Startup thực phẩm sạch: giàu tiềm năng, nhưng không dễ làm



Startup thực phẩm sạch: giàu tiềm năng, nhưng không dễ làm

Quang Huy 12:10 26/8/2016

Hiện tại, cộng đồng startup Việt đang hướng sự chú ý vào lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, chuỗi cà phê và cửa hàng ăn uống. Điều đó khiến cho sự cạnh tranh trên lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong khi đó, kinh doanh thực phẩm sạch lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, cho dù đây là thị trường giàu tiềm năng vì đang thu hút sự quan tâm lớn của toàn xã hội.

Tiềm năng đi kèm thách thức
Trước tình trạng thực phẩm bẩn đang bày bán tràn lan trong sự buông lỏng quản lý của các cơ quan hữu trách, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Đó là thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mang đến thành công cho những người dám dấn thân vào lĩnh vực còn mới mẻ này. Một chủ cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội cho biết: “Cứ nhìn vào thực trạng thực phẩm bẩn và “cơn khát” thực phẩm sạch của người tiêu dùng cũng đủ thấy kinh doanh thực phẩm sạch đang có nhiều ưu thế, tiềm năng và dư địa phát triển”.
 
Cùng với đó, đây cũng là thời điểm các công nghệ về kiểm nghiệm nhanh và quản lý an toàn thực phẩm được quan tâm, nghiên cứu rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Nhờ đó, các startup Việt sẽ gặp nhiều thuận lợi để phát triển các mô hình khởi nghiệp có thể ứng dụng tốt với điều kiện thị trường Việt Nam. Đơn cử: Dự án Pressage Analytics nghiên cứu công nghệ phân tích dữ liệu môi trường để các nhà máy chế biến có thể theo dõi thành phần nhiễm khuẩn trong thực phẩm. Dự án Ancera phát triển và thương mại hóa thiết bị kiểm nghiệm dựa trên công nghệ từ tính. Qua đó, phân tích hình thái và tín hiệu phân tử với độ phân giải tế bào đơn trực tiếp trong các mẫu sản phẩm phức tạp làm cơ sở xác định chủng loại vi sinh vật gây bệnh trong 8 giờ. Dự án ProteoSense LLC ứng dụng phân tích protein đặc trưng của mầm bệnh giúp nhanh chóng phát hiện nguy cơ nhiễm salmonella, E.coli và listeria trong các sản phẩm tươi sống thông qua thiết bị cầm tay...
 
Thiết bị của ProteoSense có thể nhanh chóng phát hiện nguy cơ nhiễm salmonella, E.coli và listeria trong các sản phẩm tươi sống
 
Dù vậy, việc dấn thân vào lĩnh vực còn mới mẻ ở Việt Nam này cũng đặt các startup trước nhiều thách thức. Việc tiếp thu và ứng dụng công nghệ an toàn thực phẩm sao cho phù hợp với tình hình trong nước cần nhiều thời gian và chi phí đầu tư lớn. Đây lại là lĩnh vực công nghệ đặc thù, nên đòi hỏi phải có nhân lực chuyên môn cao để vận hành, thẩm định và hỗ trợ chiến lược phát triển cho các dự án.
 
Với những startup tập trung vào kinh doanh thực phẩm sạch, việc trà trộn thực phẩm chưa qua kiểm duyệt, giả mạo thành thực phẩm sạch hay tự gắn nhãn “sạch” cho thực phẩm chưa sạch để đội giá, kiếm lời đã ảnh hưởng đến những người làm ăn chân chính và những ai muốn khởi nghiệp từ thực phẩm sạnh. Ông Nguyễn Thành Lưu - Giám đốc Sàn Giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội - thừa nhận: Thị trường thực phẩm sạch hiện còn nhiều bất cập, thật giả lẫn lộn. Việt Nam đang thiếu cơ chế bảo vệ người kinh doanh đàng hoàng, đầu tư bài bản. Điều đó khiến cho các startup thực phẩm sạch phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc gây dựng niềm tin sau khi vượt qua giai đoạn triển khai ban đầu đầy khó khăn.
 
Làm thế nào để có được thành công?
Trước những khó khăn mà startup thực phẩm sạch phải đối mặt, chỉ đội ngũ startup sẽ không đủ sức “đảm đương” mà cần nhận được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, tư vấn phát triển kinh doanh và cả các nhà khoa học nữa. Tuy nhiên, việc gọi vốn cho các startup thực phẩm sạch không dễ dàng. Bài học thành công của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thực phẩm sạch Hellomam có thể giúp các startup thực phẩm sạch có thêm kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực còn mới mẻ này.
 
Theo đó, việc Hellomam được Quỹ Startup của Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) rót vốn nhờ mô hình kinh doanh và kinh nghiệm và uy tín của các nhà sáng lập của Hellomam. Cụ thể: Hellomam đầu tư kho chuẩn để lưu trữ hàng kiêm văn phòng công ty. Toàn bộ giao dịch với khách hàng được thực hiện thông qua việc ship hàng trực tiếp. Nhờ đó, Hellomam tiết kiệm được chi phí mặt bằng. Đổi lại, họ cung cấp cho khách hàng dịch vụ trọn gói.
 
 
Cụ thể: nguồn thực phẩm sạch được chứng nhận độc lập. Trong trường hợp nông trại (Farm) không tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị loại bỏ. Khách hàng được đổi hàng miễn phí. Cơ sở dữ liệu (database) sẽ đưa ra gợi ý thực đơn ăn từng tuần. Khi thu thập được thông tin khách hàng đã đặt mua những gì trong tuần, Hellomam sẽ xây dựng các Database chi tiết để đưa ra các gợi ý thực đơn cho tuần sau. Giải quyết câu hỏi muôn thuở: Hôm nay ăn gì của người nội trợ.
 
Bên cạnh đó, kinh nghiệm và uy tín của các nhà sáng lập ở Hellomam đã củng cố niềm tin trong việc rót vốn của SSIAM. Bởi theo đánh giá của SSIAM, các sáng lập Hellomam đều có nhiều năm làm việc tại những môi trường lớn và chuyên nghiệp. Vì thế, họ hiểu những nguyên tắc quản lý và quản trị doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp.
 
Với những startup quy mô nhỏ, chủ yếu tập trung vào kinh doanh thực phẩm sạch, bài học thành công từ những người đi trước là những thông tin hữu ích. Trong đó, lựa chọn địa điểm và khảo sát thị trường là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu, quyết định khoảng 60% thành công. Địa điểm mở cửa hàng thực phẩm sạch lý tưởng là gần khu chung cư, con phố có đông hộ gia đình, dân văn phòng, nơi dân cư có thu nhập tốt, quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, khảo sát thị trường cũng rất quan trọng, giúp nhà khởi nghiệp nắm bắt được các thông tin cần thiết để đưa ra quyết định về giá bán và loại thực phẩm phù hợp với tình hình dân cư.
 
 
Yếu tố quan trọng tiếp theo là tìm được nguồn hàng an toàn, chất lượng, ổn định và có nguồn gốc rõ ràng. Kế đến là tạo sự tin tưởng cho khách hàng bằng giấy chứng nhận được các cơ quan có uy tín công nhận, treo ở vị trí bắt mắt, trang trọng. Nhân viên bán hàng lịch sự, chuyên nghiệp, sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Tuân thủ nguyên tắc, dây chuyền đóng gói, bảo quản, trình bày đẹp mắt. Tất cả tạo cho khách hàng cảm giác an toàn và tin tưởng khi sử dụng thực phẩm do startup cung cấp. Bên cạnh đó, việc tổ chức các sự kiện, chương trình như đưa khách hàng thân thiết đi tham quan khu nuôi trồng cung cấp thực phẩm sạch cho startup hay mổ cá ngay tại cửa hàng... cũng góp phần củng cố niềm tin vào sản phẩm mà startup cung cấp.
 
Tạo các trang web, page để đưa thêm thông tin về startup và thực phẩm. Qua đó, startup sẽ nhận được phản hồi của khách hàng khi sử dụng thực phẩm cũng như có thể giải đáp kịp thời thắc mắc và bán hàng online. Việc xây dựng thương hiệu cũng cần được chú trọng. Để tạo ấn tượng cho khách hàng, nhà khởi nghiệp cần mang đến họ những hình ảnh gần gũi từ bao bì đựng thực phẩm, bảng hiểu, đồng phục nhân viên, màu sắc trang web… Bên cạnh đó, kinh doanh thực phẩm sạch cũng đặt ra những yêu cầu về quản lý thông tin thật chính xác về hạn dụng, số lượng, giá nhập, giá bán, thông tin về mỗi loại thực phẩm để không làm ảnh hưởng đến uy tín hiện có. Muốn vậy, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là điều cần thiết.
Có thể nói, vấn đề được quan tâm hàng đầu khi khởi nghiệp từ thực phẩm sạch là chất lượng sản phẩm chứ không phải quy mô dự án hay các chương trình quảng cáo rầm rộ. Bởi khi sản phẩm được đưa ra thị trường, người tiêu dùng sẽ tò mò dùng thử xem chất lượng thế nào, giá cả ra sao. Sau đó, họ so sánh sản phẩm giữa các nhà cung cấp. Nếu chất lượng ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, thì startup sẽ có lượng khách hàng trung thành. Sự lan truyền niềm tin vào sản phẩm kèm với công tác quảng cáo, marketing sẽ giúp startup phát triển. Bằng không, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa.
 
Xem thêm:
 

Quang Huy

Từ Khóa :