Startup vì con


Startup vì con

Lục Kiếm 0:10 6/10/2017

Một cặp cha mẹ đã làm nên món khoai tây chiên lành mạnh cho cậu con trai bé nhỏ ốm yếu của mình cũng có thể thưởng thức sự giòn rụm như bao nhiêu đứa trẻ khác. Và họ đã ký được hợp đồng trị giá 1,25 triệu USD với Shark Tank.

Ảnh: CNBC

Startup Jackson's Honest được Scott và Megan Reamer thành lập vào năm 2012 đã đạt doanh thu 10 triệu USD trong năm ngoái với món khoai tây chiên vị dừa và khoai tây vị bánh torilla (bánh mì dạng dẹt của Mexico và Nam Mỹ). Nhà đầu tư mạo hiểm Rohan Oza quyết định đầu tư 15% cổ phần khi định giá công ty này ở mức 8 triệu USD.

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu làm món khoai tây, cả Scott và Megan đều không nghĩ đến việc thành lập một công ty.

Hai vợ chồng nhà Reamer làm nên món ăn nhẹ này trong khi thử nghiệm các món giúp giảm các triệu chứng của một căn bệnh tự miễn dịch hiếm gặp. Thật không may, cậu con trai Jackson của họ lại mắc căn bệnh này. Cậu đã qua đời khi mới 16 tuổi, ngay sau khi Reamer ghi hình cho chương trình hỗ trợ kinh doanh Shark Tank.

Megan chia sẻ: Công ty này, sứ mệnh này, thực sự là di sản của Jackson. Chúng tôi muốn tôn trọng điều đó, và tiếp tục phát triển vì Jackson.

Hành trình ý tưởng

Năm 2001, Jackson ra đời một cách khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng chỉ một năm sau, nhà Reamer nhận phải tin dữ. Cậu bé không thể hoạt động một cách thoải mái. Đến năm 5 tuổi, cậu bắt đầu cuộc sống trên xe lăn, trông như những bệnh nhân mắc chứng đa xơ cứng hay bệnh Lou Gehrig (xơ cứng teo cơ một bên). Năm 3 tuổi rưỡi, cậu bé chỉ nặng gần 8 cân. Mặc dù đã đi khắp nơi, làm nhiều cuộc xét nghiệm, căn bệnh của cậu vẫn không thể xác định chính xác.

Trong những năm đầu, hai vợ chồng tập trung vào thiết lập chế độ ăn uống để giảm bớt các triệu chứng về đường tiêu hóa, giúp bé tăng cân và ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Trong ngôi nhà ở Crested Butte, Colorado, hai vợ chồng đã thiết lập một chế độ ăn kiêng keto (tiêu thụ một lượng rất nhỏ carbohydrate, một lượng lớn chất béo và protein. Nó có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn low-carb) có thể giúp cải thiện khả năng kháng viêm. Họ thay đổi dầu chế biến để đảm bảo chất béo bão hòa tự nhiên cho bữa ăn gia đình, bao gồm cả ba người con gái khác là Ella, Olivia và Charlie (nay tương ứng 14, 11 và 8 tuổi).

Một trong những món Scott và Megan đã thử làm là chiên khoai tây với dầu dừa, trong nhiệt độ thấp, mất vài phút thay vì chiên nhanh để đáp ứng nhu cầu của Jackson: dùng đồ ăn như một liệu pháp trị bệnh.

Một doanh nghiệp tử tế

Trong tất cả những món ăn mà nhà Reamer đã phát triển, món khoai tây chiên là một trong những món được yêu thích nhất, không chỉ trong gia đình mà cả những người bạn của họ. Mặc dù phải trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng thì họ cũng hoàn thiện công thức.

Scott, Megan Reamer cùng 4 người con. Ảnh: Jackson's Honest

Ban đầu, họ chỉ làm dưới hình thức đồ ăn homemade. Nhưng megan nói muốn thấy chúng trở thành sản phẩm có thể mua trong cửa hàng. Khi cô nhìn thấy chất béo không bão hòa trong đồ ăn nhanh, gia đình quyết định họ sẽ mang đến thị trường đồ ăn nhẹ “không nhanh”.

Vậy là, năm 2012, hai vợ chồng Reamer xây dựng Jackson's Honest, bán khoai tây chiên đóng gói với tiêu chí: không phải thực phẩm biến đổi gen, dùng dầu dừa hữu cơ và muối biển.

Megan và Scott đều có kinh nghiệm kinh doanh. Trước khi trở thành bà nội trợ toàn thời gian, Megan làm việc trong công ty tư vấn Accenture và là phóng viên của tờ Wall Street Journal. Còn Scott vốn là một chuyên gia về kinh tế vĩ mô và kinh tế lượng làm việc trong một công ty tài chính. Nhưng ngay cả như vậy, chuyện xây dựng một công ty không hề dễ dàng.

Họ bắt đầu bán khoai tây chiên trực tuyến vào tháng 9 cùng năm ấy, và chỉ trong 3 tháng, Jackson's Honest đã bán được sản phẩm trên 50 bang và 8 quốc gia khác nhau.

Nhà Reamer đã đi từ căn bếp nhà sang căn bếp thương mại nhỏ, rồi mở rộng quy mô trở thành cơ sở sản xuất thương mại vào năm 2013 khi sản phẩm của họ được nhà bán lẻ Natural Grocers đồng ý phân phối.

Năm 2014, công ty đạt doanh thu 1 triệu USD. Đến tháng 11/2014, công việc vẫn dựa trên nguồn vốn tự có của gia đình. Và đến tháng 1/2015, họ bắt đầu có những nhân viên đầu tiên. Năm 2016, doanh thu đã vượt ngưỡng 10 triệu USD. Món snack khoai tây chiên và snack ngô chiên của họ có thể tìm thấy trong 4.000 cửa hàng bán lẻ và tạp hóa như  Whole Foods và Sprouts. Một túi 6 gói 5oz (140g) loại snack khoai tây tím được bán với giá 23,94 USD.

Ảnh: Jackson's Honest

Nhưng dù thành công đến đâu, họ vẫn không quên lý do họ thành lập Jackson's Honest: cậu con trai Jackson. Họ muốn công ty mang lại lợi ích cho những đứa trẻ khác: chất béo hoàn toàn có thể trở thành một thứ lành mạnh nếu chọn lựa đúng và xử lý đúng. Họ cảm thấy an ủi khi trẻ em có thể giống các con của mình: được ăn món chúng thích mà không phải quá bận tâm về chuyện “có hại cho sức khỏe” (tất nhiên, cái gì quá nhiều cũng “tất phản”). Với Megan, khoảnh khắc tự hào nhất trong quá trình kinh doanh là chuyến đi đến bệnh viện trẻ em ở Denver. “10 năm trước, tôi không bao giờ nghĩ được rằng chỉ vài năm sau, chúng tôi có thể chuyển quá trình tìm kiếm câu trả lời cho Jackson thành một công việc thực sự có ý nghĩa”, cô chia sẻ.

Chia sẻ di sản Jackson

Đối với nhà Reamer, truyền bá câu chuyện về Jackson là trọng tâm của Jackson's Honest. “Công ty bắt đầu và sẽ kết thúc bằng Jackson Reamer”, Scott nói.

Ảnh: Jackson's Honest

Giờ, họ đang tiếp tục làm vậy với ký ức bên mình.

“Không bao giờ, không bao giờ bỏ cuộc.”

Đó là lời khuyên Scott dành cho những nhà khởi nghiệp khác, cũng là thái độ trong suốt quá trình gây dựng và phát triển Jackson's Honest của gia đình Reamer. “Có lúc nào đó, bạn may mắn tìm được cách giải quyết, có thể chỉ là một phần cách giải quyết. Không bao giờ từ bỏ sẽ giúp bạn vượt qua phần còn lại thường bị giới hạn bởi những rắc rối của con người.”


Lục Kiếm

Theo CNBC