Startup xóa nhòa ranh giới thời trang cho những bé gái cá tính



Startup xóa nhòa ranh giới thời trang cho những bé gái cá tính

Lục Kiếm 6:0 27/12/2018

Vào năm 2013, hai nhà đồng sáng lập Princess Awesome Rebecca Melsky và Eva St. Clair không thể tìm thấy họa tiết khủng long phù hợp để làm váy cho con gái. Họ không muốn họa tiết trông giống như trên quần áo của con trai và cũng không muốn biến tất cả khủng long thành màu hồng và đeo ngọc trai. Họ muốn một họa tiết rực rỡ, thông minh, dễ thương và vui nhộn. Đó là lý do công ty thời trang Princess Awesome của họ ra đời.

Ảnh: Princess Awesome

Rebecca Melsky và Eva St. Clair chưa từng có ý định trở thành doanh nhân. Melsky là giáo viên và mẹ của hai đứa trẻ. St. Clair là bà nội trợ ở nhà chăm bốn đứa con. Nhưng rồi, khi họ gặp vấn đề, họ đã quyết định lập ra công ty để tự sửa chữa rắc rối mình gặp.

“Tôi mong muốn có thể mua cho con gái chiếc váy có hình tàu vũ trụ mà con bé thích. Hoặc là hình robot. Hoặc hình tàu hỏa. Tôi muốn tôn vinh sở thích nữ tính kết hợp hài hòa với không gian vũ trụ, cướp biển hay những thứ khác”, Melsky chia sẻ với Entrepreneur. “Nhưng loại quần áo đó không tồn tại cho các cô gái. Chỉ có trong khu vực quần áo cho bé trai.”

Tự nhủ rằng mình không phải bậc phụ huynh duy nhất cảm thấy như vậy, Melsky đã hợp tác với người đồng sáng lập St. Clair để tạo ra quần áo cho bé gái với những thiết kế thường thấy trên quần áo của con trai.

Trên con đường ra mắt công việc kinh doanh, St. Clair đã dành năm đầu tiên may váy trong tầng hầm cùng chiếc máy may Singer đời 1948 của mình. Thông qua truyền miệng, mọi người nghe được thông tin về dự án, rồi bắt đầu hỏi mua váy. Bộ đôi cũng bước vào giai đoạn chạy theo các đơn hàng.

 “Chúng tôi biết rằng mình đã đánh trúng gì đó”, St. Clair nói. “Câu hỏi giờ không phải là liệu có nên chuyển sang sản xuất hàng loạt hay không, mà là chúng tôi nên làm loại sản phẩm nào trước.”

Từ ý tưởng đến thực hiện

Các nhà thiết kế đã tưởng tượng ra cả một thế giới khủng long, robot, quái vật biển, ninja và nhiều chủ đề phiêu lưu hoàn toàn phù hợp với những gì họ mong muốn ở công ty của mình.

Ảnh: Princess Awesome

Vào năm 2015, Melsky và St. Clair quyết định xem đã đến lúc mở rộng quy mô hay chưa. Họ phát động chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter, với dự kiến quyên góp được 35.000 USD để có thể tăng quy mô sản xuất cho Princess Awesome.

Nhưng chỉ vài ngày sau, họ đã có được hơn 215.000 USD từ hơn 3.000 người ủng hộ, thu hút sự chú ý của những tên tuổi lớn như Today Show, tạp chí Peop-le và CBS News.

Ít lâu sau, Melsky từ bỏ công việc giảng dạy để dành trọn thời gian cho công việc kinh doanh. Tương tự như Goldieblox và Jewelbots từng thành công lớn trên Kickstarter, Princess Awesome đã đánh vào thế giới của các cô gái STEM mà bấy lâu nay bị các nhà sản xuất truyền thống bỏ qua. STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Số phụ nữ theo đuổi giáo dục STEM chỉ bằng một nửa so với nam giới. Một trong các nguyên nhân có thể bắt đầu từ chính những trải nghiệm thời thơ ấu, bao gồm cả đồ chơi và quần áo được bán cho các cô gái.

Ảnh: Princess Awesome

Là mẹ của ba cậu bé (bé út là con gái), St. Clair đã quá quen với những bộ đồ có xe ôtô, cướp biển hay các công cụ chiến đấu. “Nhiều cô bé đến nhà chúng tôi và chơi đồ chơi của mấy đứa bé nhà tôi, thậm chí là tổ chức tiệc trà khủng long. Nhưng không cô bé nào mặc quần áo phản ánh sở thích đó.”

Trong suốt chiến dịch Kickstarter, Melsky và St. Clair đã lắng nghe phản hồi của các cha mẹ từ khắp nơi trên thế giới, và đi đến kết luận rằng: mọi người mong muốn có nhiều lựa chọn quần áo cho các bé gái hơn. Nhiều phụ huynh cho biết, các cô con gái của họ đã mặc trang phục công chúa trong khi chơi với bộ xe lửa hay xe đua.

Khách hàng của họ cũng bày tỏ quan điểm rằng quần áo sẽ khuyến khích những lợi ích mới chớm nở trong khoa học. Có người còn kể rằng có những cô bé mê mẩn bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Họ kể về những cô con gái từ chối mặc quần áo màu hồng, nhưng vẫn thích xoay tròn trong những chiếc váy với màu sắc và hoa văn tươi sáng.

“Chúng tôi biết rằng mình không đơn độc. Rất nhiều cô bé muốn mặc đồ nữ tính duyên dáng với hình những chú khủng long hay các công thức toán học. Rất nhiều cha mẹ muốn mua cho con gái những món đồ vừa nữ tính lại vừa hỗ trợ các sở thích xa hơn là mấy chú mèo ngộ nghĩnh hay bông hoa dễ thương”, Melsky nói. “Princess Awesome sẽ đáp ứng nhu cầu đó.”

Từ Kickstarter đến kinh doanh

Mọi người ủng hộ chiến dịch Princess Awesome trên Kickstarter đều nhận được phần lãi đúng hạn, và công ty đã mở rộng sang sản phẩm mới với tên gọi “Busy Dress”. Các nhà sáng lập cho biết đây là những chiếc váy “chơi đùa” đầu tiên có chủ đề về máy bay, tàu hỏa hay xe hơi.

Ảnh: Princess Awesome

Khi ra mắt những chiếc váy đầu tiên, Melsky và St. Clair cũng không hề nghĩ đến những chiếc túi. Song điều đó đã thay đổi nhanh chóng. Chúng sớm xuất hiện trên các dòng Princess Awesome sau này để các cô bé có thể cất “những báu vật” của mình, như bất kỳ bé trai nào khác, trên cả quần legging. Phản ứng từ khách hàng đã thuyết phục hai nhà đồng sáng lập rằng túi “không chỉ là phụ kiện thêm vào. Nó thúc đẩy tính độc lập. Nó cho phép trẻ em khám phá thế giới mà không cần phải mang theo túi xách hay nhờ cha mẹ giúp. Nó rất quan trọng”.

Năm 2016, Princess Awesome đã đối mặt với thử thách tiếp theo là đi từ Kickstarter sang kinh doanh chính thức. Với việc ra mắt gian hàng trên Shopify, những người sáng lập đã lên kế hoạch sử dụng quảng cáo và tiếp thị qua Internet để có được khách hàng mới và phát triển sự hiện diện thương mại điện tử.

Ảnh: Princess Awesome

“Chúng tôi đã chứng minh được rằng có nhu cầu trên thị trường đối với sản phẩm của mình”, Melsky cho hay. “Giờ, chúng tôi cần nhiều khách hàng hơn đến tìm hiểu về sản phẩm của mình.”


Lục Kiếm

Theo Entrepreneur