Sự “trỗi dậy” của nhà sản xuất giường sinh thái Devon Naturalmat



Sự “trỗi dậy” của nhà sản xuất giường sinh thái Devon Naturalmat

Phương Linh 11:34 16/5/2023

Cuối cùng, với sự kiên trì bền bỉ, sản phẩm giường sinh thái với nguyên liệu tự nhiên, được kiểm soát nguồn gốc trong mọi khâu sản xuất của Naturalmat đã được đón nhận khi người tiêu dùng ý thức được một “cuộc sống xanh” thực sự.

Một showroom của Naturalmat ở London

Naturalmatlà công ty sản xuất giường nệm đầu tiên đạt được tiêu chuẩn đạo đức ở Vương quốc Anh. Mark Tremlet, giám đốc điều hành công ty thừa nhận: “Chúng tôi là những kẻ thích kiểm soát. Chúng tôi mua trực tiếp nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau để dễ dàng kiểm soát hơn. Chúng tôi mua len từ những người nông dân địa phương. Chúng tôi biết gỗ làm nên chiếc giường của mình đến từ đâu. Chúng tôi bán hàng trực tiếp từ các cửa hàng của mình. Chúng tôi cố gắng kiểm soát mọi khía cạnh của quy trình”.

Đó là một sự kỳ quặc về kiểm soát đã mang lại kết quả xứng đáng cho công ty mà Tremlett điều hành cùng với đối tác kinh doanh của mình là Peter Tindall. Khởi đầu là một công ty nhỏ chuyên sản xuất nệm cho thuyền, Naturalmat hiện là công ty sản xuất giường và nệm đầu tiên được chứng nhận B Corp tại Vương quốc Anh với năm phòng trưng bày trên khắp đất nước.

Tremlett đã từng làm việc với tư cách là người thử kẹo chocolate cho hãng Thorntons, nhưng đã chán ngấy công việc đó. Anh chia sẻ: “Tôi lớn lên trong một thế giới đại dương bao la. Cha tôi là một nhà thiết kế du thuyền, và tôi không thể hiểu tại sao bạn lại chi 500.000 bảng cho một chiếc thuyền để rồi sau đó lại phải sở hữu một tấm đệm tồi tệ. Vì vậy, tôi bắt đầu xem xét cách bạn có thể tạo ra một tấm nệm tốt cho một chiếc thuyền, và càng tìm hiểu về nó, tôi càng thấy rõ ràng rằng sử dụng chất liệu sợi hoàn toàn tự nhiên thực sự là cách duy nhất”.

Mark Tremlet cùng Gorge Welch, chủ xưởng gỗ địa phương

Anh và Tindall không hề có kinh nghiệm về nội thất. Nhưng rõ ràng, mặc dù sợi tự nhiên đắt hơn và khó cắt hơn, nhưng chúng có nhiều ưu điểm hơn so với sợi tổng hợp. Sự khác biệt cơ bản là sợi tự nhiên có khả năng tự thông thoáng. Nó hút nhiệt và độ ẩm rồi bay hơi. Mỗi đêm, cơ thể bạn thoát nhiệt và chảy mồ hôi. Chiếc đệm tự nhiên có thể hút mồ hôi từ bạn nhưng đồng thời cũng khô nhanh. Trong khi đó, chất liệu tổng hợp hấp thụ nhiệt và hấp thụ độ ẩmnhưng vẫn giữ lại những yếu tố đó ngay bên cạnh cơ thể bạn.

Nhân viên dệt may ở Naturalmat

Vào năm 1999, đây là một cách tiếp cận khá bất thường. Tremlett cho biết: “Thời điểm này, chúng tôi cảm thấy khá cô đơn khi nói với mọi người về sợi tự nhiên. Nhưng thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ đó, thời đại này rất khác”.

Và Tremlett làm nên những chiếc nệm từ sợi tự nhiên, đã tự sản xuất, đã trực tiếp đóng gói và bán những tấm đệm. Sau đó vài năm, khi người bạn đời của Tremlett mang thai, họ bắt đầu nghĩ về nệm trẻ em. Và khi đệm trẻ em cũng phát triển, họ bắt đầu tìm kiếm các ý tưởng đệm cho khách sạn.

Cuối cùng, họ chuyển sang bán lẻ: “Bán hàng cho những khách hàng bình thường. Để làm được điều này, công ty sản xuất thêm cả giường ngủ, vì theo Tindall: Bạn không thể tự mình tiếp thị mỗi chiếc nệm, vì trông chiếc nệm đứng một mình rất… buồn tẻ”.

Việc kinh doanh đã đi từ sức mạnh đến sức mạnh. Rõ ràng là đại dịch Covid đã mang đến rất khó khăn, nhưng nó là nhiên liệu tên lửa cho doanh nghiệp. Mọi người bận tâm đến việc làm thế nào để bạn giữ sức khỏe khi họ phải ở nhà cả ngày. Và với nhận thức ngày càng tăng về khủng hoảng khí hậu, mọi người ngày càng muốn trở nên xanh và bền vững.

Một vài năm trước, Tindall và Tremlett đã quyết định nộp đơn đăng ký trạng thái B Corp. Tindall cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đánh giá tính bền vững của toàn bộ hoạt động kinh doanh, đó là một quá trình thực sự hiệu quả. Chúng tôi nhận ra mình rất giỏi trong bức tranh xanh lớn, nhưng vẫn có những việc nhỏ hơn khác mà chúng tôi có thể làm”.

Doanh nghiệp lấy len từ nông dân địa phương. Họ biết một cặp vợ chồng và sau đó cặp vợ chồng này giúp công ty liên lạc với một số nông dân khác. Công ty trả cho họ nhiều hơn so với ban tiếp thị len của nước Anh. Vì vậy, đó là một thỏa thuận tốt cho cả hai bên. Công ty biết rõ nguồn gốc nguyên liệu gỗ và len cho sản phẩm của họ. Họ tự làm tất cả. Họ tự mình vận chuyển…

Các mục tiêu của công ty hướng đến việc đạt được những sản phẩm không rác thải: một tấm đệm có vòng đời hoàn toàn khép kín. Công ty cung cấp dịch vụ giao hàng không có nhựa, sau khi đưa ra những chiếc túi nệm có thể tái sử dụng được bằng việc mang nệm cũ trở lại xưởng.

Công ty cũng đang đầu tư vào các phương pháp canh tác tái tạo cho những người nông dân sản xuất len đã trở thành người sử dụng lao động với mức lương đủ sống cách đây vài năm. Không giống như rất nhiều doanh nghiệp đạo đức đã đi đến chân tường, Naturalmat đang phát triển mạnh. Bí mật của họ là gì? Tremlett cười và nói: “Sự bướng bỉnh.”. Anh ấy nói thêm: “Bạn phải thực sự kiên nhẫn khi bạn đang làm điều gì đó mà không ai khác đang làm. Bạn đã được truyền giáo về nó, và bạn phải giữ bình tĩnh. Nếu đó là một ý tưởng hay và bạn tiếp tục thực hiện đủ lâu, nó sẽ thành công.”


Phương Linh

Từ Khóa :