Startup phụ kiện ôtô chết vì… danh hão


Startup phụ kiện ôtô chết vì… danh hão

Lục Kiếm 10:45 9/11/2017

Cái danh Apple không đủ để làm nên một startup tốt.

Startup phụ kiện ôtô Pearl Automation đã phải đóng cửa chỉ sau một năm xuất hiện trên thị trường. Công ty này mới chỉ có sản phẩm duy nhất là camera lùi (backup camera) không dây 500 USD có thể lắp đặt trên biển số xe.

Pearl đã thu hút sự chú ý khi hầu hết nhân viên từng làm việc ở Apple. Khi công ty ra mắt hồi năm ngoái, khoảng 50 trên 70 nhân viên ở đó đã rất tự hào về thời gian dưới trướng người khổng lồ công nghệ.

Với nền tảng các nhân tài Apple ấy, Pearl đã làm nên một sản phẩm hấp dẫn: camera lùi kỹ thuật số Pearl RearVision có thể gắn trên biển số xe, và hình ảnh được gửi về smartphone của người lái thông qua ứng dụng. Nó đơn giản, không dây, và không đòi hỏi cài đặt chuyên nghiệp. Nó có giá 499 USD, không thực sự rẻ, nhưng theo công ty là thuận tiện và rẻ hơn các giải pháp thay thế khác. “Nghe có vẻ nhiều, nhưng việc cài đặt một chiếc camera chất lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng nghìn USD, thậm chí nó cũng đáng giá so với hóa đơn sửa chữa sau một vụ va quyệt siêu nhẹ.”

Nhiều mẫu xe đã có sẵn camera lùi, nhưng RearVision đánh vào một thị trường đang bỏ ngỏ: rất nhiều chiếc xe đời cũ vẫn phải dựa vào gương lồi lỗi thời. Quan điểm của CEO Bryson Gardner là: Để một công nghệ thực sự được áp dụng đại trà trên xe hơi là một quãng thời gian rất dài, có thể mất tới 10, 20 năm. Có thể nói là cả “mấy đời” xe.

Sau khi nói chuyện với những người lái xe, Gardner và các đồng nghiệp đã nhìn thấy cơ hội. Do phân khúc này không hề nhỏ, nên Pearl “không tạo ra nhu cầu, mà đáp ứng cho nhu cầu”.

Pearl RearVision

Pearl RearVision, có thể áp dụng cho mọi đời xe dù cổ lỗ nhất, càng thu hút khi camera này cũng có thể giúp cảnh báo xe có nguy cơ đâm phải vật thể gì đó, có thể là một người đi bộ hay một chiếc xe khác. Theo nghiên cứu của Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS, camera giúp ngăn ngừa các pha tông người đi rơi vào điểm mù của xe hơn cả cảm biến. Đáng ngạc nhiên là, các camera “tự thân vật động” còn hiệu quả hơn cả khi cảm biến và camera kết hợp. Nghiên cứu cho thấy các camera lùi giảm khu vực điểm mù tới 90%.

Tuy nhiên, trong khi RearVision là giải pháp thú vị cho những chiếc xe cũ không có camera, thì Pearl lại không trụ được sau ba năm thành lập (hai năm sống ẩn danh) với 500 camera được sản xuất. Bất chấp tiện ích của RearVision, người tiêu dùng vẫn cảm thấy nó quá đắt, doanh số bán hàng gây thất vọng, cộng thêm chi phí cao, công ty nhanh chóng rơi vào cảnh “hết tiền”.

Gardner và các đồng nghiệp đã hy vọng xây dựng một công ty chung niềm đam mê mô hình kiểu Apple. Sự thất bại của Pearl cho thấy văn hóa doanh nghiệp tích cực là không đủ để thoát khỏi sự khắc nghiệt của thị trường. Công ty thu được khoảng 50 triệu USD từ các nhà đầu tư, nhưng cần nhiều hơn vài trăm triệu USD để phát triển thị trường cho camera lùi, cũng như phát triển dòng sản phẩm mới. Pearl đã đốt tiền với tốc độ mà các nhà đầu tư mạo hiểm không muốn tiếp tục rót vào trong khi không đảm bảo chắc chắn công ty có thể cho ra tiếp một sản phẩm được đánh giá cao.

Nhân viên của Pearl Automation giao tiếp trong khi ăn trưa. Nhưng văn hóa tốt cũng không đảm bảo có thể chiến thắng.

David Pakman, một đối tác của Venrock, người giám sát đầu tư của Pearl, cho biết: “Ngay từ đầu đây đã là một dự án đầy tham vọng và rủi ro, mặc dù sở hữu một tầm nhìn tuyệt vời khi cố gắng cách mạng hóa thị trường ôtô. Họ là những người có phẩm chất phi thường, nhưng không lại không thể đọc chính xác “vị” thị trường.”

Gardner nói rằng Pearl đã đàm phán với một số công ty mua lại tiềm năng trong ngành công nghiệp ôtô nhưng không thể đạt được thoả thuận. Họ đã tìm thấy một công ty, American Road Products, tiếp quản RearVision để khách hàng hiện tại không bị bỏ rơi.

CEO Bryson Gardner nói với Business Insider hồi tháng 9 rằng RearView mới chỉ là viên gạch đầu tiên trong chuỗi phụ kiện công nghệ nhằm tăng cường sức mạnh cho ôtô. Nhưng có vẻ đó cũng sẽ là viên gạch cuối cùng.

 


Lục Kiếm