Startup “phá vỡ” ngành công nghiệp dược phẩm 400 tỷ USD



Startup “phá vỡ” ngành công nghiệp dược phẩm 400 tỷ USD

Lục Kiếm 6:34 4/11/2019

“Tôi gần như không thể ngủ được”, Umar Afridi – đồng sáng lập, CEO startup Truepill – nói về công ty dược phẩm tích hợp công nghệ những ngày đầu mới khởi nghiệp. Từ 9h đến 16h30 hàng ngày, anh làm việc trong trung tâm phân phối của Truepill ở Hayward, California, Mỹ. Sau đó, anh đi làm quản lý dược phẩm tại một cửa hàng CVS mở cửa 24/7 ở East San Jose. Đồng thời, anh còn ôn tập để vượt qua kỳ kiểm tra lấy giấy phép hành nghề của bang. Bởi lúc đó, Truepill không hề có dược sĩ nào. “Năm đầu tiên thực sự như phát điên”, anh nói. Dẫu sao thì sự điên rồ đó đã được đền đáp.

Ảnh: Forbes

Afridi, 37 tuổi, cùng đồng sáng lập Sid Viswanathan, 35 tuổi, hy vọng có thể tìm được chỗ đứng trong ngành dược phẩm vốn được kiểm soát nghiêm ngặt, bằng điều mà hầu hết các công ty khởi nghiệp đều làm: công nghệ. Truepill, có trụ sở tại San Mateo, California, đã chuyển đơn thuốc đầu tiên vào năm 2016. Doanh thu năm 2018 đạt 48 triệu USD, nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của nhóm thuốc đời thường bán trực tiếp tới người tiêu dùng (không cần kê đơn) như Nurx bán thuốc tránh thai, hay Hims tập trung vào các biện pháp khắc phục chứng rụng tóc, rối loạn cương dương và mụn trứng cá. Năm nay, Truepill có thể gấp đôi doanh thu lên 100 triệu USD, nhờ cơ sở khách hàng mở rộng từ các loại thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng đến thuốc bán theo đơn điều trị của bác sĩ.

Sid Viswanathan (trái) và Umar Afridi

Ảnh: Forbes

Những con số doanh thu đó đã giúp Truepill lọt vào danh sách “Startup tỷ đô tiếp theo” của Forbes, mặc dù công ty mới chỉ huy động được 13 triệu USD với mức định giá 80 triệu USD ở vòng gọi vốn gần nhất. Sự định giá đó khiến Truepill là một ngoại lệ trong danh sách. Afridi và Viswanathan sở hữu phần lớn doanh nghiệp và sẽ tiếp tục giữ như vậy ngay cả trong vong gọi vốn tiếp theo, dự tính sẽ tiến hành trước khi hết năm.

Afridi và Viswanathan, cũng như các nhà đầu tư, đang đặt cược rằng Truepill sẽ còn kiếm được nhiều hơn khi người tiêu dùng giảm bớt thời gian đến gặp bác sĩ trực tiếp mà tiếp cận mô hình chăm sóc sức khỏe từ xa kiểu mới.

Ảnh minh họa: mobihealthnews

Dược phẩm là một doanh nghiệp trị giá khoảng 400 tỷ USD chỉ tính riêng thị trường Mỹ. Nhưng gần đây thì các nhà kinh doanh mới bắt đầu giải quyết những vấn đề của thị trường. Năm 2013, có hai nhà sáng lập trẻ đã ra mắt PillPack, công ty khởi nghiệp bán lẻ dược phẩm được Amazon mua lại vào năm ngoái với mức giá khoảng 750 triệu USD. Những người đi sau, bao gồm Capsule, thì đã thu hút được 270 triệu USD tiền vốn để thực hiện giao thuốc theo đơn trong ngày.

Sự khác biệt của Truepill nằm ở mô hình kinh doanh từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp, khiến cho công ty dường như “tàng hình” với người tiêu dùng lẻ. Nhưng điều đó cho phép Truepill ký thỏa thuận với các nhà sản xuất thuốc và nhà quản lý chất lượng dược phẩm - những trung gian trong ngành đứng giữa các công ty bảo hiểm và nhà sản xuất thuốc, mà không cạnh tranh trực tiếp với họ.

Afridi sinh ra ở Salt Lake và lớn lên ở Manchester, Anh. Anh học dược tại Đại học Manchester và làm dược sĩ ở Anh. Sau khi vượt qua các bài kiểm tra để thực tập tại Mỹ, anh đã nhận một công việc tại Fred Meyer gần Seattle. Không giống như dược sĩ điển hình, khía cạnh doanh nhân luôn song hành cùng Afridi. Trong thời gian học đại học, anh đã nhập những chiếc xe được ưa chuộng, như Mazda RX-7 và Mitsubishi Evo 5, từ Nhật Bản và bán chúng kiếm tiền trung gian.

Khi làm dược sĩ, anh cũng tự học lập trình máy tính và bắt đầu xây dựng ý tưởng về một hiệu thuốc theo yêu cầu. Mục tiêu của anh là nhằm giảm bớt sự thất vọng của người tiêu dùng khi phải đứng hàng dài chờ lấy thuốc. “Tôi luôn có niềm đam mê với công nghệ. Mỗi khi thấy có vấn đề gì đó, tôi lại nghĩ, ‘Dùng công nghệ giải quyết vấn đề này như thế nào?’”

Viswanathan, một người nhập cư Ấn Độ, đã làm việc tại Johnson & Johnson, sau đó đồng sáng lập CardMunch, ứng dụng quét danh thiếp. Năm 2011, LinkedIn đã mua lại startup này với giá 3 triệu USD. Viswanathan tiếp tục ở lại công ty sau khi đã được bán, và khi LinkedIn lên sàn, anh trở nên giàu có nhờ sở hữu cổ phần trong công ty. “Cuộc sống đã hoàn toàn thay đổi khi bạn bước từ thế giới túng quẫn sang có một cơ số tài sản”, anh nhớ lại. Gần bốn năm sau khi ở LinkedIn, anh cảm thấy đã đến lúc rời đi và làm việc cho startup khác. “Tiêu chí duy nhất là tôi muốn đến nơi mà tôi muốn dành 10 năm đời mình sau này cho nó”, anh nói.

Trong khi đang cân nhắc, anh tình cờ tìm thấy hồ sơ của Afridi trên LinkedIn, nơi Afridi thay đổi thông tin của mình thành “nhà sáng lập startup, dược sĩ”, và hai người đã có cuộc nói chuyện về vấn đề chăm sóc sức khỏe. Rất nhanh chóng, số lượng các cuộc nói chuyện ngày càng nhiều hơn và dày đặc hơn, và cả hai đã lên ý tưởng về việc sáng lập một doanh nghiệp cùng nhau.

Ảnh: Medium

Khi ấy, các startup dược phẩm khác, như PillPack, đã xâm nhập vào thị trường bán lẻ. Thay vì cạnh tranh trong một không gian đông đúc, Afridi và Viswanathan cho rằng họ có thể hoạt động sau bức màn, sử dụng công nghệ để xây dựng trung tâm phân phối dược phẩm hiệu quả. “Truepill là những gì bạn nhận được khi kết hợp một dược sĩ và một kỹ sư phần mềm”, Viswanathan nói.

Ý tưởng của họ đến đúng lúc các thương hiệu sức khỏe bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm một nhà phân phối có thể tuân theo tất cả các quy định của nhà thuốc. Đối với người tiêu dùng, những sản phẩm sức khỏe trông như thứ xuất hiện dễ dãi trên Instagram này không giống như thuốc, và thường các hộp đăng ký của họ lộn xộn đã thuốc kê đơn lẫn loại không kê đơn. Nhưng chỉ cần có một lọ thuốc cần kê đơn trong mail, thì startup sẽ gửi nó đến hiệu thuốc để thực hiện đơn hàng.

Năm 2017, Andrew Dudum, đồng sáng lập Hims, startup trị liệu trực tiếp cho người tiêu dùng nam giới, đã đăng ký với Truepill. Trong tuần đầu tiên, công ty đã nhận được 500 đơn mỗi ngày. Hiện nay, Hims, trị giá 1,1 tỷ USD, đã thực hiện hàng ngàn đơn mỗi ngày và là một trong những khách hàng lớn nhất của Truepill.

Ảnh: Truepill

Tại trung tâm phân phối Hayward của Truepill, mọi đơn hàng đều ở dạng điện tử. Chẳng hạn, khi Hims gửi một đơn thuốc Finasteride trị chứng rụng tóc cho nam giới, thì nó sẽ được đưa vào hệ thống điện tử và rồi một cỗ máy robot lấy các viên thuốc 1mg từ trong lọ thuốc 1.000 viên được dán nhãn thương hiệu Hims. Sự tự động hóa đó cho phép Truepill hoạt động hiệu quả hơn một hiệu thuốc bán lẻ truyền thống. Vì vậy, công ty cũng tập trung vào một phân khúc nhỏ: 10 loại thuốc, bao gồm Finasteride và thuốc Sildenafil trị rối loạn cương dương, chiếm 80% đơn hàng. Quy mô đó cho phép Truepill cứ vài ngày lại thay đổi hàng tồn kho va cho phép họ đàm phán giá cả với các nhà sản xuất thuốc và nhà quản lý chất lượng dược phẩm.

Đối với Afridi và Viswanathan, thuốc bán trực tiếp không cần kê đơn cho người tiêu dùng chỉ là khởi đầu. Họ đang bắt đầu ký thỏa thuận với các nhà sản xuất thuốc và các nhà quản lý chất lượng dược phẩm, mặc dù họ chưa giành được hợp đồng lớn thực sự. Sự thay đổi này không đến quá sớm, vì Hims tuyên bố rằng họ sẽ mở hiệu thuốc riêng ở Ohio để chuyển một phần phân phối – một động thái mà Viswanathan nói sẽ bắt đầu tác động đến Truepill vào năm 2021. “Hims là đối tác lớn về mặt số lượng, nhưng không phải doanh thu”, anh nói, cho biết rằng các loại thuốc được bảo hiểm có chi phí cao hơn nhiều so với những thuốc “phong cách sống” mà người tiêu dùng tự trả bằng tiền túi. Truepill hiện có hai trung tâm phân phối và đang thêm năm trung tâm nữa.

Ảnh minh họa: Getty

Bước tiếp theo của Afridi và Viswanathan: xây dựng một mạng lưới bác sĩ trên toàn quốc ở mọi bang, điều đó sẽ cho phép công ty khởi nghiệp dược phẩm của họ đóng vai trò lớn hơn trong việc chuyển sang chăm sóc sức khỏe từ xa. Những bác sĩ này sẽ cho phép Truepill làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất thuốc đặc trị, để họ có thể phân phối thuốc đến người tiêu dùng dễ dàng hơn. Theo thời gian, Truepill cho biết đơn hàng của mình có thể tăng từ 5.000-10.000/ngày lên 100.000 đơn/ngày.

“Những loại thuốc đời thường và trị rối loạn cương dương cho phép chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng cho tất cả các khu vực khác. Có rất nhiều đổi mới cần được thực hiện”, Afridi tiết lộ một chút về tương lai của startup.


Lục Kiếm

Theo Forbes