Stitch Fix: Thay đổi cách phụ nữ mua quần áo



Stitch Fix: Thay đổi cách phụ nữ mua quần áo

Lục Kiếm 13:52 9/5/2015

Với những người rất ghét mua sắm, lại không an tâm với những bộ trang phục “ảo” trên mạng Internet, truy cập vào trang web của Stitch Fix, trả lời vài câu hỏi và chờ đợi hàng thử đến tận nhà là một xu hướng mới nổi lên ở nước Mỹ trong vài năm gần đây.

Công ty có trụ sở ở San Francisco mới thành lập từ năm 2011 bởi Katrina Lake có thể giúp loại bỏ phần khó khăn nhất của một công cuộc mua sắm: lựa chọn. Với dịch vụ tiện ích, phụ nữ không cần phải bước chân vào bên trong cửa hàng hay duyệt trang web để tìm những bộ trang phụ mình ưa thích.
 
Dựa trên bộ dữ liệu câu hỏi 10 phút về sở thích, phong cách, chiều cao, trọng lượng, hình thể, chất liệu, những phần cơ thể muốn phô diễn, chia sẻ hình ảnh Pinterest tập hợp những phong cách ưa thích… đặt ra cho khách hàng, nhà tạo mẫu lựa ra những bộ quần áo đến từ hơn 200 thương hiệu (6 trong số đó là độc quyền) sao cho hợp thời trang nhất, đóng gói lại về gửi đến nhà hàng tháng. Khách hàng có thể thử quần áo tại nhà và gửi lại bất kỳ bộ nào họ không muốn. Với mỗi bộ được giữ lại, khách hàng sẽ phải trả 10 USD cho phí chọn lựa, phối đồ, và cần trả những đồ không muốn còn lại trong ba ngày về cho công ty một cách nguyên vẹn. Nếu mua tất cả một đơn hàng 5 bộ, khách hàng sẽ được giảm giá 25%.
 
Ảnh: Business Insider
 
CEO Katrina Lake từng là nhà tư vấn cho khách hàng của Kohl’s và Applebee’s, từng quản lý trang blog của Polyvore trước khi đến trường Harvard với mục tiêu tự kinh doanh và thu hút vốn. Cô đã thực hiện được cả hai. Từ 750.000 USD của Steve Anderson thuộc Baseline Ventures, 4,75 triệu USD của Baseline và Lightspeed Venture Partners, 12 triệu USD của Benchmark Capital…, Stitch Fix ra đời, loại bỏ mọi sự phiền toái của việc lựa chọn quần áo khiến chỉ em có thể mất đến cả nửa ngày trời. Chỉ ba tháng sau khi chuyến giao hàng đầu tiên, 70% khách hàng đã gọi đặt hàng lần thứ hai. Khi công ty ngày càng phát triển, quy mô khách hàng mở rộng sang cả nhóm tiêu dùng đại chúng, chi phí trung bình hiện nay cho mỗi bộ hiện nay đã xuống là 55 USD, giảm 10 USD so với khi mới ra mắt.
 
Tuy nhiên, theo sự khẳng định của Lake, Stitch Fix sẽ không phải là một nhà bán lẻ hàng giảm giá, bởi công ty muốn giúp mọi người tìm thấy sản phẩm phù hợp nhất cho phong cách họ mong muốn và mức giá họ có thể chấp nhận. Khách hàng của Stitch Fix trải rộng từ trẻ tới già, nhưng nhóm khách hàng cốt lõi hiện nay là những phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến dưới 40, đặc biệt là các bà mẹ bận rộn, quan tâm đến những trang blog mẹo vặt, nấu ăn và hàng thủ công.
 
Ảnh: Business Insider
 
Lake cũng không nói nhiều về doanh thu của công ty, nhưng lượng nhân viên của  Stitch Fix đã tăng lên nhanh chóng. Từ 200 nhân viên năm 2013 đã lên đến 1.500 người (cả chính thức và bán thời gian) làm ở trụ sở ở San Francisco, chi nhánh ở Austin,  Pittsburgh, Nam San Francisco và Indianapolis, trong đó có cả những người từng làm ở nhiều công ty bán lẻ nổi tiếng khác như Wal-Mart, Sephora, Gap, Banana Republic, Netflix, Nike, Crate & Barrel, Stella & Dot và Lululemon. Tuy nhiên, dù vấn đề mở rộng sẽ được thực hiện trong tương lai, nhưng trong ngắn hạn, công ty chưa có ý định mở sang phân khúc ngoại cỡ, thời trang nam giới và trẻ em, bởi Lake thấy rằng: trước khi mở rộng về quy mô, đảm bảo được chất lượng những gì đã thậm chí còn quan trọng hơn. Đây là một sự lựa chọn đúng đắn, khi công ty vẫn còn vấp phải một số sai sót, chẳng hạn đã có khách hàng phàn nàn gói đồ của Stitch bị gắn giá quá đắt (lên tới 150%) so với sản phẩm ở những nơi khác. Trong lúc chờ đợi một phiên bản Stitch Fix cho nam giới, các quý ông có thể ghé qua Trunk Club với dịch vụ tương tự, nhưng dành cho đấng mày râu và giá trung bình cao hơn.
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :