Sữa kiên quyết neo giá cao



Sữa kiên quyết neo giá cao

14:10 21/10/2014

Bất chấp giá sữa nguyên liệu thế giới liên tục giảm từ cuối quý I trở lại đây, nhưng giá các mặt hàng sữa vẫn đứng im không nhúc nhích.

Theo thông tin từ Global Dairy Trade, từ cuối quý I/2014 đến nay, thị trường sữa thế giới dư cung. Giá sữa nguyên liệu, sữa bột nguyên kem và sữa bột gầy đều giảm mạnh 46% so với mức đỉnh vào tháng 2/2012. Đây là mức giá thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.
 
Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính mới đây, ông Nguyễn Văn Truyền - Phó cục trưởng Cục Quản lý giá - cũng đã xác nhận: tính từ tháng 6, giá sữa nguyên liệu thế giới giảm khoảng 15%. Nhưng đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào gửi đăng ký điều chỉnh giảm giá sữa.
 
Sữa vẫn giữ giá
 
Nếu trước khi áp trần, mỗi khi giá nguyên liệu tại thị trường thế giới tăng giá thì ngay sau đó các hãng sữa cũng đề xuất tăng giá bán sản phẩm với lý do: nguyên liệu nhập vào tăng. Ngược lại khi giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới giẩm giá mạnh thì doanh nghiệp cũng chẳng bao giờ chịu giảm giá. Theo khảo sát thì các loại sữa bột, sữa nước của người lớn, trẻ em vẫn giữ nguyên từ tháng 6 tới nay.
 
Anh Luân - chủ một cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM) - cho biết chưa nghe nhân viên tiếp thị của các hãng sữa đánh tiếng về việc sẽ giảm giá. Cửa hàng vẫn bán với giá ổn định từ khi có quy định áp giá trần. Còn theo anh Hải - chủ đại lý Hải Hường ở phố Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), hiện chưa có hãng sữa nào thông báo giảm giá bán. Các đợt tăng giá sữa, hãng đều thông báo với đại lý do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng chưa từng một lần giảm giá vì nguyên liệu giảm.
 
Doanh nghiệp chưa có ý định giảm
 
Đối với vấn đề nguyên liêu sữa giảm giá nhiều doanh nghiệp sữa cho rằng việc ký hợp đồng với nhà cung cấp nước ngoài về nguyên liệu sữa là cho cả một thời gian dài. Do đó hiện nay khi giá thế giới mới giảm thì doanh nghiệp không thể giảm ngay được. Một số doanh nghiệp nhập nguyên sữa thành phẩm về Việt Nam giá vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, khi giá nguyên liệu sữa tăng thì gần như ngay lập tức các doanh nghiệp này sẽ có những đề xuất tăng giá và lý do quen thuộc là “giá nguyên liệu đầu vào tăng”?
 
Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Tài chính gần đây, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng thông tin, đến nay chưa có doanh nghiệp sữa nào đăng ký giảm giá. Đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: hiện giá sữa thuộc thẩm quyền quyết định của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp điều chỉnh tăng hoặc giảm sẽ gửi kê khai, đăng ký cho cơ quan quản lý.
 
Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến cho rằng nguyên tắc của doanh nghiệp là dù giá đầu vào giảm nhưng khi thị trường còn chấp nhận giá họ đang bán thì họ vẫn giữ giá đó. Số đông các doanh nghiệp luôn muốn có lợi nhuận tối đa trong kinh doanh. Nếu chưa có áp lực cạnh tranh đủ mạnh trên thị trường thì doanh nghiệp khó mà điều chỉnh giá giảm. Việc các doanh nghiệp cho rằng họ ký mua nguyên liệu dài hạn vào thời điểm giá sữa thế giới cao nên khó điều chỉnh giảm bởi họ phải cân đối nguồn thu phù hợp. Điều này cũng có lý. Nhưng nếu vậy thì khi giá nguyên liệu giảm, mấy tháng sau người tiêu dùng cũng có cơ hội được sử dụng giá sữa rẻ hơn. Nhưng giá sữa luôn chỉ tăng và giữ giá. Hiện nay, cơ quan chức năng mới chỉ quản lý bằng cách kiểm tra giấy tờ nhập khẩu để biết việc không giảm giá thành có hợp lý hay không.
 
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết doanh nghiệp luôn chạy theo lợi nhuận nên họ “quên” giảm giá là điều dễ hiểu. Ở Việt Nam các hiệp hội người tiêu dùng chưa hoạt động tích cực, người tiêu dùng không biết, không để ý đến những thông tin của thế giới. Các chuyên gia trong ngành sữa phân tích đối với sữa công thức thì sữa nguyên liệu chỉ chiếm 30%-40%, các yếu tố dưỡng chất khác chiếm tỉ lệ giá cao hơn nên nếu các yếu tố này tăng, giá nguyên liệu sữa có giảm thì cũng không tác động đến việc giảm giá thành bao nhiêu.
 
Ông Lý Trường Chiến cho rằng Nhà nước cần có thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng. Từ đó người tiêu dùng có quyền được lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung cấp từ đó tác động đến nhà sản xuất rằng muốn có khách hàng thì phải thực hiện trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, lâu nay, dù đã áp dụng khá nhiều biện pháp quản lý nhưng giá sữa vẫn rất “khó quản”. Sau khi áp trần được thực hiện thì việc tăng giá liên tiếp của thị trường sữa cũng đã không còn, nhưng lại đặt ra mối quan ngại về việc các doanh nghiệp có thể cắt xén trong các khâu khác để tiết kiệm chi phí. Để giá sữa đến tay người tiêu dùng thực sự hợp lý thì vẫn còn khá khó khăn trong khi người tiêu dùng có rất ít thông tin về biến động của thị trường thế giới, còn cơ quan quản lý vẫn chưa có nhiều biện pháp “mạnh tay” hơn để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
 

Từ Khóa :