Startup Việt có thể chết yểu vì mạng xã hội

Startup Việt có thể chết yểu vì mạng xã hội

Quang Huy 22:12 14/4/2017

Với khoảng 2 tỷ người dùng mạng xã hội, truyền thông xã hội đang có tác động mạnh đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có startup. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực mà truyền thông xã hội mang lại, thì những cú “sảy chân” có thể giết chết startup bất cứ lúc nào.

Theo Mark Zuckerberg - CEO Facebook, đến hết năm 2016, mạng xã hội lớn nhất thế giới thu hút 1,86 tỷ thành viên, trong đó có 1,23 tỷ người dùng tích cực mỗi ngày. Trong khi đó, thống kê của Social Media Today cũng chỉ ra rằng: 81% người dùng trẻ trên Twitter kiểm tra tài khoản mỗi ngày. Với Snapchat, hơn 400 triệu snap được chia sẻ hàng ngày và mỗi giây có gần 9.000 ảnh được chia sẻ. 2/3 người dùng vị thành niên đánh giá Instagram là mạng xã hội quan trọng nhất. 450 triệu người đang sử dụng LinkedIn. Tại Việt Nam, hơn 1/3 dân số đang sở hữu tài khoản Facebook, chưa kể đến số tài khoản trên các trang mạng xã hội khác.

Những con số thống kê kể trên cho thấy lượng người dùng mà startup có thể tiếp cận trên mạng xã hội vô cùng lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng có thể là nguyên nhân khiến startup chết yểu khi bất cẩn trong việc sử dụng truyền thông xã hội. Những cú “sảy chân” của các thương hiệu lớn là những bài học quý báu dành cho các startup Việt.

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi đăng

Những người quản lý trang truyền thông xã hội chính diện mạo của startup trên mạng. Vì thế, bất cứ sự bất cẩn nào của họ cũng có thể gây ra thảm họa cho startup. American Apparel là ví dụ điển hình cho trường hợp này.

Ngày 4/7/2014, nhãn hàng quần áo American Apparel vô tình đăng bức ảnh lên Tumblr với tag Smoke Clouds để mừng quốc khánh Mỹ mà không biết rằng: Đây là bức ảnh ghi lại thảm họa tàu không gian Challenger tồi tệ nhất lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ (năm 1986). Sau khi người dùng bình luận về sự nhẫm lẫn, American Apparel đã phải gỡ bức ảnh trên.

American Apparel đã gặp phải rất nhiều rắc rối sau sự cố nhầm ảnh

Sau đó, American Apperel đã giải thích trên Twitter rằng: Một nhân viên truyền thông xã hội trẻ, sinh sau thảm kịch Challenger 1986 đã vô tình đăng bức ảnh vụ nổ mà không rõ bối cảnh ra đời của nó. Sự nhầm lẫn này khiến American Apperel phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội trên cộng đồng người dùng Twitter khiến công việc kinh doanh của hãng gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian dài sau đó.  Trong khi sai lầm này hoàn toàn có thể tránh được nếu bức ảnh được kiểm duyệt kỹ càng hơn.

Bất cẩn khi “phản đòn” có thể gây họa

Khi startup mới đi vào hoạt động và quảng bá sản phẩm ra công chúng sẽ phải đón nhận nhiều ý kiến phản hồi tiêu cực. Đó là chuyện hết sức bình thường. Vì thế, đừng lảng tránh nó mà hãy biến những tình huống này thành cơ hội để nhiều người biết đến sản phẩm và dịch vụ mà startup cung cấp. Tuy nhiên, khi phản hồi phải hết sức cẩn trọng, bởi nếu không sẽ gây thêm rắc rối. Bài học mà LG Pháp nhận được là một ví dụ.

Sau khi iPhone 6 Plus ra mắt, những người mua sản phẩm vẫn giữ thói quen nhét điện thoại vào túi quần sau rồi ngồi lên nó. Hậu quả là máy bị cong. Không bỏ qua cơ hội này, LG Pháp đã chế nhạo đối thủ khi đăng tweet rằng: “Smartphone của LG không bị uốn mà cong tự nhiên”. Sau khi dòng tin được gửi đi, cư dân mạng đã nhanh chóng nhận ra tin tweet lại được gửi từ iPhone. LG bị “phản đòn” một cách đau đớn.

Hiểu rõ đối tác

Hãng PR cho MasterCard đã tận dụng Twitter để tung hô giải Brit Awards. Theo đó, họ yêu cầu các nhà báo nhắc tên công ty thẻ tín dụng trên mạng xã hội nhằm lấy điểm báo chí cho sự kiện, nơi MasterCard là nhà tài trợ chính. Nhà báo được hướng dẫn tweet dùng hashtag #PricelessSurprise, thậm chí còn được gửi các tin tweet nháp cùng khung giờ đăng cụ thể.

Tuy nhiên, nội dung tweet của các nhà báo lại không mấy tích cực. Kiểu như “Rất khó để đút lót báo chí. Cho mọi thứ khác, chúng ta có MasterCard”. Dòng tweet này được cải biên từ slogan: “Có vài thứ tiền không thể mua được. Cho những thứ khác, chúng ta có MasterCard”. MasterCard đã gặp phải khá nhiều rắc rối sau sự vụ này.

Mua lượt “like” và view

Đây là quyết định đầy mạo hiểm. Nhiều nhà quản lý truyền thống của startup cho rằng: Làm tăng lượt like và view bằng cách trả tiền cho fan ảo chẳng gây hại gì. Thực tế, việc mua fan trên Facebook có thể làm giảm tổng lượng lượt tiếp cận trang truyền thông của startup. Bởi các fan ảo không tương tác hoặc gắn kết với trang của startup. Điều đó khiến cho Facebook đưa nội dung trang của startup vào diện không thú vị hoặc có giá trị với độc giả, dẫn đến sự sụt giảm của thuật toán tổng thể trong sự hiển thị và tiếp cận bài đăng. Thậm chí, tài khoản có thể bị đóng, cấm hoặc xóa trong trường hợp Facebook phát hiện ra ý đồ không tốt đó.

Vì thế, cách tốt nhất là tập trung thu hút fan thực sự, những người sẵn sàng gắn kết với các nội dung đăng tải trên trang của startup.

 

Diễn đi, diễn lại một chiêu trò

Việc đăng đi, đăng lại một nội dung có thể khiến nhiều người nghĩ rằng: Sản phẩm hay dịch vụ mà startup cung cấp thật buồn tẻ, thiếu sáng tạo. Vì thế, tốt nhất là thay đổi mọi thứ bằng cách đăng tải nhiều nội dung phong phú. Bởi khi đăng cùng một nội dung hết lần này đến lần khác, những người theo dõi sẽ ít kết nối hơn, thậm chí họ còn cho là startup “lấy lệ” với người tiêu dùng.

 

Liên tục marketing sản phẩm, dịch vụ

Để bán được sản phẩm, dịch vụ mà startup cung cấp trên truyền thông xã hội, việc xây dựng các mối quan hệ và lòng tin trước khi đưa ra bất kỳ lời có cánh nào về sản phẩm, dịch vụ là cần thiết. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng cổng thông tin này và sử dụng nó như biển hiệu hay bảng quảng cáo. Có một nguyên tắc là 80/20: 80% thời gian dành để đăng các nội dung gắn kết có giá trị cao, quảng cáo sản phẩm không quá 20% thời gian. Tốt nhất là biến các fan và người theo dõi trên truyền thông xã hội thành kênh tiếp thị trực tuyến để rồi sau đó không bao giờ phải quảng cáo trực tiếp trên truyền thông xã hội nữa.

 

Dùng quá nhiều mạng xã hội một lúc

Dù đang phủ bóng đời sống kinh tế - xã hội, thì cũng không nên lạm dụng mạng xã hội. Bởi khi dàn trải trên nhiều mạng xã hội cũng có nghĩa startup sẽ khó mà sử dụng hiệu quả chúng. Thay vì dàn trải, hãy chọn ra những mạng xã hội phù hợp nhất với thị trường mục tiêu mà startup đang hướng đến.

 

Để tránh những sai lầm kể trên, các nhà khởi nghiệp cần đảm bảo đội ngũ nhân viên được đào tạo đúng cách, sử dụng các nguồn lực một cách khôn ngoan và trả lời phản hồi theo cách chuyên nghiệp. Ứng xử với những người theo dõi startup trên truyền thông xã hội như với nhà đầu tư, đối tác và khách hàng sẽ giúp startup tránh được trường hợp xấu nhất khi chẳng may “sảy chân”.

 

Xem thêm:

8 lý do khiến startup công nghệ chết yểu

Chi tiêu không hợp lý có thể khiến startup chết yểu

Startup công nghệ Việt: “Chết yểu” vì thiếu hành lang pháp lý


Quang Huy

Tổng hợp

Từ Khóa :