Sữa mẹ được “trồng” trong phòng thí nghiệm



Sữa mẹ được “trồng” trong phòng thí nghiệm

Phương Linh 11:49 4/5/2022

Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo cho trẻ sơ sinh nhưng không phải bà mẹ nào cũng có thể cho con bú. Đồng thời, với việc nhận con nuôi hoặc mang thai hộ, cha mẹ không có lựa chọn nào khác. BIOMILQ là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Carolina đang nghiên cứu để tạo ra “sữa mẹ” bên ngoài cơ thể.

Từ bánh mì kẹp thịt đến sữa mẹ

Ý tưởng này lần đầu tiên đến với người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học Leila Strickland vào năm 2013, sau khi cô nghe nói về chiếc bánh mì kẹp thịt được trồng trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới. Strickland, một nhà sinh học tế bào được đào tạo đã tự hỏi liệu công nghệ tương tự có thể được sử dụng để nuôi cấy các tế bào sản xuất sữa của con người hay không.

Strickland đã phải vật lộn để có đủ sữa mẹ cho đứa con đầu lòng. Cô cho biết: “Rất nhiều phụ nữ đang vật lộn với điều này”.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trên toàn cầu, cứ ba trẻ sơ sinh thì có một trẻ nhận được nhiều sữa mẹ nhất trong sáu tháng đầu tiên như các chuyên gia khuyến nghị. Thay vào đó, nhiều bậc cha mẹ nuôi con dựa vào sữa công thức. Theo nhà cung cấp nghiên cứu thị trường Euromonitor International, ngành công nghiệp sữa có giá trị hơn 52 tỷ USD vào năm 2021.

BIOMILQ hy vọng về sự kết hợp dinh dưỡng của sữa mẹ với tính thực tiễn của sữa công thức Strickland cho biết, thường dựa trên sữa bò dạng bột, sữa công thức “có thể đáp ứng rất nhiều nhu cầu dinh dưỡng, nhưng nó không thể tái tạo" sự phức tạp của sữa mẹ”. Theo Strickland, sản phẩm của BIOMILQ phù hợp hơn với thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ so với sữa công thức, với tỷ lệ protein, carbohydrate và chất béo giống nhau hơn.

Nhóm BIOMILQ tạo ra sản phẩm của mình từ các tế bào lấy từ mô vú và sữa của con người, do phụ nữ trong cộng đồng địa phương quyên góp, những người này sẽ nhận lại được thẻ quà tặng Target. BIOMILQ phát triển tế bào trong chiếc bình, những tế bào này được cung cấp chất dinh dưỡng, sau đó được ủ trong lò phản ứng sinh học mô phỏng môi trường trong vú. Tại đây, các tế bào hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn và tiết ra các thành phần sữa.

Striecland cho biết BIOMILQ vẫn còn 3-5 năm nữa để đưa sản phẩm ra thị trường. Đầu tiên, công ty khởi nghiệp cần phát triển các tế bào tuyến vú ở quy mô lớn hơn nhiều nhưng với chi phí thấp hơn. BIOMILQ cũng cần thuyết phục các cơ quan quản lý rằng sản phẩm của họ an toàn cho trẻ sơ sinh, một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn đối với một loại thực phẩm mới như các sản phẩm sữa mẹ được “trồng” trong phòng thí nghiệm.

Chưa hẳn là điều kì diệu

Theo Natalie Shenker, làm việc tại Đại học Hoàng gia London, đồng sáng lập của Human Milk - tổ chức giúp cung cấp, tài trợ sữa cho các gia đình có nhu cầu: Ngay cả khi BIOMILQ tiến xa đến mức đó, sữa mẹ lấy từ lò phản ứng sinh học sẽ không mang lại lợi ích sức khỏe chính xác như sữa từ vú mẹ, Shenker cho biết các axit béo giúp phát triển và tăng trưởng não bộ, và các hormone như cortisol, giúp phát triển chu kỳ giấc ngủ của trẻ, đến từ máu của người mẹ.

Nhà tư vấn Courtney Miller, người hỗ trợ các bà mẹ đang cho con bú, đồng ý rằng sữa nuôi cấy tế bào không phải là “sự thay thế cho sữa mẹ." Nhưng cô ấy nghĩ rằng loại sữa này có thể cung cấp cho các bậc cha mẹ "sự lựa chọn khác”, đặc biệt khi liên quan đến việc nhận con nuôi hoặc mang thai hộ.

Các chuyên gia cho biết, không phải tất cả các thành phần của sữa mẹ đều có thể tái tạo trong lò phản ứng sinh học Miller cho biết: “Hiện tại sữa công thức là lựa chọn duy nhất của họ, trừ khi họ được hiến tặng sữa mẹ. Tiếp cận nguồn sữa của người hiến tặng có thể khó khăn. Tại Hoa Kỳ, việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ từ ngân hàng sữa có thể tốn tới 100 USDđô la mỗi ngày. Tìm một nhà tài trợ trực tuyến thường rẻ hơn, nhưng có thể đi kèm với những lo ngại về an toàn.

Miller cũng tin rằng BIOMILQ có thể tiếp tục nghiên cứu khoa học về sữa mẹ. Cô ấy đã quyên góp một vài ounce sữa của chính mình cho công ty khởi nghiệp, với hy vọng rằng nghiên cứu nàycủa nó có thể dẫn đến những đột phá mới trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Ngành công nghiệp đang tăng trưởng BIOMILQ không phải là công ty duy nhất hy vọng tạo ra một loại sữa mới cho trẻ sơ sinh.

Turtle Tree, có trụ sở tại Singapore và Hoa Kỳ, đang nuôi cấy tế bào gốc để tạo ra các thành phần sữa từ một loạt động vật có vú, bao gồm cả con người, trong khi Helaina có trụ sở tại New York đang sử dụng quá trình lên men vi sinh để phát triển các protein có trong sữa mẹ.

Bằng cách loại bỏ phương pháp lấy sữa bò tạo sữa công thức cho trẻ sơ sinh, BIOMILQ cho biết: Sản phẩm của họ có thể làm cho việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên bền vững hơn với môi trường. Theo một ước tính, sản xuất một kg sữa công thức đóng gói tạo ra từ 7 đến 11 kg carbon dioxide. BIOMILQ vẫn đang tiến hành các nghiên cứu về lượng khí thải carbon của riêng mình.

Lời hứa về một giải pháp thay thế xanh hơn cho sữa công thức đã thu hút đầu tư từ Công ty Năng lượng Đột phá của Bill Gates. Cùng với các nhà đầu tư khác, quỹ tập trung vào khí hậu đã giúp BIOMILQ huy động được 21 triệu USDđô la vào tháng 10/ năm 2021. Với khoản tài trợ này, Strickland cho biết BIOMILQ tập trung vào việc mở rộng và sản xuất nhiều sữa hơn.

BIOMILQ rất rõ ràng về việc không muốn các sản phẩm của mình thay thế việc nuôi con bằng sữa mẹ. Trên trang web của mình, họ tuyên bố “Chúng tôi không mơ mộng về điều đó”. Thay vào đó, sứ mệnh của tổ chức này là “trao quyền cho các bậc cha mẹ một lựa chọn mới chotrong việc nuôi dưỡng bổ sung , một lựa chọn gần giống với sữa mẹ nhất có thể”.


Phương Linh

Từ Khóa :