Sức khỏe tốt nhờ khoang miệng khỏe khoắn


Sức khỏe tốt nhờ khoang miệng khỏe khoắn

Phương Linh 15:45 25/9/2017

Hẳn nhiều người đã nghe về các vi sinh vật trong đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng, cân nặng và bộ não của chúng ta như thế nào. Tuy nhiên vẫn còn một loại vi sinh vật khác quan trọng không kém vi sinh vật đường ruột, đó là vi sinh vật thuộc vòm miệng chúng ta.

Vi sinh vật đến từ miệng là bước khởi đầu cho mọi vấn đề sắp xảy ra. Vì thế, sức khỏe tổng quan vùng miệng và các vi sinh vật miệng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng ruột, hệ miễn dịch và toàn bộ cơ thể con người.

Miệng: “Người gác cổng” tin cậy cho hệ thống ruột

Đường tiêu hóa của chúng ta giống như dòng sông với vòm miệng là nơi khởi nguồn của dòng sông đó. Điều đó có nghĩa mỗi lần nuốt thức ăn, chúng ta đã nuốt hàng nghìn loại vi khuẩn. Trong đó có những vi khuẩn xấu, nhưng cũng có không ít vi khuẩn tốt cho sức khỏe. Trái với những điều từng nghe nói, mục đích của chúng ta không phải là “tiêu diệt” tất cả vi khuẩn trong miệng. Bởi cũng giống như vi khuẩn trong ruột, những vi khuẩn tốt trong khoang miệng có tác dụng giúp răng và các phần còn lại khác trong cơ thể khỏe khoắn.

Các chủng vi khuẩn Probiotic được biết đến có chức năng bảo vệ trong vòm miệng. Một số chủng giải phóng acid luôn “theo sát” các vi khuẩn gây hại, gây sâu răng. Một số khác bảo vệ vùng nướu răng, chống lại bệnh hôi miệng. Thật không may, chúng ta lại tin vào kiến thức luôn phải làm sạch khoang miệng bằng mọi giá thông qua nước súc miệng, các loại kem đánh răng… để quét sạch toàn bộ vi khuẩn tốt lẫn xấu trong khoang miệng, trong khi thực tế các vi khuẩn tốt cần được giữ lại và phát triển.

Miệng: tấm gương phản ánh sức khỏe và bệnh tật bên trong cơ thể

Hệ vi sinh vật đường ruột quyết định nhiều đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Thậm chí, những dấu hiệu thoái hóa của tuổi tác như chứng mất trí cũng liên quan đến sức khỏe đường ruột. Giữ ruột luôn khỏe khoắn rất cần thiết.

Hãy nhìn lại “Dòng sông” của chúng ta. Các vi khuẩn vùng miệng chảy xuống đường tiêu hóa, rồi sau đó trở thành các vi sinh vật đường ruột. Từ đó, nó ở sâu trong hệ tiêu hóa của chúng ta khiến các vi khuẩn trở nên quan trọng đối với toàn bộ chức năng cơ thể. Một số vấn đề nào đó trong khoang miệng như bệnh nướu răng, các vi khuẩn gây viêm sẽ từ từ nhỏ giọt vào vùng ruột?

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bệnh răng miệng và các bệnh hệ thống cùng các tác nhân gây bệnh đường miệng được tìm thấy trong bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm ruột, thậm chí là tim mạch. Điều này có nghĩa là chúng ta luôn phải chăm sóc, để ý đến sức khỏe vùng miệng trước tiên vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe toàn bộ cơ thể.

Chăm sóc khoang miệng, tức là chăm sóc cơ thể

Các loại carbon đơn giản như đường và bột mì không gây nhiều thiệt hại cho răng như hầu hết chúng ta đã nghĩ. Thay vào đó, việc làm giảm sự đa dạng của vi khuẩn đường miệng mới là vấn đề đáng bàn. Cơ thể liên lạc thường xuyên với ruột về những gì đến từ thế giới bên ngoài. Khi miệng và các vi khuẩn vùng miệng khỏe mạnh, đa dạng và phát triển, phần còn lại của cơ thể cũng phát triển mạnh mẽ.

Làm thế nào để có được các vi sinh vật miệng cân bằng và đa dạng, trong khi việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa hai lần mỗi ngày lại khá quan trọng, chế độ ăn uống là công cụ phòng thủ số 1 của bạn. Trước khi ăn bất cứ món gì, hãy nhớ rằng: Chúng ta phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của hàng tỷ vi khuẩn khuẩn nhỏ bé đang sống trên đĩa thức ăn. Vì vậy, chúng ta cần chọn lựa thực phẩm một cách khôn ngoan. Dưới đây là một số thông tin giúp chúng ta lựa chọn thực phẩm thân thiện với đường miệng.

1) Loại bỏ các thực phẩm chế biến sẵn vì trong đó có nhiều chất bảo quản và chất phụ gia nhân tạo.

Ăn toàn bộ các thực phẩm nguyên chất không bị thay đổi thành phần.

2) Đường không hại cho răng miệng như nhiều người vẫn nghĩ. Những sản phẩm từ đường như: xiro ngô có đường fructoza cao, đường tinh luyện, đường mật ong… bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi cho miệng.

3) Nước ép ngâm, kể cả loại nước ép bao gồm 100% hoa quả. Loại nước ép này tập trung nhiều loại carbon đơn giản có lợi cho khoang miệng.

4) Tiếp cận với thị trường sạch, ăn thực phẩm theo mùa và có nguồn gốc rõ ràng.

5) Ăn nhiều loại rau xơ.

6) Bổ sung hệ vi sinh vật có lợi bằng thực phẩm lên men và Probiotic.

7) Rau sống như của hành và rễ rau diếp, chứa nhiều chất xơ prebiotic, được biết đến là những vi khuẩn có lợi.


Phương Linh