Startup thời trang thú vị với hội đồng quản trị U13



Startup thời trang thú vị với hội đồng quản trị U13

Lục Kiếm 0:15 3/9/2018

Đối với cha mẹ, mua sắm quần áo trẻ em có thể là một rắc rối, đặc biệt là nếu họ không chắc chắn về sở thích của con mình. Các trung tâm mua sắm và cửa hàng quần áo cung cấp lựa chọn, nhưng vẫn còn một lỗ hổng trên thị trường, đó là lý do Haim Dabah tạo ra startup Kidbox. Mô hình kinh doanh nhìn chung không mới, nhưng có một điểm khiến startup này trở nên khác biệt: một hội đồng quản trị toàn trẻ em.

Ảnh: Kidbox

Kidbox ra mắt vào năm 2015, đang biến đổi thị trường bằng mô hình có thể ví von như Stitchfix cho trẻ em. Công ty phục vụ cho các đối tượng từ trẻ sơ sinh đến 13 tuổi, với những hộp đồ cung cấp quần áo thương hiệu có chất lượng và giá cả hợp lý. Sắp tới, trong mỗi hộp này sẽ có ít nhất một bộ quần áo nhãn hiệu riêng của Kidbox.

Không bắt buộc đăng ký làm thành viên, không yêu cầu thanh toán trước, cha mẹ mà chỉ cần nhập thông tin kích cỡ, màu sắc, hoa văn, sở thích, “sở ghét”. Sau đó thông qua công nghệ và quản lý con người, công ty gửi cho họ một hộp 7 bộ quần áo mỗi tháng, với mức giá 98 USD. Với những bộ đồ bọn trẻ không muốn hay cha mẹ không mua hoàn toàn có thể gửi trả lại. Tuy nhiên, công ty khuyến khích mọi người giữ lại cả hộp. Mức giá phải trả cho bộ lẻ sẽ cao hơn khi mua cả hộp với giá đã được chiết khấu. “Với quần áo trẻ em, tôi muốn tiết kiệm thời gian cho gia đình khi đi mua sắm, trong khi cung cấp cho họ một cách thuận tiện (và thú vị) để mua sắm và con cái họ cũng được trải nghiệm cảm giác ấy”, Dabah nói.

Những chiếc hộp không phải chìa khóa duy nhất cho sự thành công của Kidbox, mà cả công nghệ độc đáo có thể giúp dự đoán các sở thích về phong cách ăn mặc. Theo Dabah, họ có những kỹ sư tham gia vào phát triển đoạn mã giúp phát triển công nghệ AI tiên tiến và các thuật toán để tạo nên những chiếc hộp Kidbox với phong cách độc đáo và được cá nhân hóa cho mỗi đứa trẻ.

Đó là một mô hình thông minh, bởi nhiều cha mẹ không có thời gian đi mua đồ cho những đứa con ở tuổi “hay ăn chóng lớn” của mình. Kidbox không tiết lộ có bao nhiêu khách hàng, nhưng việc nhận được 15,3 triệu USD đầu tư hồi tháng 4 cho thấy công ty rất có tiềm năng.

Kidbox cũng có một nhiệm vụ xã hội: Mỗi khi khách hàng giữ lại một hộp đầy đủ, họ có thể chọn một tổ chức từ thiện để Kidbox tặng trang phục cho trẻ em. Miki Berardelli, Giám đốc điều hành của Kidbox, nói: “Hệ quả ngoài ý muốn là cha mẹ đang bắt đầu nói chuyện với con về việc cho đi. “Tiền tệ cảm xúc” là sự khác biệt rõ rệt của công ty chúng tôi.”

Ảnh: Kidbox

Thực tế, cũng có một số thương hiệu khác hoạt động với mô hình tương tự, như Mac & Mia gửi đến cha mẹ đồ cao cấp, hay Rockets of Awesome tự sản xuất quần áo trong hộp. Những thương hiệu đã có tên tuổi như Old Navy và Fabletics cũng có dịch vụ tương tự cho khách hàng nhí được gọi tương ứng là Superbox và Fabkids. Stitch Fix cũng tuyên bố rằng sẽ không hài lòng với thị trường của phụ nữ, mà đánh sang cả phân khúc trẻ em. Nhưng Kidbox không nao núng, Berardelli nói: “Chúng tôi mừng vì có những người khác trên thị trường. Điều đó cho thấy tương lai của phân khúc bán lẻ này. Đó là kiểu shopping của tương lai.”

Khi thị trường nóng lên, Kidbox quyết định thêm tiếng nói và quan điểm của trẻ em trong doanh nghiệp. Kết quả là, một ban giám đốc toàn là trẻ em. Những đứa trẻ này đã tham dự cuộc họp hội đồng quản trị từ năm ngoái, và tháng 7/2018 là cuộc họp thường niên lần thứ hai tụi nhỏ tham dự.

Tất nhiên, do tụi nhỏ chưa đủ điều kiện để mở tài khoản ngân hàng riêng, họ không có quyền đưa quyết định lớn của công ty, có một hội đồng người lớn xử lý những vấn đề đó. Nhưng Berardelli khẳng định thương hiệu rất coi trọng ý kiến của 12 đứa trẻ này. “Chúng tôi muốn có dấu ấn trẻ em trên thương hiệu của mình.”

Các buổi họp của Kidbox có điều đặc biệt: trên bàn, luôn có những lọ thủy tinh chứa đầy kẹo đủ hình thù sắc thái ngộ nghĩnh. Khi tất cả thành viên hội đồng quản trị đều dưới 13, đồ ăn nhẹ thực sự là vấn đề lớn.

Ảnh: Kidbox

Tất nhiên, những hộp kẹo hay bữa tiệc bánh ngọt sau cuộc họp không có nghĩa là tụi trẻ đến đây chỉ để vui vẻ và chơi đùa. Một trong những lĩnh vực chính mà Kidbox cần các vị quản trị tí hon này: bộ sưu tập nhãn hiệu riêng mà công ty đang sản xuất. Hay nói cách khác, khác với nhiều thương hiệu quần áo trẻ em không được chính lũ trẻ xây dựng nên, quần áo của Kidbox sẽ thực sự là sản phẩm mà người tiêu dùng “đầu tư”.

Trong khi thị trường tràn ngập các thương hiệu may mặc đồ trẻ em, Kidbox đã nhận ra rằng vẫn còn một khoảng cách cho quần áo phù hợp và giá cả phải chăng. Hầu hết các bậc cha mẹ không muốn chi nhiều tiền vào quần áo cho con cái vì lũ trẻ lớn rất nhanh, lại hay nghịch bẩn. Vì lẽ đó đã hình thành nên một thị trường rất nhiều quần áo rẻ kém chất lượng.

Nhưng khi Kidbox thu thập phản hồi từ hội đồng quản trị trẻ em, họ thấy rằng trẻ rất quan tâm đến sự mềm mại và cảm giác mặc đồ lên người. Chúng cũng tỏ ra hứng thú với những bộ quần áo phi giới tính, hoàn toàn khác với bối cảnh thị trường hiện nay có sự phân chia bé trai bé gái khá rõ rệt. Đó là lý do trong bộ sưu tập mới Miki B với chủ đề “đến trường”, có những chiếc áo sơ mi dài tay màu đen và quần camo mà giới tính nào cũng mặc được trong mùa thu này.

Ảnh: Kidbox

Trong cuộc họp năm nay, ngoài quần áo, lũ trẻ còn nảy ra ý tưởng cung cấp trải nghiệm giải trí thú vị cho cả cha mẹ và các con. Họ đề xuất một số hoạt động có thể chơi với cái hộp, như dự án thủ công mà một gia đình có thể làm cùng nhau. Berardelli cho biết 90% khách hàng chờ đợi để mở hộp với con của mình, vì vậy, nếu có thể tổ chức thành trò chơi, đó sẽ là trải nghiệm liên kết tuyệt vời.

12 thành viên hội đồng quản trị này được chọn theo các hoạt động trong cộng đồng. Chẳng hạn, Jayden Perez, 9 tuổi, New Jersey, tổ chức thu gom đồ chơi ở quê nhà và tặng cho các nạn nhân của siêu bão ở Puerto Rico. Addisyn Maree Goss, 12 tuổi, Michigan, đã tạo ra bộ dụng cụ sinh tồn Snuggle Sacks cho người vô gia cư. Ella Tryon, 8 tuổi, đến từ Cleveland, tặng hơn 29.000 hộp bút chì màu cho bệnh nhân nhi khoa cho tại các bệnh viện trên khắp đất nước thông qua quỹ từ thiện. “Những đứa trẻ này cho thấy bạn không bao giờ là quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt”, Berardelli nói.

Ảnh: Kidbox

Trở thành thành viên hội đồng quản trị của Kidbox là một trách nhiệm thực sự. Trong năm nay, lũ trẻ sẽ còn gặp nhau ba lần nữa thông qua hội nghị trực tuyến. Tất cả đều là những doanh nhân thực sự, với danh thiếp hẳn hoi. Điều đó khá ấn tượng, bởi nhiều người có khi phải đi làm vài năm rồi mới có.


Lục Kiếm