Startup mỹ phẩm: Từ blog đến công ty



Startup mỹ phẩm: Từ blog đến công ty

Lục Kiếm 19:40 6/1/2016

Từ chủ trang blog đến chủ công ty sản xuất đồ mỹ phẩm, Emily Weiss đã trải qua những gì để có được thành công như ngày hôm nay?

Khi Emily bắt đầu xây dựng trang blog Into the Gloss vào năm 2010, cựu trợ lý trong Vogue và W này chưa có ý định sẽ làm kinh doanh từ đó. Nhưng khi danh tiếng của blog ngày càng lan xa (và mang lại cho cô cả thu nhập), Weiss và nhóm của cô quyết tâm tự sản xuất đồ mỹ phẩm, với dòng chủ đạo là đồ dưỡng ẩm, và những sản phẩm lấy cảm hứng từ sự tương tác hàng ngày với độc giả của mình.
 
Trong khi thế giới đã quá nhiều đồ làm đẹp đến độ phụ nữ chỉ cần bước ra đường là dễ dàng mua ngay được hộp kem hay thỏi son, thì “những gì tôi muốn làm là phương pháp làm đẹp từ góc độ người tiêu dùng, suy nghĩ về những gì tôi thực sự muốn thấy ở thương hiệu khi phát triển lên nữa và nhìn sản phẩm của mình như tác phẩm chưa từng có từ trước đến nay”, Weiss chia sẻ với Fast Company.
 
Kể từ khi tung ra Glossier vào năm 2014, nhóm của Weiss đã thêm vào một số sản phẩm nữa như mặt nạ dưỡng da, bộ sản phẩm chăm sóc lông mày,… và thu hút được hơn 10 triệu USD tiền vốn để vươn lên trong thị trường làm đẹp và chống lão hóa đang bùng nổ mạnh mẽ với giá trị hơn 500 tỷ USD (theo báo cáo năm 2014 của Rodale & Women's Marketing, Inc.)
 
Kể chuyện
 
Có rất nhiều người kể chuyện thành công trên thế giới. Có lẽ đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây là Goop của nữ diễn viên nổi tiếng Gwyneth Paltrow - đã bán món hàng đầu tiên vào năm 2012, bốn năm sau khi tung ra trang web và bản tin của mình.
 
Weiss cũng vậy. Cô đã tung sản phẩm của mình 4 năm sau khi viết bài đầu tiên trên blog.
 
“Thách thức lớn nhất với tôi là đi sâu vào ngành công nghiệp hàng tiêu dùng”, Weiss nói, sản phẩm đầu tiên của Glossier mất 9 tháng đi từ nghiên cứu phát triển đến tay người tiêu dùng. “Tạo ra sản phẩm ở quy mô lớn là một trò chơi hoàn toàn khác với việc viết bài. Chúng tôi may mắn vì có thể dung hòa cả hai. Nội dung là trái tim và tâm hồn, chúng tôi làm ra nội dung và có thông tin phản hồi từ khán giả. Nhưng khi đi vào sản xuất thì đó lại là một thách thức khác.”
 
Nhưng chuyện đó không còn quá khó khăn khi Weiss nhận ra vũ khí bí mật của mình: kể chuyện.
 
Sản phẩm đầu tiên của Glossier mất 9 tháng để hoàn thành.
 
“Chúng tôi luôn nghĩ về lý do chúng tôi hành động và cách chúng tôi hành động – tạo nên thế giới Glossier – tạo nên hệ sinh thái xung quanh sản phẩm. Chúng tôi đặt tư tưởng, quan điểm của mình vào nội dung, “tám chuyện” về Glossier, nhấn mạnh giao tiếp giữa người tiêu dùng và công ty.”
 
Cách tiếp cận theo phương pháp nội dung đó đã trở thành quảng cáo đầy ý nhị cho sản phẩm, dẫn dắt người tiêu dùng bước vào hệ sinh thái Glossier luôn nỗ lực để từng sản phẩm đến đúng người vào đúng thời gian. Kết nối giữa Glossier với độc giả thông qua trang blog và kênh xã hội cũng có nghĩa là công ty có thể liên tục “chạm” vào điều tiếp theo khách hàng muốn là gì.
 
“Glossier sinh ra từ nghiên cứu thị trường mà ngay cả tôi cũng chẳng hiểu. Chúng tôi phỏng vấn hàng trăm những nhà thiết kế phong cách có ảnh hưởng trong làng, từ Alexa Chung, Tory Burch, Isabel Marant, cho đến cả Selena Gomez. Từ đó, chúng tôi hiểu được cách phụ nữ mua sắm mỹ phẩm, họ mua gì và không mua gì. Đó là cái mà tôi gọi là “nghiên cứu thị trường trên ghế bành”, sinh ra từ cái thú tò mò, có phần tọc mạch, của tôi. Rồi hòa trộn vào phản hồi từ hàng triệu độc giả ghé thăm blog của tôi hàng tháng. Những câu kiểu như ‘Ôi, tôi cũng muốn cái đó’; ‘Tôi đã từng dùng rồi, X, Y, Z tốt lắm, mà còn rẻ nữa’.”
 
Càng tinh giản càng chất lượng
 
Weiss bắt đầu viết Into the Gloss khi đang làm trợ lý ở Vogue, và cô nhanh chóng biết được sự khác biệt giữa xuất bản truyền thống và những gì thực sự xảy ra trong môi trường trực tuyến.
 
Thay vì xuất bản nội dung hay tìm kiếm chuyện làm đẹp thường thu hút các cú nhấp chuột nhanh chóng, Glossier tập trung hơn vào chuyện giao tiếp với khán giả và người tiêu dùng của mình. “Bạn có thể viết ra bất kỳ thứ gì chỉ trong nháy mắt, vứt nó vào thế giới, “phát sóng” trên một nền tảng chia sẻ. Nhưng tôi không tán thành “nội dung nhanh”, tôi không thích kiểu thời trang mì gói “fast fashion”, chúng chỉ toàn là lượng truy cập. Chúng tôi không muốn phụ thuộc vào điều đó. Chúng tôi muốn những nội dung đáng suy ngẫm, tinh giản mà nhiều ý, có số liệu và bằng chứng. Làm thế nào để hỏi đúng câu hỏi, làm sao phản hồi của độc giả lại giúp ích cho sản phẩm của chúng tôi? Chúng tôi không muốn làm ra sản phẩm rồi hồi hộp chờ mong sẽ có người thích. Chúng tôi phải biết điều đó trước khi tung ra, bởi chính khách hàng là người tham gia vào quá trình tạo ra chúng.”
 
Glossier và Into the Gloss luôn nói chuyện với khách hàng như thể những người bạn
 
“Rất nhiều người hỏi tôi ‘Làm thế nào để đối tượng cảm thấy họ đang tham gia vào quá trình làm sản phẩm?’ Đó là câu hỏi thực sự vui tính. Bởi chúng tôi không khiến cô ấy cảm thấy điều đó”, Weiss chia sẻ. “Cô ấy đã tham gia rồi mà. Không giống một mánh lới quảng cáo hay chiến thuật tiếp thị, sẽ thật ngớ ngẩn nếu không hỏi ‘cô ấy’ làm sao để sản phẩm tốt hơn nữa.”
 
Không bao giờ là quá muộn
 
Trong khi Glossier đã có chủ tâm đóng vai người kể chuyện ngay từ đầu, thì Weiss nói rằng không bao giờ là quá muộn để thêm tiếng nói đích thực cho bất kỳ một thương hiệu nào.
 
“Tôi nghĩ điều quan trọng là phải nghĩ về nơi chúng ta tiêu thụ nội dung. Khách hàng của bạn chủ yếu lân la trên Facebook? Khách hàng của bạn hay xem hình trên Instagram? Hay Snapchat? Hay ở cả hai, ba kênh đó? Sau đó thì tập trung phát triển chiến lược xung quanh nền tảng đó. Tôi không nghĩ rằng cách làm blog hay nội dung tương tự như làm website. Tôi nghĩ nội dung tương đương với một tài khoản Instagram thú vị, hay trò chơi tuyệt hay trên Snapchat.”
 
Instagram của Glossier. Khi đưa ra Glossier, Weiss không chọn website, mà chọn Instagram.
 
“Chúng tôi xây dựng ngay từ những viên gạch đầu tiên thành lập, cho mọi người thấy công ty được hình thành như thế nào, hoạt động ra sao, làm gì, cảnh hậu trường, trong hàng tháng trời trước khi chính thức ra mắt. Đến khi đó, chúng tôi đã có 15.000 người theo đuôi, những người gần như chẳng biết nó là cái gì nữa.”
 
 
“Hãy làm những gì mà bạn cảm thấy có ích, bất kể thương hiệu của bạn là gì, công ty của bạn ra sao. Cách chúng tôi nghĩ về Glossier là, nếu Glossier là một cô gái, thì chúng tôi sẽ ăn ở đâu, mua sắm ở đâu, kết bạn với ai, thậm chí là đi đâu chơi game, hẹn hò với ai, có thương hiệu nào thú vị không? Chúng tôi nghĩ đến Byredo - thương hiệu nước hoa cực kỳ quyến rũ của Thụy Điển. Chúng tôi nghĩ mình sẽ hẹn hò với Byredo, nhưng rồi duyên phận lại đưa chúng tôi đến với Apple. Chỉ cần bạn biết mình là ai, thì những nội dung hay ho nhất sẽ đến như một người bạn tuyệt vời. Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều, chúng cứ tự nhiên mà đến thôi.”
 
Xem thêm:
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :