Startup pizza trị giá tới 4 tỷ USD



Startup pizza trị giá tới 4 tỷ USD

Lục Kiếm 7:0 25/11/2019

Startup Zume Pizza là một cú đấm nghe có vẻ hài hước ở Thung lũng Silicon, nhưng các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu đô vào đó.

Ảnh minh họa: Mark Wilson/Getty Images

Bạn không phải người đầu tiên trợn tròn mắt khi được biết rằng một công ty khởi nghiệp Thung lũng Silicon sử dụng robot làm bánh pizza trị giá tới gần 2 tỷ USD, trong khi bao nhiêu công ty “hoành tráng” còn chưa chạm tới 1 mốc 1 tỷ USD.

Bạn cũng không phải người đầu tiên đặt câu hỏi rằng: Làm sao cũng startup ấy, sau một năm, có thể tăng gấp đôi con số trên?

Nhưng thực sự, theo Recode, Zume đang đàm phán với các nhà đầu tư để được định giá 4 tỷ USD trong vòng gây quỹ mới.

Một phần câu chuyện chẳng có gì lạ: Một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Zume là SoftBank, cũng là nhà đầu tư gây tranh cãi đằng sau những startup “trương phình” như WeWork và Uber đã trở thành biểu tượng của sự “thái quá” của Thung lũng Silicon. SoftBank đã bơm 375 triệu USD vào Zume trong năm qua.

Trong vòng gây quỹ mới, SoftBank dự kiến sẽ tiếp tục rót tiền, nhưng không dẫn đầu. Việc gây quỹ cũng có thể liên quan đến việc Zume đang tháo gỡ một số khoản nợ, bên cạnh việc huy động tiền bằng cách bán vốn chủ sở hữu trong công ty như nhiều công ty khởi nghiệp khác. Số tiền chính xác mà Zume sẽ huy động vẫn chưa được xác định.

CEO/đồng sáng lập Julia Collins (trái) và đồng sáng lập Alex Garden

Ảnh: AP

Ngay cả các nhà đầu tư ở Zume cũng nhận thức được rằng, đối với một số người, công ty đã trở thành từ ám chỉ cho những người trong ngành công nghệ khi muốn mô tả một ngành công nghiệp xa rời thực tế. Zume cảm thấy như bị xé thẳng từ một tập phim của Thung lũng Silicon trên kênh HBO vậy. Và khi một làn sóng xem xét mới nhìn vào một công ty được SoftBank hậu thuẫn trong bối cảnh WeWork và Uber IPO thất bại, không ngạc nhiên nếu một số người gièm pha coi Zume là một trường hợp minh họa cho sự ảo tưởng của SoftBank.

Nhưng với những người hâm mộ Zume, chỉ vì nó dễ dàng bị chế giễu không có nghĩa là không có cơ hội ở đó. Thực tế thì việc làm và giao bánh pizza do robot chế tạo cho thực khách ở Thung lũng Silicon thậm chí không phải là ngành kinh doanh chính của Zume. Công ty 4 năm tuổi này chủ yếu hướng tới các doanh nghiệp như những nhà hàng không có cửa hàng mà chuẩn bị đồ ăn trong bếp chung, hay còn được gọi là “căn bếp đám mây”, liên kết với các nhà giao hàng như DoorDash và Postmate, cũng như hướng tới các công ty pizza hiện có để xây dựng một mô hình “trung tâm vận hành” cho toàn bộ thị trường giao hàng. Công ty đã cố gắng biến thành một nhà cung cấp dữ liệu và hậu cần, một phần trong nỗ lực của người sáng lập Alex Garden để trở thành “Amazon của thế giới đồ ăn”.

Một robot đang đặt pizza vào lò.

Ảnh: AP

Nhưng những kẻ thích đùa không hiểu chiến lược ấy. Họ tự hỏi làm sao Zume có thể cạnh tranh với Pizza Huts và Domino, hai cái tên lớn của ngành công nghiệp giao bánh pizza trị giá 10 tỷ USD (tính riêng ở Mỹ). Lĩnh vực giao hàng thực phẩm đang gặp khó khăn bởi chi phí cao, do lòng trung thành yếu và những khoản tiền được rót đầy tính rủi ro.

Pizza Hut cung cấp một ví dụ. Thay vì cố gắng cạnh tranh với các công ty giao pizza cho những gia đình thu nhập thấp và trung bình, hồi tháng trước Zume tuyên bố sẽ bắt đầu dự án thí điểm để cung cấp cho Pizza Hut những hộp bánh tròn có thể phân hủy, một phần nỗ lực để có một vị trí trong ngành công nghiệp đóng gói.

Một ví dụ khác là một số chuỗi pizza và đồ ăn nhanh đang sử dụng xe tải thực phẩm của Zume để nấu và giao các loại pizza của mình.

Garden cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Ngày nay, tốn hàng trăm nghìn đô và đôi khi phải mất tới 1 năm để mở một cửa hàng chính thống, nhưng bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng của chúng tôi, họ có thể mở một “nhà hàng” chỉ trong vài tuần, bằng mô hình tài chính linh hoạt.”

Ảnh: San Francisco Chronicle

Điều đó là có cơ sở. Nhờ hệ thống xe tải đặc biệt của mình. Khi một chiếc xe tải pizza Zume lái xe tới khách hàng, nền tảng Ratio của Zume sẽ tính toán tuyến đường tối ưu và gửi tín hiệu đến từng lò để bắt đầu nấu vào một thời điểm cụ thể. Từ nhà hàng đến cửa hàng tạp hóa đến cửa hàng tiện lợi, nền tảng Ratio được thiết kế để cung cấp năng lượng cho một loại hình bán lẻ thông minh mới. Nền tảng Ratio được xây dựng trên cơ sở hạ tầng linh hoạt, sử dụng lao động siêu hiệu quả, lập kế hoạch tồn kho thông minh và nấu ăn càng gần khách hàng càng tốt. Zume gọi phương pháp của mình là “nướng trên đường” và mục tiêu của các nhà sáng lập rất đơn giản: Cung cấp một chiếc bánh pizza nóng và ngon cho khách hàng nhanh hơn bất kỳ công ty pizza nào hoạt động hiện nay.

Forbes đánh giá: Giá trị thực sự của Zume không chỉ là nó có thể cung cấp các bữa ăn nóng, nấu chín, mà Zume còn có thể cung cấp các không gian tạp hóa. Zume có thể dễ dàng sửa đổi xe tải để vận chuyển thực phẩm trong tủ đông, máy làm lạnh và thùng lưu trữ cho các sản phẩm nhiệt độ môi trường.

Xe tải Zume

Do đó, việc Zume đang cố gắng hợp tác với các nhà cung cấp thực phẩm hiện tại, vai trò của công ty có thể có ý nghĩa trong danh mục đầu tư của SoftBank, bao gồm một số công ty phân phối thực phẩm hàng đầu trên toàn cầu, như Uber. Điều đó cũng đúng với các nhà đầu tư khác của Zume bao gồm tỷ phú công nghệ John Doerr, người đã ủng hộ với tư cách cá nhân thay vì thông qua công ty mạo hiểm của mình.

Dĩ nhiên, Zume còn một chặng đường dài để đến được mốc định giá mong muốn. Theo một nguồn tin thân cận, mỗi năm công ty mất khoảng 50 triệu USD, mặc dù SoftBank khá hào phóng. Zume vẫn còn 375 triệu USD huy động được nằm trong ngân hàng.

Và khi giá trị thị trường của công ty tăng gấp đôi từ 2 tỷ lên 4 tỷ USD, số lần bị giễu nhại hẳn cũng sẽ tăng ít nhất gấp đôi.


Lục Kiếm

Từ Khóa :