Startup Oliver Cabell muốn phá cách thị trường xa xỉ



Startup Oliver Cabell muốn phá cách thị trường xa xỉ

Lục Kiếm 18:17 1/8/2016

Định vị sản phẩm là một mặt hàng cao cấp hiện đại chắc chắn không phải câu chuyện kinh doanh nhẹ nhàng. Đối với nhãn hiệu mới, cái mà họ thiếu trong di sản và lịch sử, họ phải tìm một cách nổi bật và thuyết phục để tồn tại trong không gian bán lẻ thời trang rất cạnh tranh. Với thương hiệu phụ kiện mới Oliver Cabell, đó là những chiếc túi unisex giá cả phải chăng được làm hoàn toàn ở Ý bán trực tiếp tới người tiêu dùng trực tuyến theo cách minh bạch nhất.

Năm 2013, Scott Gabrielson, trong độ tuổi 20, anh đã bị sốc trước những tin tức về nhà máy ở Bangladesh sụp đổ, khiến 1.130 người tử vong. Tin tức đó lần đầu tiên khiến anh phải nhìn lại vào thực tế ngành công nghiệp thời trang.
 
Bỏ qua cơ hội làm việc ở một quỹ đầu tư mạo hiểm, Gabrielson theo học ngành kinh tế ở Oxford, nơi anh tập trung hoàn toàn vào việc tìm hiểu bức màn đằng sau thế giới thời trang hoa lệ. Anh nhận thấy từ thời trang giá rẻ đến cao cấp đều xuất xưởng từ những nhà máy như ở Bangladesh. Rất nhiều thương hiệu truyền thống của Tây Âu từng thuộc sở hữu gia đình và tập trung vào chất lượng, tính độc quyền, nên được sản xuất theo lô nhỏ ở các nhà máy địa phương. Nhưng khi bị mua lại bởi các tập đoàn lớn như LVMH, áp lực từ cổ đông buộc họ phải thay đổi.
 
Dần dần, anh biết được rằng có nhiều chuyện không minh bạch trong câu chuyện sản xuất đó. Chẳng hạn, phần lớn sản phẩm làm ở châu Á, nhưng kết thúc ở châu Âu, và nói với người tiêu dùng rằng họ đang mặc hay đang đeo những thứ được làm ở Ý hay Pháp. Những điều này khiến người tiêu dùng không biết được rằng chính xác họ đang trả tiền cho điều gì. Một chiếc túi 1.200 USD không còn là tín hiệu nói cho người tiêu dùng biết nó được làm từ chất liệu đẳng cấp bởi bàn tay của người thợ thủ công tài hoa.
 
Gabrielson cho biết không phải cứ sản xuất ở châu Á là chất lượng kém, nhưng nhiều khả năng sản phẩm là được ghép nối chứ không phải khâu tỉ mỉ. Anh nói yếu tố quyết định đến chất lượng thì nhiều lắm, ngay cả chi tiết nhỏ như khâu bao nhiêu mũi và cách khâu với từng loại da. Điều này buộc phải được học nghề và đào tạo đầy đủ. Nhưng khi đến nhà máy châu Á, dễ dàng ngửi thấy mùi keo dán, chứ không phải đường chỉ.
 
 
 
Vậy là, Gabrielson quyết định xây dựng công ty có tên Oliver Cabell minh bạch quá trình sản xuất cũng như định giá. Oliver Cabell mới ra mắt hồi tháng 6/2016 với hai sản phẩm, ba lô vải canvas 240 USD và túi duffel (hay còn gọi là túi trống bởi hình dáng của chiếc túi có phần thân dài và ngăn chứa rộng hơn hẳn so với các chiếc túi xách thông thường) 285 USD. Cả hai, nam và nữ đều dùng được bởi tính đơn giản trong thiết kế, đều được làm ở Ý từ khâu đầu vào đến lúc thành phẩm. Gabrielson cho biết nếu là ở trong tay một nhà bán lẻ xa xỉ truyền thống, nó sẽ có giá không dưới 1.000 USD. Nhưng Gabrielson khẳng định, để làm ra chiếc túi, công ty mất 44 USD cho vật liệu, 66 USD cho lao động, và phần còn lại là chi phí vận chuyển, giao dịch và thuế phí.
 
Sự xuất hiện của Oliver Cabell là một điều tất yếu, theo xu hướng. Năm 2011, Everlane đưa ra cách tiếp cận tương tự. Thương hiệu giày M.Gemi và thương hiệu quần áo phụ nữ Cuyana đều sử dụng các nhà máy ở châu Âu. Gabrielson tự tin rằng túi Oliver Cabell cũng cùng đẳng cấp với thương hiệu túi có danh tiếng khác, mà giá cả phải chăng hơn. Giống như những “người bạn” cùng xu hướng, túi Oliver Cabell được bán trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua trang web của công ty, tiết kiệm tiền thuê cửa hàng và giảm chi phí sản phẩm.
 
 
Khi được hỏi tại sao có thể tự tin như vậy, Gabrielson, một đại diện nổi bật của thế hệ Y, cho rằng sự minh bạch trong kinh doanh sẽ luôn là một lực lượng lành mạnh vì nó xây dựng lòng tin, giữ các công ty phải luôn trung thực, và mang lại vô số cơ hội để tối ưu hóa trước người tiêu dùng. “Nếu bạn đang mua hàng từ các thương hiệu cao cấp với giá cả đắt tiền, bạn tự động giả định rằng nó có chất lượng cao. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Minh bạch loại bỏ quan niệm sai lầm và đoán thứ hai, và giữ các thương hiệu trung thực.”
 
Bên cạnh đó, anh còn cho biết người tiêu dùng ngày này không còn phản ứng mạnh mẽ với logo như trước nữa. Họ không quan tâm đến biểu tượng, mà tính khả dụng và đạo đức của sản phẩm. Anh cho rằng bằng thiết kế vô cùng đơn giản mà lại đáp ứng nhu cầu đa chức năng, vật liệu tốt nhất và được làm bởi thợ thủ công lành nghề nhất, những chiếc túi Oliver Cabell hoàn toàn có thể thỏa mãn những người khó tính nhất. Trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng bộ sưu tập và mở rộng vào lĩnh vực túi xách và phụ kiện.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :