Startup Việt: Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho sinh viên với đề án mới


Startup Việt: Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho sinh viên với đề án mới

Quang Huy 16:20 1/11/2017

Với những lợi thế sẵn có, sinh viên là lực lượng đông đảo, góp phần quan trọng trong việc xây dựng quốc gia khởi nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để có thể khởi nghiệp thành công, việc trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên trước khi rời ghế nhà trường đóng vai trò quan trọng. Đó cũng là mục tiêu mà Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2020” hướng đến.

Sinh thời, ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Chủ tịch IDG Ventures - cho rằng: Khởi nghiệp không bao giờ là muộn, nhưng vẫn nhấn mạnh: Thời điểm lý tưởng nhất cho khởi nghiệp không phải lúc chúng ta trưởng thành, vững vàng kinh nghiệm, tài chính mà khi đang là sinh viên, ngáo ngơ trên giảng đường đại học vì lúc đó chúng ta chẳng có gì để sợ. Quan điểm của cố Phó Chủ tịch IDG Ventures - người có ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam - nhận được sự chia sẻ của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này.

Sinh viên có nhiều cơ hội, nội lực lớn

Ông Đỗ Hoài Nam - Chủ tịch Không gian làm việc chung UP - từng chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ thời sinh viên trong buổi tọa đàm về khởi nghiệp rằng: Thời điểm khởi nghiệp tốt nhất khi là sinh viên. Nếu không may gặp thất bại, sinh viên vẫn còn nhiều cơ hội và thời gian để làm lại thay vì phải đối diện với nhiều mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần.

Sinh viên đã là "người lớn", tự chịu trách nhiệm về bản thân và những việc mình làm. Họ phải lao vào đời, cho dù có muốn hay không và bắt đầu cảm nhận được những "bất cập" của xã hội và mong muốn làm cái gì đó để thay đổi thực trạng đó.

Hơn thế, sinh viên khởi nghiệp còn có trong tay quỹ 3F, bao gồm: bạn (friends), gia đình (family) và những nhà đầu tư, quỹ đầu tư (fools). Không chỉ có vậy, sinh viên còn mang nội lực của tuổi trẻ vào hành trình khởi nghiệp. Cố Phó Chủ tịch IDG Ventures Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Yếu tố quan trọng để khởi nghiệp chính là nội lực chứ không phải vốn. Bởi với nội lực và cơ hội sẵn có, sinh viên có thể giải quyết vấn đề vốn bằng việc kêu gọi các nguồn vốn xã hội. Bên cạnh đó, sinh viên còn có trong tay “Quỹ đầu tư lớn nhất” và “nhà đầu tư thiên thần” là thầy cô và các cựu sinh viên. Bởi thầy cô là những người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng của sinh viên. Trường học là môi trường ươm trồng, đưa sinh viên đến với doanh nghiệp và đưa họ quay lại trường.

Tuy nhiên, do startup có tỷ lệ thất bại rất lớn, lên đến hơn 90%, nên sinh viên cần nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp cũng như dành thời gian thuyết phục và kêu gọi đầu tư từ những ý tưởng sáng tạo của bản thân. Không nên chọn các mô hình khó, nên tìm hiểu bản thân có phù hợp với lĩnh vực theo đuổi hay không. Đó là lời khuyên được nhiều chuyên gia đưa ra trong các buổi tọa đàm về khởi nghiệp.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Nói thì dễ, nhưng để thực hiện được những điều trên không đơn giản. Nó đòi hỏi sinh viên phải được trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cần thiết trước khi startup. Xuất phát từ yêu cầu này, Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2020 đã được nghiên cứu, hoàn chỉnh trước khi phê duyệt vào ngày 30/10.

Theo đó, mục tiêu mà đề án này hướng đến là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp cho họ trong thời gian học tập tại trường. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Để qua đó, đến năm 2020, 100% các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cũng như  được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.

Đề án cũng đề ra mục tiêu cụ thể: 100% các đại học, học viện, trường đại học, 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất hai ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm. Đến năm 2025, 100% các đại học, học viện, trường đại học và 70% trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm.

Để đưa đề án đi vào cuộc sống, 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính sẽ được tập trung triển khai, gồm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền; hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Bộ GD&ĐT được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Đề án, chủ trì xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các nội dung của Đề án theo từng giai đoạn, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Đề án cũng như có báo cáo định kỳ hàng năm lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH&ĐT về tình hình triển khai Đề án.

Khởi nghiệp khi đang là sinh viên không phải là lựa chọn của tất cả. Tuy nhiên, trường học lại là nơi lý tưởng để bắt đầu startup. Việc huy động được lực lượng có nội lực và tiềm năng lớn này tham gia vào hành trình khởi nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đang được Chính phủ phát động.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, chỉ một đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2020” là chưa đủ khi mà Startup Việt đáng đứng trước yêu cầu phải có sự thay đổi tư duy từ gốc rễ các khái niệm khởi nghiệp, tránh làm theo phong trào, thậm chí phải nghiêm túc ngay từ khi tạo lập và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp. E rằng: Với nền giáo dục còn tồn tại nhiết bất cập cũng như phương pháp giáo dục thụ động khiến dư luận không ít lần dậy sóng trong thời gian qua, việc nhiều người tỏ ra quan ngại khi  Bộ GD&ĐT là cơ quan thường trực của đề án cũng là điều dễ hiểu.


Quang Huy