số tiền kỉ lục
6.225.354 USD ở thời điểm đó từ những người yêu công nghệ. Theo quảng cáo của huyền thoại này khi đó, người dùng sẽ được trải nghiệm tối đa những âm thanh cuộc sống. Thế nhưng, chất lượng không tương xứng với giá bán 399 USD của máy nghe nhạc Pono khiến không ít người thất vọng.
 
 
6. Reading Rainbow
Với những tính năng hữu ích như trực tiếp tương tác, thư viện sách thông minh, ứng dụng xem truyền hình trên iPad và tablet Kindle Fire dành cho trẻ em đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dùng ngay từ giai đoạn kêu gọi vốn với số tiền huy động được lên đến 5.408.916 USD. Đến thời điểm hiện tại, Reading Rainbow vẫn hoạt động trơn tru và sinh lời với mức thuê bao 50 USD/năm hoặc 10 USD/tháng.
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :