Startup MM.LaFleur: Thương hiệu cho những phụ nữ ghét đi shopping



Startup MM.LaFleur: Thương hiệu cho những phụ nữ ghét đi shopping

Lục Kiếm 23:26 11/4/2016

Những người sáng lập MM.LaFleur (từ trái qua): Miyako Nakamura, Sarah LaFleur, và Narie Foster

“Tôi đã quá chán kiểu phụ nữ chìm trong mua sắm”, Sarah Lafleur, nhà đồng sáng lập 32 tuổi của thương hiệu đồ công sở MM.LaFleur chia sẻ với Fast Company.
 
Sau khi tốt nghiệp, LaFleur đã làm tư vấn quản lý và đầu tư một vài năm, nơi mà cô cần những bộ đồ trông chuyên nghiệp và đẳng cấp. Nhưng cô không có thời gian đi mua sắm, cũng như cập nhật được các xu hướng thời trang mới. Trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi của mình, điều cô có thể làm là lên gian hàng trực tuyến và nhấn nút. “Có nhiều lý do để phụ nữ không thể bận tâm đến quần áo, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không muốn trông thật phong cách hay thanh lịch”, cô nói.
 
Lafleur tin rằng có nhiều nữ lãnh đạo cảm thấy giống như cô. Vì vậy, 3 năm trước, cô đã quyết định làm một điều gì đó. Cô mở ra công ty trực tuyến MM.LaFleur thách thức hai niềm tin sâu sắc của phụ nữ trong ngành công nghiệp thời trang: phụ nữ thích trải nghiệm mua sắm và mua những bộ đồ hợp mốt.
 
Cô hợp tác với Miyako Nakamura, người từng là trưởng phòng thiết kế của nhà mốt Zac Posen, để tạo ra váy suông cổ điển thanh lịch, váy bút chì, và áo với gam màu phổ thông cho phụ nữ công sở, ở mọi lứa tuổi. Cùng nhau, họ đảm bảo rằng mỗi trang phục được thiết kế để phù hợp với cơ thể người phụ nữ. Và cùng với nhà đồng sáng lập thứ ba, Narie Foster, Giám đốc tác nghiệp, họ phát minh ra hệ thống bán hàng cho những phụ nữ bận rộn mà không khiến họ mất quá nhiều thời gian cho việc mua sắm.
 
Ban đầu, giới đầu tư thấy ý tưởng này thật vô lý. Ai sẽ chi 200 USD cho một chiếc váy suông cổ điển hay chiếc áo sơ mi cài nút cổ? Nếu điểm nhấn chính là sự phù hợp trong môi trường công sở, thì tại sao lại bán hàng trực tuyến thay vì một cửa hàng, nơi khách hàng có thể thử đồ? “Chúng tôi gây quỹ rất khó khăn”, nhưng cuối cùng đã tìm được hai nhà đầu tư tổ chức, LaFleur kể lại. “Hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm là nam giới, khi nghe chúng tôi diễn thuyết về dự án đều không hiểu được những gì chúng tôi đang làm.”
 
 
Nhưng ba năm sau, họ đã chứng minh được rằng các nhà đầu tư đó đã sai. Họ đã thuyết phục được sự tiện lợi của dịch vụ nằm ở đâu. Một trong những sản phẩm được ưa chuộng của MM.LaFleur là chiếc váy wrap dress (váy liền với thiết kế tựa như miếng vải quấn điệu đà quanh người) màu đen được gọi là Tory đã tích lũy được 1.600 khách đặt hàng từ mùa thu năm 2015. Chiếc quần dài đầu tiên họ thiết kế đã bán được chỉ trong vòng 2 giờ. Doanh thu tăng trưởng 600% trong năm 2015 so với một năm trước đó. Dự kiến năm 2016 này sẽ đạt 30 triệu USD. Trong vòng một năm, lượng nhân viên đã tăng từ 14 lên 70 người.
 
Hộp quần áo
 
Giải pháp của MM.LaFleur cho “vấn đề mua sắm” là được ví von như “hộp cơm bento”. Lấy cảm hứng từ hộp ăn nhỏ gọn của người Nhật, MM.LaFleur gửi tới khách hàng một hộp các sản phẩm được lựa chọn cẩn thận, kết hợp lại thành một bộ diện cho cả ngày (thậm chí cả tuần) ở văn phòng - váy, áo khoác, phụ kiện. Khách hàng ghé qua trang web sẽ trả lời bảng câu hỏi ngắn về phong cách và hình dáng cơ thể. Một tuần sau đó, một “hộp bento” quần áo sẽ đến trước cửa nhà họ. Nếu thích, họ có thể giữ lại và trả tiền bộ mà họ thích, và gửi trả phần còn lại (miễn phí).
 
 
Triết lý của LaFleur dựa trên nguyên lý: dù có khác nhau thế nào, phụ nữ vẫn có “đồng phục công sở cơ bản”, giống như nam giới hay mặc áo vest đi làm hàng ngày, bởi điều đó giúp họ giảm bớt thời gian suy nghĩ hôm nay mặc gì vào mỗi buổi sáng bận rộn. Trong cuốn sách “Wear to Work” mà LaFleur viết cùng Tory Hoen, LaFleur chỉ ra rằng: Tổng thống Barack Obama “quanh đi quẩn lại” với suit xám hoặc xanh để tránh lãng phí thời gian cho việc mặc đồ. “Hộp quần áo” là nỗ lực MM.LaFleur để phụ nữ cũng có thể tiết kiệm thời gian như Tổng thống Obama vậy.
 
Không giống như Stitch Fix hay Trunk Club, “hộp quần áo” không phải là dịch vụ định kỳ. Mục tiêu của hộp là để cung cấp cho khách hàng cơ hội trải nghiệm chất lượng và sự phù hợp của sản phẩm mà không mất quá nhiều thời gian và công sức mua sắm. Sau khi trải nghiệm ban đầu với “hộp quần áo”, họ có thể yêu cầu những hộp khác, hoặc mua sắm trực tiếp từ trang web của MM.LaFleur.
 
Chiếc váy Sarah
 
Dịch vụ Hộp quần áo cho phép phụ nữ trải nghiệm có thể xem xét từng đường may, chất liệu… điều mà họ không thể khi mua sắm trực tuyến trên trang web. “Thật khó để biết được thứ bạn khoác lên người sẽ khiến bạn trông như thế nào chỉ với hình ảnh hai chiều”, LaFleur nói. “Chúng tôi có thể biến trải nghiệm trực tuyến tương tự trải nghiệm ngoại tuyến, đầu tư hàng dog961  nhiều hình ảnh hơn. Nhưng chúng tôi đi theo hướng ngược lại. Chúng tôi không hiển thị trực tuyến bất kỳ bộ trang phục nào cho đến khi chúng tôi gửi đến cho họ trải nghiệm thực sự.”
 
 
Sự tinh tế này lấy từ một phần cuộc sống của Nakamura, một người Nhật chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa “mặt trời mọc”. “Tôi lấy cảm hứng từ nghệ thuật gói quà của người Nhật. Kỹ thuật gói được thiết kế để làm nổi bật sản phẩm bên trong, chứ không phải đánh lừa hay gây phân tâm khách hàng. Tôi muốn từ trong bên ngoài đều phải thống nhất. Một chiếc váy đẹp nhất là khi nó tôn vinh được dáng của người mặc nó.”
 
Để làm được điều đó, Nakamura sử dụng một loạt mẫu khi thiết kế, thay vì chỉ sử dụng hai mẫu thông thường. Khi thiết kế váy mới, cô xếp từng lớp từng lớp lên mẫu, sau đó cắt và đảm bảo không để lộ đường khâu nối nào. MM.LaFleur cũng tìm dùng các vật liệu trông sang trọng, nhưng phải dễ giặt bằng máy và khi gấp vào vali cho các chuyến công tác thì không được nhầu nhĩ.
 
Không giống như các nhãn hiệu khác thường cung cấp quần áo theo mùa, MM.LaFleur không quan tâm đến điều đó. Nhiều chiếc váy của họ đã nằm trong bộ sưu tập từ khi công ty mới thành lập năm 2013. Chiếc váy Sarah là một ví dụ, nó được thiết kế từ 3 năm trước và đến nay vẫn tiếp tục có mặt trong cửa hàng. Tuy nhiên, giờ ta có thể gọi là Sarah 5.0 bởi nó đã trải qua 5 lần tinh chỉnh theo phản hồi của khách hàng.
 
“Hầu hết khách hàng chẳng bao giờ biết được điều chúng tôi suy nghĩ đằng sau hậu trường. Nhưng họ biết mình cảm thấy thế nào khi mặc trang phục. Là một nhà thiết kế, tôi hài lòng khi biết rằng mình có thể tạo ra cảm giác đó”, Nakamura chia sẻ.
 
Khách hàng chuẩn mực
 
Phương thức của MM.LaFleur không phù hợp cho tất cả. Thương hiệu không nhắm vào những người đang tìm kiếm xu hướng mới nhất, những người thích màu sắc sặc sỡ hay sắc quá đậm khi bước vào văn phòng. Họ cũng không chú ý đến những người thích mặc kiểu quần yoga đi làm. Họ đặt trọng tâm vào những người phụ nữ làm luật, làm nhà tư vấn… nơi trang phục đã được định hình thành tiêu chuẩn. Đa số khách hàng của MM.LaFleur có thu nhập 100.000-250.000 USD/năm, họ thường có độ trung thành cao mỗi khi khám phá ra được thương hiệu yêu thích. LaFleur cho biết, tỷ lệ khách đặt hàng lần thứ hai lên tới 40%. “Phần lớn sự phát triển của chúng tôi trong ba năm qua đến từ những khách hàng chuẩn mực”, cô nói.
 
 
Mặc dù chú trọng vào mảng quần áo giản đơn, Lafleur tin rằng đồ công sở của họ không hề nhàm chán. Chỉ là, “quần áo nên là hứng thú cuối cùng của những người phụ nữ đó”, LaFleur chia sẻ. “Từ 8h sáng đến 8h tối, phụ nữ công sở còn phải bận tâm những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống. Là một thương hiệu, chúng tôi thấy rằng thật tuyệt khi phụ nữ chuyên nghiệp và năng động trong cuộc sống của họ. Trong khi họ bù đầu cho công việc và gia đình, việc của chúng tôi là “lên đồ” cho họ để khiến những người phụ nữ ấy trông thật hoàn hảo.”
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :