Sự cố sân bay Cát Bi “uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay”



Sự cố sân bay Cát Bi “uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay”

P.V 21:0 21/3/2017

Theo Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc hai máy bay Vietjet phải bay vòng hơn 30 phút vì mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi là một sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, bắt nguồn từ nguyên nhân kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực.

Vào ngày 9/3, cơ trưởng chuyến bay VJ921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc đã liên lạc với Đài kiểm soát không lưu (KSKL) Cát Bi tổng cộng 29 lần trong 35 phút nhưng không có hồi âm. Sự cố khiến chuyến bay dự kiến khởi hành vào lúc 23h45 bị lùi lại, đến 23h58 phút mới được cất cánh.
 
Cũng trong thời gian này, chuyến bay VJ292 đường bay TP.HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30 cũng không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu (KSVKL), phải thực hiện 10 cuộc gọi nhưng không nhận được phản hồi và phải đến 23h29 phút mới nhận được hồi âm và hạ cánh xuống vào lúc 23h54 phút cùng ngày.
 
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là một sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay do gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân được Cục Hàng không Việt Nam xác định là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cụ thể, một nhân viên trực hợp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.
 
Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực để xảy ra sự cố nghiêm trọng trên. Thực hiện quyết định, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định, đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng.
 
Đồng thời, Cục cũng đã đã cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi và tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế các kiểm soát viên vi phạm.
 
Hiện tại, Cục Hàng Không Việt Nam đang tiếp tục hoạt động điều tra, kiểm tra tổng thể và toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi nhằm xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để giúp phòng ngừa và ngăn chặn những sự cố trong tương lai.
 

P.V

Từ Khóa :