Startup trà hữu cơ chinh phục người khổng lồ công nghệ



Startup trà hữu cơ chinh phục người khổng lồ công nghệ

Lục Kiếm 23:49 24/6/2019

Numi Organic Tea (Trà hữu cơ Numi), được thành lập năm 1999 bởi anh em nhà Rahim đã được những người khổng lồ của Thung lũng Silicon đón nhận.

Reem Rahim và Ahmed Rahim Hassani, hai đồng sáng lập startup Numi

Ảnh: Matthew Scott/Fortune

Khi hai anh em Ahmed Rahim (CEO, “nhà giả kim” về trà của công ty) và Reem Rahim Hassani (giám đốc sáng tạo, tập trung vào thiết kế, bản quyền và bao bì sản phẩm) thành lập công ty trà Numi năm 1999, họ đã phá vỡ một thị trường bị chi phối bởi các loại trà đóng gói giá rẻ bằng cách trình bày chất lượng gợi nhớ đến văn hóa trà ở quê hương Iraq của họ.

“Các công ty trà khác chỉ bán cho bạn đồ uống”, Reem chia sẻ. “Chúng tôi muốn tạo ra kết nối cảm xúc, tinh thần với người tiêu dùng gợi lên sự phản ánh và tính nghệ thuật cũng như sự chăm sóc từ các nhà máy và nền văn hóa làm nên những gói trà. Điều đó khiến chúng tôi khác biệt.”

Chiến lược đã hiệu quả khi đã tồn tại trên thị trường được 20 năm. Các sản phẩm của Numi Organic Tea, bao gồm cả trà túi lọc, trà sợi và trà đóng chai, đã có mặt trên khoảng 8.000 cửa  hàng khắp nước Mỹ. Hiện tại, họ bán 38 mặt hàng bán lẻ và cung cấp trà đá, trà sợi cho các nhà hàng và quán ăn. Những sản phẩm hàng đầu có hồng trà (rooibos), trà xanh hoa nhài và trà bá tước (earl grey). Công ty sẽ sớm giới thiệu trà xanh (Tea shots) và latte.

Ảnh: Numi

Công ty đã nỗ lực bằng cách cam kết phát triển bền vững, thông qua nguồn nguyên liệu hữu cơ, trả mức lương công bằng cho người nông dân mà họ hợp tác và sử dụng bao bì thân thiện hơn với môi trường, chẳng hạn như 90% hộp trà có thể tái chế sau khi tiêu dùng, mực in gốc đậu nành, túi trà có thể phân hủy, và không sử dụng màng bọc nylon. Numi cũng cam kết bù đắp lượng khí thải nhà kính bằng cách hợp tác với Carbonfund.org.

Những sáng kiến ​​này phần nào giúp họ giành được thiện cảm của những công ty công nghệ như Google, Facebook, Airbnb, Twitter, Snap và Uber, và đặt các sản phẩm của Numi trong văn phòng của họ.

“Chiến thắng ngành công nghệ trong các văn phòng công ty ở khu vực vịnh San Francisco là một thành công lớn đối với Numi”, Ahmed nói. “Những người thuộc thế hệ trẻ muốn minh bạch hơn và muốn biết sản phẩm của họ đến từ đâu. Chúng tôi gặp họ ở nơi họ cần được đáp ứng ở nhiều cấp độ, từ giá trị đến giá cả. Họ muốn thứ gì đó không chỉ ngon mà thực sự đại diện cho mình.”

Ảnh: Numi

Để kể lại hành trình của Numi thì phải ngược dòng lại quá khứ của Reem. Cô vốn theo học để trở thành bác sĩ nhưng năm 20 tuổi, cô gặp tai nạn giao thông cực kỳ nghiêm trọng và đã cận kề cái chết. Điều đó đã thay đổi cuộc sống của cô. Trải qua trị liệu cả về thân thể và tâm lý, cô vẫn không thể quay lại trường học. Nhưng cô biết rằng mình còn phải tiếp tục sống. Cô chuyển sang học nghệ thuật và đi du học ở Ý và trở lại Mỹ. Hành trình ấy đã dẫn cô đến ý tưởng thành lập một công ty trà. Tuy nhiên, ban đầu cô khá do dự. Lúc đó, cô nhận được hai lời khuyên. Một từ người bạn trai cũ đã nói “cứ nghiến răng mà làm”, một từ người cha “hãy tập trung vào một thứ và thành thạo điều đó”.

Sự phát triển của Numi cho thấy Reem đã lựa chọn đúng đắn. Nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai anh em. Ahmed thừa nhận, có những lúc, cả hai người đã muốn vứt bỏ tất cả và cách xa nhau.

Reem và Ahmed tại một trong những sự kiện của Quỹ Numi hợp tác cùng H2OPE xây dựng giếng nước mới và hướng dẫn về vấn đề nước, vệ sinh và cách bảo trì sữa chữa giếng nước.

Ảnh: DDC International

Nhưng thay vì đi đến bước đường đó, họ quyết định gạt bỏ cái tôi của mình sang một bên và tìm cách vượt qua những mâu thuẫn cùng nhau. Reem kể rằng cô khá nhút nhát và hướng nội, chính Ahmed đã không ngại xung đột và dẫn dắt cô bước ra vỏ ốc của mình. Khi kích thích được cô phát cáu, Ahmed nói: “Cứ tiếp đi”. Còn Ahmed cũng thừa nhận, làm việc cùng em gái, anh học được cách đánh giá cao người khác hơn, ăn mừng nhiều hơn, lắng nghe mọi người và cho người khác biết mình lắng nghe họ.

Giờ, khi nhìn lại, hai anh em cho biết xu hướng thử những thứ mới và khác biệt có thể là một phần chính trong thành công của Numi. Điều đó có lẽ bắt nguồn từ việc họ là những người nhập cư (họ chuyển đến Mỹ khi còn nhỏ).

“Chúng tôi chưa bao giờ sợ mạo hiểm hay làm những điều khác biệt”, Reem nói. “Vì vậy, doanh nghiệp của chúng tôi đã thử những điều mới. Thay đổi và mới mẻ gần như là sự an toàn đối với chúng tôi hơn là rủi ro. Trở thành doanh nhân là lẽ tất yếu.”

 


Lục Kiếm

Tổng hợp