Sự đổ nát về tinh thần của người phụ nữ trong chiếc áo Chanel



Sự đổ nát về tinh thần của người phụ nữ trong chiếc áo Chanel

Du Du 12:47 20/5/2016

Ít có trang phục nào đi theo nhân vật chính trong bộ phim về xã hội hiện đại từ đầu đến cuối, trừ khi ngân sách… quá nghèo. Nhưng Jasmine của Blue Jasmine thì chẳng nghèo. Ít ra thì nàng cũng giữ được kha khá đồ khi từ thiên đường rớt xuống địa ngục. Nhưng chiếc áo khoác trắng hiệu Chanel đi theo nàng suốt chiều dài phim như để nói lên câu chuyện riêng của chính chủ nhân nó vậy.

Thật khó tin là làm phim về giới thượng lưu mà nhà thiết kế Suzy Benzinger chỉ được phép xoay sở trong khoảng 35 nghìn USD cho toàn bộ trang phục trong phim. Số tiền này chỉ đủ cho chiếc túi Hermès của Jasmine thôi. Ấy vậy mà, Benzinger vẫn có thể đưa Hermès, Louis Vuitton, Missoni... và đặc biệt là Chanel để minh họa về hiệu ứng hình ảnh cho thế giới thượng lưu phù phiếm hiện đại trong tâm trí phụ nữ nhờ lòng hảo tâm từ các thương hiệu (nhờ thế mà chi phí cho Jasmine “sang chảnh” còn chẳng bằng cô em bình dân). Đó cũng chính xác là thứ mà Jasmine cần để vượt qua khủng hoảng.
 
Xuất hiện đầu phim, Jasmine (Cate Blanchett) ngồi trên ghế hạng nhất trên chuyến bay đi thăm cô em gái Ginger (Sally Hawkins), thao thao bất tuyệt với người ngồi bên cạnh về chuyện cô gặp được người chồng giàu có Hal (Alec Baldwin) như thế nào. Xuống máy bay, người phụ nữ đó than thở với chồng về cô nàng “không ngừng lảm nhảm về cuộc đời mình”. Đó cũng là cảnh đầu tiên chiếc áo khoác trắng xuất hiện.
 
Chiếc jacket hiệu Chanel là biểu tượng từ năm 1954, khi Coco Chanel lại đặt chân vào thế giới thời trang cao cấp sau khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, không bao giờ có giá dưới bốn con số. Suzy Benzinger cho biết: Woody Allen không phải là người hào phóng. Nhưng ông đã kiên quyết ngay từ đầu chỉ có Chanel mới đủ để lột tả hết con người và cuộc sống của nhân vật chính Jasmine. Ông cho rằng: Chanel đã ăn sâu vào tiềm thức của thế giới đến mức: một người phụ nữ điển hình của giới thượng lưu (hay muốn tỏ ra mình là người của giới thượng lưu) thì không thể không có Chanel trong tủ quần áo. Nếu người phụ nữ đó bỗng chốc không một xu dính túi, khi “nhà tài trợ vàng” của cô… hết vàng, thì điều đầu tiên nàng nghĩ đến chính là quần áo và phải là áo khoác Chanel, đeo túi Hermès Birkin và xách theo va ly hiệu Louis Vuitton.
 
Từ trái qua phải: Jasmine (Cate Blanchett), Hal (Alec Baldwin), Augie (Andrew Dice Clay) và Ginger (Sally Hawkins). Blanchett trông điềm tĩnh với áo dài xắn tay và Michael Kors. Tuy nhiên, chiếc túi Hermès Birkin đặt dưới đất báo hiệu khung cảnh lộng lẫy này sẽ sớm biến mất.
 
Hoàn cảnh mới đã buộc nàng Jasmine ăn sung mặc sướng phải “hạ mình” đến ở nhờ nhà cô em Ginger luộm thuộm, hậu quả gián tiếp từ trò Madoff nổi danh trong giới tài chính. Tất nhiên, Jasmine phải tự bươn chải cuộc sống. Thế là, áo khoác Chanel đi từ tủ đồ thanh lịch thành chiếc áo “bảo hộ” cho cô nàng bỡ ngỡ bước vào cuộc sống “dưới đất” này.
 
Nàng đi làm nhân viên lễ tân tại phòng khám răng, thứ nghề mà nàng coi là hạ đẳng và thảm hại. Chắc chắn, chẳng ai làm nghề đó mà diện hàng hiệu cả, trừ Jasmine, mặc và khoác chiếc áo hàng hiệu vào lưng ghế như bất kỳ nữ nhân viên tiếp tân mặc áo cardigan khiêm tốn nào. Đó là dấu hiệu khủng hoảng thực sự của nàng. Người đang dần đánh mất các điểm bám vào thực tại. Từ chiếc áo để mặc đến nhà hàng sang trọng, giờ đây, chiếc áo là dấu hiệu để cô nhớ lại quá khứ huy hoàng, xua đi cái lạnh lẽo của công việc nàng không muốn, và có lẽ, cả để bảo vệ chính mình khỏi tay bác sĩ Flicker (Michael Stuhlbarg). Nhưng rõ ràng là không.
 
May mắn chỉ nhen nhóm khi nàng gặp nhà ngoại giao góa vợ Dwight (Peter Sarsgaard). Phải rồi, may mắn với cô nàng lúc nào mà chẳng là người đàn ông hấp dẫn và tinh tế nữa chứ. Chàng đánh giá rất cao phong cách của nàng: thắt lưng Chanel, túi Hermés, giày Vivier… Nhưng để tán được một người như vậy, điều đầu tiên mà các cô nàng thường làm là gì? Giống như bất kỳ “Facebook” nào thời nay: sống ảo. Tự thêu dệt quá khứ đẹp đẽ như chính bộ cánh nàng khoác trên người vậy.
 
Cảm thấy như được trở lại vị thế xưa, Jasmine không ngần ngại chỉ trích sự lựa chọn đàn ông của Ginger. Nàng cho rằng: Họ không xứng với em gái mình. Sự bất đồng quan điểm giữa hai chị em nhấn mạnh sự khác biệt về thế giới quan, nhân sinh quan khi họ được nuôi dưỡng bởi hai người mẹ khác nhau. Trớ trêu là rốt cuộc người mất mát nhiều hơn lại là Jasmine. Chồng tù, con bỏ đi, sống vất vưởng qua ngày trong ảo mộng với một người đàn quyến rũ dựa trên sự dối trá và những thách thức để bảo vệ sự gian dối đó.
 
Jasmine trông đẹp mê hồn trong váy dạ hội đỏ của Carolina Herrera. Tính sắc nét trong thiết kế chính xác là điều Woody Allen cần trong cảnh này: trạng thái dễ bị tổn thương. Chiếc khuyên tai 138 nghìn USD được tháo ra cũng là lúc nàng bắt đầu phải đối mặt với sự phản bội từ người chồng giàu có.
 
Đi cùng chặng đường khủng hoảng của Jasmine là chiếc áo Chanel. Vẫn luôn là đường may đó, nhưng cũng như Jasmine, nó dần đánh mất vẻ tinh tế. Áo trắng cổ viền đen mang hai ý nghĩa chủ đạo. Nghĩa thứ nhất dễ dàng nhận ra, đơn giản vì nó là sản phẩm của Chanel, nó là biểu tượng của giới thượng lưu, quá khứ huy hoàng của Jasmine. Nghĩa thứ hai, trắng và đen là hai màu cơ bản trong tủ quần áo. Nhưng khi màu đen ám chỉ một chút bí ẩn và bảo vệ, thì màu trắng biểu tượng cho sự thuần khiết, nhưng dễ vấy bẩn, cho thấy sự đấu tranh kịch liệt trong thế giới nội tâm của nàng. Chiếc áo, bên cạnh những trang phục khác, nhấn mạnh sự thay đổi của cô từ phong thái quyến rũ của một quý bà thượng lưu đến người phụ nữ trung niên nghiện ngập hay nốc thuốc chống trầm cảm, đôi mắt hay lem mascara, thường xuyên tự nói chuyện với chính mình và nổi bật nhất, không có tiền.
 
Jasmine mặc áo Piazza Sempione và quần Michael Kors để chính thức đối diện với thực tế tàn khốc: người chồng trăng hoa đã không còn chút tình cảm nào với cô nữa.
 
Nhưng sống ảo mãi rồi cũng đến lúc phải đối diện với sự thật. Jasmine lại nói chuyện một mình, theo đúng cái cách nàng xuất hiện ở đầu phim. Lần này, chiếc áo đã xơ xác và lấm lem như chính cái thế giới thực tàn khốc mà nàng phải đối diện vậy.
 
Xem thêm:
 
 

Du Du

Từ Khóa :