Startup vừa làm từ thiện vừa kiếm được tiền cùng một lúc



Startup vừa làm từ thiện vừa kiếm được tiền cùng một lúc

Lục Kiếm 1:21 13/6/2019

Đối với bất kỳ doanh nghiệp thu hồi thực phẩm thải hồi nào, cho dù vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận, chi phí lớn nhất là hậu cần. Jasmine Crowe, người sáng lập startup Goodr có trụ sở tại Atlanta (Mỹ), đã biết điều đó gây khi khởi nghiệp.

Jasmine Crowe, người sáng lập startup Goodr, cùng nữ diễn viên Sandra Bullock

Ảnh: Goodr

“Ban đầu, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giống như Uber Eats đảo ngược… Rồi tôi nghĩ lại và nói rằng, như vậy không bền vững”, Crowe phát biểu tại hội nghị AgLanta ở Atlanta hồi tháng 4/2019.

Goodr là một công ty khởi nghiệp hai năm tuổi cung cấp cho các nhà hàng, sân bay, trung tâm hội nghị và các tổ chức dịch vụ thực phẩm khác nền tảng kỹ thuật số dựa trên blockchain để theo dõi thực phẩm dư thừa và dịch vụ thu hồi thực phẩm thừa thãi, thải hồi. Về cơ bản, Goodr cung cấp những hiểu biết sâu sắc để giúp các doanh nghiệp thực phẩm giảm chất thải, sau đó thu gom và quyên góp những sản phẩm dư thừa ấy đi đến nơi cần chúng.

Đó không phải là khái niệm mới. Một số nền tảng tương tự đã xuất hiện trong thập kỷ qua, do khủng hoảng chất thải thực phẩm trị giá 270 tỷ USD đã lan rộng trong cộng đồng và các doanh nghiệp thấy giá trị trong việc giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Nhưng Goodr không phải là một tổ chức từ thiện, mà là một công ty hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. Như người sáng lập và Giám đốc điều hành Jasmine Crowe nói với Inc: “Chúng tôi tính phí các doanh nghiệp như bất kỳ doanh nghiệp xử lý hàng thừa thãi, thải hồi nào khác.” Nhưng thay vì vận chuyển đến bãi rác hoặc điểm xử lý, họ mang bất cứ thứ gì còn có thể sử dụng và chưa hết hạn đến các tổ chức từ thiện. Điều đó cung cấp cho họ vài lợi thế.

Ảnh: Goodr

Một là với việc làm từ thiện, các tổ chức kinh doanh rất dễ dàng trừ đi chi phí nguyên vật liệu của những sản phẩm này, miễn là công ty đảm bảo không tính phí đắt hơn những công ty thu gom khác trên thị trường. Hai là việc sử dụng blockchain giúp cả hai bên theo dõi được mọi giao dịch, bao gồm cả việc lựa ra những thực phẩm nào có thể mang đến tổ chức từ thiện.

Điều đó giúp Goodr thuyết phục được các tổ chức kinh doanh rằng: Lãng phí thực phẩm là lãng phí tiền bạc.

Tuy nhiên, họ cần đảm bảo vấn đề hậu cần (logistics).

Với một dịch vụ như vậy, có được những khách hàng lớn như sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta và Trung tâm hội nghị thế giới Georgia không phải là điều khó khăn. Xây dựng nền tảng phần mềm thân thiện với người dùng cũng không phải điều khó. Phần khó là vận hành các hoạt động đằng sau tất cả các xe tải và giao hàng.

Không chỉ là thuê các hãng vận chuyển, Crowe cần dịch vụ giao hàng linh hoạt với khối lượng giao hàng để cô không phải trả cho bất kỳ không gian không sử dụng nào.

Sự đột phá

Ảnh: Goodr

Logistics chia sẻ đám đông là câu trả lời.

Vào tháng 12/2018, Goodr bắt đầu hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần. Đến tháng 4/2019, công ty đã hoạt động trên nhiều thành phố cả nước Mỹ sau hai năm chỉ hoạt động ở Georgia.

Các dịch vụ “logistics chia sẻ đám đông” như các đối tác Roadie và Truxx của Goodr là một phần phát triển của nền kinh tế gig. Họ hoạt động tương tự Uber với nhân viên tự do đồng ý nhận và giao hàng với mức giá đã đặt. Nhưng đối với các công ty khởi nghiệp tập trung vào vận chuyển hàng hóa hơn là con người, phương tiện và khoảng cách là khác biệt.

Mô hình của Roadie tập trung vào các tài xế ở gần một chiếc xe bán tải và có tuyến đường đi phù hợp với đơn giao hàng. Còn Truxx tập trung vào các phương tiện lớn hơn với khối lượng vận chuyển lớn hơn.

“Với những công ty hậu cần này, chúng tôi chỉ là một khách hàng khác. Nhưng với nhân viên của họ, chúng tôi là một khách hàng tốt. Khi Goodr gọi, họ thật sự hào hứng đồng ý giao hàng vì điều đó giúp họ có thêm thu nhập.”

Và Goodr không phải là đơn vị kinh doanh duy nhất sử dụng logistics chia sẻ đám đông. CEO Roadie Marc Gorlin tiết lộ với Supply Chain Dive rằng: Các tài xế đã vận chuyển một số sản phẩm Petco từ nơi này sang nơi khác để thực hiện các đơn đặt hàng thương mại điện tử, và mô hình này thậm chí đang phát triển trong những nhà bán lẻ lớn, bởi không ai muốn phải trả thêm không gian vận chuyển không cần thiết.

Một năm trước, Crowe chưa hình dung được Goodr sẽ mở rộng ra ngoài Atlanta như thế nào. Thuê xe tải, xe tài xế và lập kế hoạch tuyến đường thu hồi thực phẩm trong một lãnh thổ xa lạ là một bước đi lớn. Nhưng với sự hợp tác của các đối tác cung cấp dịch vụ hậu cần chia sẻ đám đông, Goodr đã tiến quân ra Portland, Oregon, Los Angeles, Chicagoand Raleigh, North Carolina…

“Chúng tôi vẫn phụ trách vấn đề ‘hậu cần trong nhà’”, Crowe nói, nhưng những thứ khác thì phải giao cho bên thứ ba.

Tương lai

Ảnh: Goodr

Dịch vụ hậu cần đám đông đang phát triển rất nhanh chóng trong các khu vực đông dân cư. Do đó, Goodr mới đang dè dặt xử lý phân khúc thực phẩm ở nông thôn.

Tuy nhiên, Crowe đang phát triển mối quan hệ đối tác với một doanh nghiệp vận tải lớn hơn, cũng ở Atlanta: UPS.

“Chúng tôi đang tiến vào thị trường cửa hàng tạp hóa. Chúng tôi có thể tập hợp các hộp thực phẩm và vận chuyển vào ngày hôm sau, qua đêm, để có thể đến những nơi đang có nhu cầu. Nhu cầu rất nhiều, chỉ không thiếu cung thôi”, Crowe nói.

Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của bên thứ ba như UPS và thậm chí Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ là một trong số những đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng đường dài với dịch vụ tương đương cho cả khu vực thành thị và nông thôn.

Vận chuyển thực phẩm không chuẩn bị qua đêm có thể là mắt xích còn thiếu trong việc tiếp cận mọi cộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng còn thiếu thốn.

Ảnh: Forbes

Khi Goodr mở rộng sang các thị trường mới, Crowe mô tả rằng thành công cũng liên quan nhiều đến các quy định của địa phương, chứ không chỉ là khối lượng sản phẩm thải. Chẳng hạn, các thành phố như Portland, Oregon với luật tái chế chất hữu cơ khá toàn diện đã nhanh chóng thấy giá trị của Goodr.

Goodr đã huy động được 1,25 triệu USD vòng tiền hạt giống hồi tháng 8/2018 và Crowe nói rằng đây không phải một startup dễ thu hút. “Bây giờ chúng tôi đang trên đường cong. Mọi người không phải lúc nào cũng tìm cách quản lý thực phẩm thải”, cô nói. Nhưng sự kết hợp khéo léo với dịch vụ hậu cần có thể giúp họ ghi dấu ấn tốt hơn trong những vòng gây vốn sau, nhất là khi công ty hiện đã có lãi và tỷ lệ hoàn vốn kế toán (ARR) đạt 1 triệu USD.


Lục Kiếm

Tổng hợp