Startup Selina: Khách sạn của tương lai cho dân dịch chuyển



Startup Selina: Khách sạn của tương lai cho dân dịch chuyển

Lục Kiếm 1:0 2/9/2019

Theo làn sóng Airbnb đang dâng lên, một công ty khởi nghiệp đang xây dựng hàng loạt các không gian cộng đồng trên khắp thế giới chủ yếu hướng tới những con người du mục kỹ thuật số và họ đang quay cuồng trong vòng gọi vốn lớn để đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Họ mô tả startup của mình như sau: “Chúng tôi đang chuyển đổi không gian nhàm chán thành trung tâm văn hóa.”

Đồng sáng lập startup Selina Rafael Museri (trái) và Daniel Rudasevski

Ảnh: AP/Jurusalem Post

Trong suy nghĩ của Rafi Museri và Daniel Rudasevski, Selina là một lữ khách toàn cầu  29 tuổi đến từ châu Mỹ Latinh. Museri mô tả cô là một người “trung thực, khiêm tốn và xinh đẹp. Cô ấy chào đón bạn trong vòng tâm ấm áp. Bạn muốn được ở bên cạnh cô ấy”. Natalie Rudasevski, vợ của Daniel, chính là người đã nghĩ ra cái tên Selina, và cũng chính nhân vật tưởng tượng này đã trở thành nguồn cảm hứng để hai nhà đồng sáng lập xây dựng startup Selina - chuỗi khách sạn/nhà nghỉ/không gian làm việc chung cho những người đam mê dịch chuyển.

Vào năm 2015, cặp đôi đã mở Selina đầu tiên ở Pedasi, một làng chài đìu hiu ở Panama. Ngày nay, Selina đã xuất hiện ở 8 quốc gia châu Mỹ Latinh, trên 25 địa điểm từ thành thị tới nông thôn, rồi lan sang Mỹ và châu Âu từ cuối năm 2018.

Museri đã dành cả đời để chuẩn bị cho Selina. Năm 13 tuổi, anh quyết định sống ở kibbutz, một cộng đồng tập thể ở Israel. “Bạn phải làm việc ngoài giờ học và chẳng có cái gọi là nghỉ hè. Nhưng bạn sống cùng với bạn bè trong một cộng đồng tuyệt đẹp. Tôi yêu cộng đồng ấy.” Sống ở thành phố thời thượng Tel Aviv, Museri đã nhận ra ảnh hưởng của xây dựng cộng đồng tác động lên giá bất động sản như thế nào, và học được về giá trị cuộc sống xã hội chia sẻ.  Anh dành 11 năm trong quân đội, “học về quản lý, mối ưu tiên và lòng trung thành” – những kỹ năng anh áp dụng vào trong Selina. Anh yêu những trải nghiệm ấy bởi anh có những người bạn tuyệt vời và những người có thể cùng anh đi du lịch khắp thế giới.

Daniel Rudasevski đã đi du lịch bụi sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tương tự như rất nhiều người trẻ Israel khác. Hành trình ấy kết thúc tại một ngôi làng lướt sóng ở Costa Rica. Một vài năm sau, anh gặp Museri, người là bạn thân của bạn thân anh trai anh.

Ảnh: Techcrunch

Ngay từ sớm, Selina đã trở thành một thương hiệu toàn cầu: sáng lập là những người Israel nhưng khởi sự và trụ sở lại ở Panama với đội ngũ nhân viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Selina thực hành chính xác điều công ty muốn mang đến cho mọi người: môi trường làm việc (và sống) quốc tế sáng tạo và vui vẻ. Museri và Rudasevski muốn Selina là người Mỹ Latinh. “Mặc dù Selina đang phát triển toàn cầu, nhưng chúng tôi hạnh phúc khi thương hiệu được sinh ra ở châu Mỹ Latinh”, Museri cho hay. “Selina mãi tuổi 29. Giá trị thương hiệu là giá trị của cô ấy. Chúng tôi muốn mang trải nghiệm của cô ấy ra khắp thế giới. Khi đến với vùng đất mới, chúng tôi sẽ đặt câu hỏi: Selina sẽ thích làm gì ở đó?” Và đó cũng là điều dẫn tới “thực đơn” đi tour của Selina, như đạp xe với công ty xe đạp Equipo ở Medellin, Colombia, lướt sóng với Selina Surf Club, xem cá voi, chèo thuyền, và vô số các tour du lịch đô thị.

Ảnh: Selina

Selina được xây dựng trên nền những không gian bỏ hoang, như một nhà máy chocolate ở Budapest, một trường học và khu tị nạn ở Bogota, hay các khách sạn cũ. Khi lựa chọn các nơi bị bỏ hoang, đôi khi phi truyền thống, Rudasevski và Museri cam kết tham gia và hồi sinh cộng đồng địa phương. Họ xây dựng những nơi này thành thế giới giấc mơ du mục kỹ thuật số với tác phẩm nghệ thuật địa phương, nghệ thuật đường phố trên tường, đồ gỗ từ các nhà thiết kế và nghệ nhân địa phương, không gian yoga và thiền, không gian làm việc chung, thư viện, bếp chung và sân chơi. Đây là không gian chung trong mỗi Selina, nơi du khách có thể nhâm nhi nước ép trái cây, thưởng thúc món salad, ngũ cốc và hải sản địa phương, làm việc trong các dự án hợp tác, tham dự các buổi nói chuyện và làm quen với những du khách khác thông qua cốc bia lạnh trong tiếng nhạc của DJ. Mức giá dịch vụ là 10 USD/đêm trong phòng ngủ tập thể, 40 USD/đêm phòng riêng với phòng tắm chung hoặc riêng, 160 USD/đêm cho phòng cao cấp thời trang và một số địa điểm có phòng gia đình với 100 USD/đêm.

Ảnh: Selina

Selina có tất cả các yếu tố tạo nên bầu không khí tiệc tùng: quán bar, DJ, phòng tập thể bình dân và những du khách “Tây ba lô”. Nhưng nó lại thu hút nhiều du khách kỹ thuật số đến đây hơn là những cô nàng Spring Breakers (Kỳ nghỉ hoang dại) - bộ phim “quậy tung trời” có Selena Gomez đóng. 7h sáng, các bàn ăn đã chật ních du khách háo hức thưởng thức bữa đầu tiên trong ngày, với bánh mì chuối, trứng và hàng loạt trái cây nhiệt đới. Đến 8h sáng, không gian làm việc chung đầy ắp người với hơn nửa trong số đó là các nhà báo đang viết lách, thợ ảnh đang chỉnh sửa, dân công nghệ đang gõ mã và một vài người nhâm nhi cà phê, trò chuyện bằng tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha về dự án của mình.

Ảnh: Selina

Tháng 4/2018, Selina huy động được 95 triệu USD và họ bắt đầu thực sự bùng nổ trên khắp thế giới. Rudasevski và Museri là những doanh nhân thông minh, lôi cuốn, như nhân vật Selina của họ.

“Khi mở Selina đầu tiên vào đầu năm 2015, chúng tôi đã không biết ý nghĩa của nó, nhưng nghĩ rằng nó sẽ rất thú vị: không gian làm việc chung và những căn phòng. Sau đó, chúng tôi đã mở cái thứ hai và nhận ra rằng mình đã tạo ra một trải nghiệm đáng kinh ngạc cho mọi người và cộng đồng. Khi bạn ra mắt một sản phẩm, bạn có thể e sợ, như không ai tài trợ, dốc hết vốn liếng, mọi việc chỉ có thể tiến lên hoặc bạn trắng tay. Khi ấy chúng tôi rất vô tư. Nhưng giờ chúng tôi đã biết mình phải làm gì.”

“Quan điểm của chúng tôi về Selina là đưa ra một nền tảng mang đến trải nghiệm trên toàn cầu, nhưng không thể chuẩn hóa mọi thứ. Để có thể xác định vị trí của mình ở những nơi mà cộng đồng địa phương đánh giá cao phải mất nhiều thời gian. Toàn bộ chúng tôi sẽ thành công khi bạn sẵn sàng trả 1.000 USD/tháng và đi qua 100 thành phố”, Museri nói thêm.

Ảnh: Selina

Bộ đôi này biết chính xác mình phải đứng ở đâu: ít nhất là 40 địa điểm ở châu Âu, Mỹ và châu Mỹ Latinh tính đến cuối năm 2019. Với vòng gọi vốn mới nhất thực hiện vào tháng 4/2019, họ thu hút thêm được 100 triệu USD nữa, nâng tổng số tiền đã kêu gọi được lên 225 triệu USD, dựa trên định giá 850 triệu USD, và dùng số tiền này để mở rộng lên 130.000 giường trên 400 bất động sản vào năm 2023. Tương tự Uber và Airbnb, Selina sẽ trở thành cái tên quen thuộc.

Bản thân Museri và Rudasevski chính là hiện thân của Selina: làm việc từ xa, đi khắp thế giới, gặp gỡ những người bạn mới, hình thành mối quan hệ lâu dài.

Mong muốn xây dựng Selina mang tính cá nhân. Museri nói rằng anh ấy “không phải kiểu người có thể sống trong môi trường chuyên nghiệp. Tôi ghét nó. Giấc mơ của tôi là tạo ra những không gian thú vị trên khắp thế giới. Con người tôi được thúc đẩy 1.000% bởi các khía cạnh xã hội. Cuộc sống mà, phải ở cùng với nhau chứ”.


Lục Kiếm